Cảnh báo một số sản phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo gây hiểu lầm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Đại cốt đan", viên sủi "Đại cốt đan" và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Cao ban long Sibiri" đang được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
 Người dân có thể tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn và https://nghidinh15.vfa.gov.vn trước khi quyết định chọn mua sản phẩm
Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhận được phản ánh của báo chí và phát hiện trên các website:https://www.chinhhangdaicotdan.website; https://www.daicotdan.com,https://chinhhangdaicotdan.com/chinhhang, https://www.daicotdanchinhhang.com, https://www.daicotdan.xyz, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại cốt đan và viên sủi Đại cốt đan vi phạm quy định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và sử dụng hình ảnh, tên, thư tín của bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm này do Công ty TNHH Thương mại Tubi, địa chỉ tại tầng 6, tòa nhà Zen Tower, số 12 Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thương mại Tubi không thừa nhận các website nêu trên của Công ty  và Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại cốt đan và viên sủi Đại cốt đan trên các website nêu trên.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Đại cốt đan và viên sủi Đại cốt đan quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên.

Trên website https://caobanlongaltaisibiri.com, Cục An toàn thực phẩm cũng nhận được phản ánh của báo chí và phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao ban long Sibiri vi phạm quảng cáo, cũng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao ban long Sibiri do Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri, địa chỉ tại số 43E Giáp Nhất, Tổ 1, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm. Quá trình hậu kiểm, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri không thừa nhận website nêu trên của Công ty và Công ty cũng không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao ban long Sibiri trên website nêu trên.

Để an toàn sức khỏe của người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại cốt đan, viên sủi Đại cốt đan và Cao ban long Sibiri quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện nay, việc quảng cáo, bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua hình thức online, gọi điện thoại cho người tiêu dùng cũng rất phổ biến. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức bán hàng này để tư vấn thổi phồng công dụng sản phẩm sai quy định của pháp luật…

Trước tình hình này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau: Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.

Gọi điện thoại tự xưng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người dân cần lưu ý các điểm sau đây trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/  trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.

Theo Hiền Minh/Baochinhphu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều