Chung tay trồng rừng phòng hộ ven biển ở Tiền Giang

(Mặt trận) - Rừng phòng hộ ven biển là lá chắn giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Rừng phòng hộ ven biển của huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang 
Góp phần làm phong phú vành đai rừng phòng hộ, thông qua chương trình Tết An Bình 2023, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) sẽ thực hiện trồng 10 nghìn cây giống tại khu vực xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang).

Trong điều kiện khí hậu đang biến đổi như hiện nay, thời tiết mang tính bất thường và phức tạp hơn, đe dọa hệ thống đê biển và sản xuất nông nghiệp vùng ven biển, những khu vực không có đai rừng che chắn dễ bị thiệt hại nặng nề.

Rừng phòng hộ ven biển là vành đai tự nhiên có vai trò đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh Tiền Giang và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong công tác duy trì và bảo vệ các hệ sinh thái bên trong khỏi các thiên tai, các biến cố thời tiết như bão, lũ lụt, tạo sự cân bằng cho môi trường.

Bên cạnh đó, rừng phòng hộ ven biển còn giúp bảo vệ sản xuất, tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là các khu định cư của hàng ngàn hộ dân đang sinh sống tập trung theo các tuyến đê biển khỏi nạn xâm thực của biển. Đặc biệt, đây là nơi sinh sản và tăng trưởng của các loài động vật thủy sinh. Dưới tán rừng, là kế sinh nhai của hàng ngàn hộ dân trong khu vực. Bên cạnh đó, các địa phương có thể tận dụng những cánh rừng này làm du lịch sinh thái, phát triển kinh tế vùng.

Đây là năm thứ 14 chương trình Tết An Bình được triển khai và cũng là năm thứ 3 liên tiếp ABBANK đồng hành cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện dự án Tết An Bình: “Xanh An Bình - Xanh Việt Nam”, hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.

Tết An Bình 2022 gieo mầm xanh hi vọng tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. 
Những năm qua, ABBANK đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội, trồng cây xanh góp phần bảo vệ rừng nói chung và rừng phòng hộ ven biển nói riêng. Tết Nguyên đán đang cận kề, thông qua chương trình Tết An Bình 2023, ABBANK sẽ thực hiện trồng 10 nghìn cây đước và cây phi lao tại 3ha khu rừng phòng hộ ven biển thuộc xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang).

Nằm ở phía đông của tỉnh Tiền Giang, huyện Tân Phú Đông có 12 km bờ biển. Theo thống kê, huyện này có tổng diện tích mặt nước biển gần 6.000 ha. Dù có nhiều thuận lợi nhưng việc phát triển kinh tế biển ở Tân Phú Đông cũng gặp không ít thách thức, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của nhiều hộ dân sinh sống ven biển.

Chính vì vậy, hoạt động trồng cây tại khu rừng phòng hộ ven biển do chương trình Tết An Bình 2023 đem đến sẽ góp phần bảo vệ môi trường, giúp đa dạng hệ thực vật ven biển, tạo sinh kế cho người dân địa phương, đồng thời ngăn chặn thiên tai, bão lũ và giảm thiểu các tác hại của việc xâm lấn đất liền.

Bên cạnh đó, Tết An Bình 2023 còn mang đến 5km đường ống nước sạch (nước máy) cho các hộ dân 2 xã Phú Tân và Tân Thới. Những hộ dân này do ở xa đường ống chính chưa tiếp cận được với nguồn nước máy. ABBANK cho rằng, nguồn nước sạch tại 2 xã Phú Tân và Tân Thới sẽ là sự khởi đầu cho sự sung túc và thịnh vượng của bà con nơi đây.

Cũng trong dịp này, Tết An Bình 2023 sẽ trao tặng 25 suất học bổng cho 25 học học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 2 xã Phú Tân và Tân Thới.

Với định hướng là một Ngân hàng bán lẻ thân thiện với cộng đồng, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, ABBANK đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực trên khắp cả nước.

Trong nhiều năm trở lại đây, ABBANK đã dành một nguồn lớn ngân sách cho các hoạt động cộng đồng và an sinh xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2022, ABBANK đã chi hơn 11 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Tết An Bình là một trong những hoạt động an sinh xã hội nổi bật của ABBANK, được phát động từ năm 2010 với mong muốn mang Tết ấm, Tết vui đến với những đồng bào khó khăn trên khắp cả nước. Sau 13 năm phát động, đến nay hình thức và cả ý nghĩa của hành trình Tết An Bình đã mở rộng hơn, không chỉ đơn thuần là mang Tết ấm no đến với các gia đình nhỏ, mà còn hướng tới ý nghĩa bảo vệ môi trường sống và sinh kế cho người dân.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều