Chưa có nghiệm thu PCCC, Vinaenco vẫn “ép” cư dân nhận nhà

Hàng trăm cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam tập trung phản đối chủ đầu tư.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại hai dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và N03-T3&T4 (Horizon Tower) khu Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư (CĐT), rất bức xúc trước việc, liên tiếp bị “ép” nhận nhà khi chưng cư còn là công trường, chưa có nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC)...

Chủ đầu tư có nhiều vi phạm

Chung cư Horizon Tower khu Ngoại giao đoàn được đầu tư và phát triển bởi Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco). Dự án Horizon Tower được xây dựng trên ô đất N03-T3&T4, có vị trí khá đẹp khi nằm ngay trên mặt đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài rộng 50m và đường 60m nối khu đô thị với đường Võ Chí Công. Horizon Tower bao gồm 2 tòa tháp được xây dựng trên diện tích 7.480m2. Quy mô kiến trúc: 2 tầng hầm, 25 tầng nổi, được bố trí với 6 thang máy và 2 thang bộ 1 sàn.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư N03-T3&T4, mới đây (ngày 20/4/2018 đến 11/5/2018), Vinaenco, chủ đầu tư dự án, đã gửi văn bản thông báo về việc bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao nhà. Thông báo do ông Phạm Công Trụ ký tên với chức danh Phó giám đốc Vinaenco.

Ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, cư dân tại đây đã đề nghị chủ đầu tư xuất trình các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho công trình được đưa vào khai thác sử dụng, chứng nhận PCCC cho cả toà nhà. Tuy nhiên, các văn bản mà cư dân yêu cầu, chủ đầu tư đều không xuất trình được.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 5/2018, chủ đầu tư vẫn đang cho thi công các tầng dịch vụ cùng hệ thống đường giao thông dưới chân tòa nhà; nhiều hạng mục còn dang dở, ngổn ngang…

Trao đổi với phóng viên, đại diện khách hàng tại dự án chung cư N03-T3&T4 bức xúc cho biết: “Mặc dù biết công trình đang được thi công hoàn thiện, chưa hoàn thành và chưa có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho công trình đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, nhưng ông Trụ và Vinaenco đã lợi dụng trách nhiệm và quyền hạn của mình, có hành vi gian dối về tiến độ thực tế của công trình, có văn bản lừa bên mua đến nhận bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao”.

Ngoài ra, cư dân còn tố thêm việc chủ đầu tư liên tục thay đổi thời gian bàn giao nhà. Cụ thể, thời hạn bàn giao nhà ở các hợp đồng không có sự nhất quán khi có hợp đồng bàn giao vào ngày 30/12/2016, 30/6/2017 hay 30/9/2017, 31/12/2017; thậm chí có hợp đồng còn bàn giao nhà vào tháng 3/2018. Một số hợp đồng mua bán có kèm theo cả phụ lục điều chỉnh từ thời hạn bàn giao nhà 31/12/2016 sang ngày 30/9/2017.

Dự án khác của Vinaenco là New Horizon City 87 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) cũng đang lâm vào tình trạng tương tự, vi phạm về an toàn PCCC,  Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng... khi đưa công trình vào sử dụng nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện.

Liên quan tới các hạng mục PCCC tại chung cư New Horizon City chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đạt yêu cầu đã bàn giao nhà, ngày 1/11/2017, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 7636/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với Vinaenco. Theo quy định tại khoản 6, điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, Vinaenco bị xử phạt 80 triệu đồng. 

Tiếp đó, tháng 4/2018, sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã yêu cầu buộc Vinaenco phải thực hiện, hoàn thiện những hạng mục vi phạm PCCC. Theo đó, yêu cầu dừng hoạt động cho thuê mặt bằng và không được đưa vào sử dụng khi chưa nghiệm thu PCCC tại khu vực khối đế các tòa nhà thuộc dự án công trình trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng và nhà ở cao tầng.

 

Mặc dù dự án vẫn còn ngổn ngang như một đại công trường thế nhưng chủ đầu tư đã ép cư dân vào ở.

Về hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật liên quan, cảnh sát PCCC Hà Nội yêu cầu tiếp tục thi công theo thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Thế nhưng, tới nay, cư dân ở đây vẫn chưa nhận được thông báo chính thức đủ pháp lý của Vinaenco về việc khắc phục các vi phạm an toàn PCCC trên.

Vinaenco bị “bêu tên” trong danh sách 91 công trình vi phạm PCCC

Mới đây, qua công tác kiểm tra các cơ sở, công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về PCCC trong quá trình hoạt động, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã công bố danh sách 91 công trình cao tầng cần khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC.

Danh sách vi phạm vừa được công bố có nhiều “ông lớn” trên thị trường bất động sản Hà Nội: Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm) của Tổng Công ty Viglacera với hàng loạt tòa chung cư gồm: Tòa C13; C14; C15; C16 A và B; tòa D1; D2; D3; D4. Tổng công ty Phát triển nhà và Đô thị (HUD), với nhiều tòa chung cư vi phạm PCCC như tòa CT1 A và B; CT2 A và B; CT3 A và B; CT7 A và B tại Khu đô thị Văn Quán (phường Phúc La, quận Hà Đông); loạt chung cư Việt Hưng, quận Long Biên của HUD gồm GH3-GH4; GH5-GH6.

Tổng công ty nhà và đô thị (Bộ Quốc phòng) gồm các tòa nhà như: Chung cư M5 (Trần Vỹ, Mai Dịch, quận Cầu Giấy); Chung cư CT1; CT2; D22 ngõ 62 đường Trần Bình phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy).

Tổ hợp thương mại văn phòng và nhà ở để bán Eco Gree City thuộc Khu đô thị Tây Nam Kim Giang (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) của Công ty TNHH BĐS và Xây dựng Việt Hưng là chủ đầu tư.

Loạt chung cư hỗn hợp thuộc khu HH Bán đảo Linh Đàm quận Hoàng Mai; chung cư CT8; CT10 Đại Thanh (huyện Thanh Trì); CT5 Tân Triều (Thanh Trì); VP6 Linh Đàm… của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên.

Loạt chung cư tại khu đô thị Tứ Hiệp ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì gồm CT4; CT5; CT6; CT15; CT16 của Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí cũng có tên trong danh sách vi phạm PCCC.

Ngoài các chung cư cao tầng, trong danh sách của Cảnh sát PCCC Hà Nội còn có các khách sạn như Tirant, The Light, May de Ville (đều ở quận Hoàn Kiếm), bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc), trụ sở kho bạc cấp quận và trụ sở chi nhánh ngân hàng. 

Theo danh sách này, dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam của Vinaenco ở quận Hoàng Mai cũng được “bêu tên”.

Điều đáng nói, mặc dù đã nhiều lần được các cơ quan chức năng nhắc nhở thế nhưng chủ đầu tư Vinaenco vẫn chây ì, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị về công tác án toàn PCCC, điều này khiến hàng nghìn cư dân tại đây luôn phải sống trong lo lắng, bức xúc.

Xử lý hình sự đối với vi phạm PCCC nghiêm trọng

Được biết, để đối phó với những công trình chung cư cao tầng vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC, những chủ đầu tư chây ì, cố tình không chấp hành các nội dung kiến nghị về công tác an toàn PCCC như Vinaenco, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ xem xét, đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo quy định tại điều 240 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết thêm, đối với 3 công trình chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: Chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê) của Công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư, đơn vị đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội thụ lý.

Ngày 27/4/2018, UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 1859/UBND - NC yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC. Trong đó, yêu cầu Cảnh sát PCCC thành phố rà soát, kiểm tra các cơ sở, công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về PCCC trong quá trình hoạt động và có văn bản thông báo, hướng dẫn cho các chủ đầu tư thực hiện.

Theo yêu cầu của Hà Nội, chủ đầu tư các cơ sở, công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng còn các tồn tại, vi phạm về PCCC, yêu cầu khắc phục xong trước ngày 30/6/2018.

Đối với các giải pháp liên quan đến việc thay đổi công năng, cải tạo bố trí mặt bằng, quy mô, kiến trúc, kết cấu, phải xây dựng hồ sơ, trình các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép theo quy định.

Thành phố cũng yêu cầu Cảnh sát PCCC kiểm tra, rà soát từng công trình, phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên đăng tải công khai đầy đủ danh tính và nội dung tồn tại vi phạm về PCCC, tiến độ khắc phục của chủ đầu tư. Kết quả xử lý, hoàn thiện PCCC báo cáo thành phố trước ngày 10/7/2018.

Tuy nhiên, dù thời hạn yêu cầu của thành phố đang đến gần nhưng danh sách các công trình chung cư, nhà cao tầng có tồn tại và vi phạm PCCC ngày càng nhiều.

Theo Thanh Xuân /Báo Kinh tế nông thôn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều