Cần “luật hóa” phân phối lợi nhuận giữa sản xuất và tiêu thụ

Tình hình kinh tế chung hiện nay là lợi nhuận của người sản xuất những mặt hàng nông sản cho xã hội đang giữ phần nhỏ nhất. Phần lớn còn lại thuộc về tầng lớp trung gian, thương lái, nhà bán buôn và bán lẻ. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể luật hóa việc phân phối lợi nhuận cho từng nhóm sản phẩm chủ lực ở Việt Nam được không?

 Ảnh: VnEconomy

Một ví dụ cụ thể: Ở Thái Lan, một kilôgam đường bán ra, 70% lợi nhuận thuộc về người nông dân trồng mía, còn 30% phân phối cho các kênh bán buôn, bán lẻ khác. Tình trạng hiện nay ở VN, nhiều mặt hàng nông sản có tỉ lệ phân phối ngược lại so với ở Thái Lan, chính điều đó đang làm triệt tiêu động lực của sản xuất - là cái gốc của phát triển kinh tế xã hội.

Một khi quan hệ phân phối lợi nhuận của sản phẩm chưa được thiết lập một cách hài hòa, hợp lý trong các khâu trong quá trình tái sản xuất xã hội thì sản xuất khó có thể phát triển nhanh và bền vững, ít sáng tạo và có khi bị suy giảm. Nếu thiết lập lại việc phân phối lợi nhuận giữa các khâu một cách hợp lý thì động lực phát triển sẽ được phát huy. Một khi lực lượng sản xuất đủ lớn mạnh, quan hệ sản xuất được giải phóng thì hàng hóa sản xuất sẽ ngày càng dồi dào và đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm sẽ được thiết lập một cách vững chắc. Chắc chắn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những hiện tượng được mùa mất giá, được giá mất mùa như hiện nay; sản xuất lớn theo chuỗi, thông qua các doanh nghiệp có tâm huyết và phát triển mạnh mẽ vào nông nghiệp và các sản phẩm nông sản chủ lực.

Làm được những việc này, phải tốn công sức, thời gian, kinh phí để nghiên cứu ra những chính sách phù hợp và những quyết sách cụ thể nhằm đưa ngành nông nghiệp Việt Nam lên sản xuất lớn hàng hóa, với một thế mạnh khác trước. Sự vươn lên của mặt hàng nông sản Việt Nam cũng là yêu cầu tất yếu khách quan của việc nâng cao năng lực cạnh tranh với hàng hóa các nước trên mặt trận xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường nội địa. Các cơ quan nhà nước, bộ, ngành có liên quan thấm nhuần những nội dung cơ bản của Nghị quyết 19CP của Chính phủ để tham mưu đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp, bà con nông dân, làm chủ được những sản phẩm có chất lượng, có năng lực cạnh tranh trên đồng ruộng của mình.

Theo Vũ Vinh Phú/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều