Chủ tịch HĐQT FLC AMD “Dư địa cho ngành đá tự nhiên là rất lớn”

(Mặt trận) - Sở hữu nhiều mỏ đá lớn, hai nhà máy hiện đại, FLC AMD đã có những bước đi vững chắc trên thị trường đá tự nhiên nội địa và quốc tế, khẳng định thương hiệu AMDSTONE.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Chủ tịch HĐQT FLC AMD

Thưa ông, ngành khai thác và chế tác đá tự nhiên Việt Nam trước đây đi khá chậm so với thị trường thế giới, vậy ông nhìn thấy những tiềm năng gì của ngành này trước khi quyết định đầu tư?

Từ cuối năm 2015, FLC AMD nhận thấy thị trường bất động sản trung và cao cấp cùng với ngành vật liệu xây dựng cao cấp có tiềm năng phát triển lớn. Trong đó, nhu cầu về đá tự nhiên đặc biệt tăng mạnh do xu hướng thiết kế phóng khoáng, ứng dụng các yếu tố tự nhiên vào nhà ở. Đời sống vật chất được nâng cao hơn, nên khi xây dựng nhà cửa người chủ cũng quan tâm hơn đến một ngôi nhà thẩm mỹ và có lợi cho sức khỏe của người sử dụng.

Ngoài ra, ngành khai thác đá Việt Nam trước đây đi khá chậm so với thế giới, công nghệ khai thác lạc hậu, chưa tương xứng với nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của chúng ta. Hơn nữa, trên thị trường đá tự nhiên Việt Nam tại thời điểm đó cũng chưa có tên tuổi nào thực sự nổi trội.

Nắm bắt được những cơ hội của thị trường cũng như tiềm năng sẵn có của FLC AMD, chúng thôi thấy rằng dư địa cho ngành đá tự nhiên và cơ hội cho mình là rất lớn.

 

Trung tâm Hội nghị quốc tế Hạ Long sử dụng đá  AMDSTONE

Theo ông, để tận dụng được tối đa những yếu tố thuận lợi của thị trường trong ngành đá tự nhiên thì những doanh nghiệp hoạt động trong ngành cần có những hành động gì?

Nhu cầu của thị trường lớn, tiêu chuẩn lý hoá của đá tự nhiên Việt Nam nổi trội là những yếu tố cực kỳ thuận lợi cho chúng ta. Vậy để nguồn tài nguyên đó trở thành sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng thì yếu tố tiên quyết là công nghệ sản xuất hiện đại và đồng bộ. Đá của chúng ta rất quý, nhưng khi sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu sẽ làm giảm giá trị và chất lượng của đá. Khi sử dụng công nghệ tốt cũng sẽ giảm thiểu những tác động đến môi trường, tôi cho rằng đó là hướng phát triển bền vững. Việc quản trị hệ thống sản xuất, ứng dụng những quy trình quản lý như 5S, Kaizen,… để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn tốt nhất là rất quan trọng.

Ngoài ra cũng như những ngành khác, việc xây dựng thương hiệu, phát triển hệ thống bán hàng là những yếu tố rất quan trọng. Vì ngành đá tự nhiên Việt Nam hiện vẫn chủ yếu thiên về đá nhập ngoại do tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng. Hơn nữa, các sản phẩm sản xuất trong nước cũng cần thời gian để xâm nhập thị trường. Người tiêu dùng cần được tiếp cận đầy đủ các thông tin về sản phẩm đặc biệt là về mẫu mã, chất lượng, giá cả bởi theo tôi những sản phẩm đá tự nhiên Việt Nam hiện có hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với hàng nhập ngoại.

 

Nhà máy AMDSTONE Núi Loáng tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa

Như ông vừa chia sẻ, đá nhập khẩu đang chiếm lĩnh thị phần rất lớn. Vậy so với đá nhập khẩu thì sản phẩm của AMDSTONE có những lợi thế cạnh tranh gì?

Sản phẩm của AMDSTONE được khai thác tại mỏ của Việt Nam nên tôi nghĩ trước tiên nó sẽ phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam. Đã rất nhiều những công trình sử dụng sản phẩm của chúng tôi, đến mùa nồm ẩm của miền Bắc thì hoàn toàn không bị hiện tượng “nền nhà đổ mồ hôi” mà rất nhiều những công trình khác gặp phải. Nhược điểm của đá marble nhập ngoại thường là mềm, xốp, bị thấm nước và bay màu nhưng với đá của AMDSTONE thì độ cứng rất cao, đặc biệt là độ chống thấm nước trên sản phẩm của chúng tôi lên đến 99.97%. Các sản phẩm đá marble của AMD sử dụng được cả ngoài trời mà không bị mất màu, không bị ố khi gặp các chất dầu mỡ hay nước chè.

Ngoài những yếu tố vượt trội về đặc tính sản phẩm thì giá thành cũng là một yếu tố mà chúng tôi rất tự tin. Các sản phẩm của AMDSTONE chỉ dao động bằng 1/2 đến 2/3 so với đá nhập khẩu.

Thuận lợi về vị trí địa lý, lợi thế về chất lượng sản phẩm và cạnh tranh về giá thành. Vậy ông có thể chia sẻ kế hoạch chiếm lĩnh thị trường của AMDSTONE là như thế nào?

Chúng tôi đặc biệt chú ý đến công nghệ khai thác và sản xuất để tạo ra những sản phẩm vượt trội về chất lượng, thẩm mỹ và cạnh tranh về giá. Khẩu hiệu của AMDSTONE là “Mang vẻ đẹp đá tự nhiên đến mỗi gia đình Việt”, nghĩa là mang sản phẩm chất lượng cao, thẩm mỹ đẹp với giá thành phù hợp để chiếm lĩnh thị trường. Mục tiêu của AMDSTONE trong giai đoạn 2018-2020 là chiếm lĩnh từ 25-30% thị phần đá tự nhiên của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ ngày hôm nay.

Phan Phan

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều