Chương trình Tọa đàm: “Thái Nguyên - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư”

(Mặt trận) - Những cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Thái Nguyên đối với các nhà đầu tư; những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư; sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương; các cơ hội đầu tư thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 tỉnh Thái Nguyên... Đó là những nội dung trong chương trình Tọa đàm “Thái Nguyên - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư” do Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên tổ chức thực hiện ngày 26/6 vừa qua.

Chương trình Tọa đàm có sự tham gia của ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên; ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên và ông Nguyễn Xuân Tốt, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành.

Nhóm phóng viên lược ghi nhanh nội dung của chương trình tọa đàm dưới đây:

Chương trình Tọa đàm được thực hiện tại Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên.

MC: Chào mừng quý vị đang theo dõi chương trình Tọa đàm “Thái Nguyên - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư” do Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thực hiện.

Kính thưa quý vị và các bạn, Thái Nguyên được biết đến là Trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng trung du miền núi phía Bắc, tiếp giáp với 6 tỉnh: Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Giang và Thủ đô Hà Nội; có hệ thống giao thông thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật tốt, giàu tài nguyên khoáng sản và môi trường đầu tư thuận lợi... Đó là những yếu tố căn bản khiến Thái Nguyên được các nhà đầu tư trong và ngoài nước khảo sát, lựa chọn và đánh giá cao.

Với mong muốn tạo diễn đàn gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa chính quyền tỉnh Thái Nguyên với các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế. Đồng thời, tiếp tục giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh, chính sách đầu tư của tỉnh đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 vào ngày 1/7.

Thái Nguyên sẽ có những cơ chế, chính sách ưu đãi nào đối với các nhà đầu tư; những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư được chính quyền địa phương hỗ trợ tháo gỡ và đồng hành như thế nào; các cơ hội đầu tư nào sẽ được tìm thấy thông qua hội nghị lần này. Đó là những nội dung được đề cập trong chương trình Tọa đàm của chúng tôi hôm nay.

MC: Câu hỏi đầu tiên xin dành cho ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thưa ông, những năm qua tỉnh Thái Nguyên đã có những cơ chế, chính sách ưu đãi gì đối với các nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên?

Ông Hoàng Thái Cương: Như các đồng chí và các quý vị biết, tỉnh Thái Nguyên luôn coi việc thu hút đầu tư là một trong các ưu tiên hàng đầu nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có thể nói, trong những năm gần đây Thái Nguyên đã có những bước phát triển kinh tế nhảy vọt, từ một tỉnh điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn đã trở thành một trong các tỉnh có nền kinh tế ngày càng năng động, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có được điều này là do rất nhiều các yếu tố trong đó có yếu tố cơ chế chính sách đầu tư vào tỉnh, có thể kể đến một số các ưu đãi như:

- Ưu đãi về các mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp;

- Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu; miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất.

- Hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nghề;

- Hỗ trợ các thủ tục hành chính cần thiết trong suốt quá trình tiến hành đầu tư như đất đai, thuế, môi trường, xây dựng, lao động...

Bên cạnh đó còn có các hoạt động hỗ trợ tư vấn đầu tư khác như: Cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành; về danh mục các dự án vận động khuyến khích đầu tư của tỉnh. Đồng thời, tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính theo đề nghị của nhà đầu tư về các lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế, lao động, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Song hành với đó là hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiến hành khảo sát thực địa, lựa chọn địa điểm, vị trí dự kiến thực hiện dự án đầu tư...

MC: Những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư đã được thị xã Phổ Yên cụ thể hóa về địa phương và thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa ông Bùi Văn Lương?

Ông Bùi Văn Lương: Những cơ chế, chính sách của tỉnh như đồng chí Giám đốc Sở KH-ĐT vừa trao đổi; đối với Phổ Yên, chúng tôi đã vận dụng hết sức cụ thể, linh hoạt  từ cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của Trung ương, của tỉnh vào điều kiện cụ thể của Thị xã. Trong những năm qua, có thể nói rằng, Phổ Yên đã đạt được những kết quả nhất định. Chúng tôi tập trung mạnh vào công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; thu hút nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tạo kết nối đồng bộ giữa đối nội và đối ngoại, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu hút đầu tư; tập trung mạnh vào công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào triển khai các dự án trên địa bàn; về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, khi triển khai các nội dung tiếp cận các nhà đầu tư thấy rằng đây là nội dung được các nhà đầu tư hết sức quan tâm do đó, Phổ Yên xác định công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố quan trọng, chúng tôi tập trung mạnh vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và đã đạt được kết quả nhất định trong quá trình thực hiện thu hút đầu tư các dự án vào địa bàn; đồng thời, quan tâm về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là các cụm, khu công nghiệp cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư yên tâm triển khai các dự án trên địa bàn Thị xã; đảm bảo về môi trường. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tạo được sự đồng thuận, thống nhất của các cán bộ đảng viên, người dân để có một mong muốn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào triển khai trên địa bàn. Chúng tôi xác định việc các nhà đầu tư vào Thị xã Phổ Yên thành công cũng chính là thành công của Thị xã Phổ Yên; Phổ Yên luôn luôn mong chờ các dự án tiếp tục được đầu tư vào thị xã.

MC: Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Nguyên, ông Nguyễn Xuân Tốt có cảm nhận như thế nào về môi trường đầu tư tại địa phương?

Ông Nguyễn Xuân Tốt: Chúng tôi rất hài lòng với cơ chế, chính sách mời gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh; hài lòng về sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương cho các nhà đầu tư. Cùng với các doanh nghiệp trong tỉnh, mấy năm gần đây, Công ty TNHH Trung Thành đã mời gọi được 2 nhà đầu tư nước ngoài đến liên kết, liên doanh đầu tư cùng Công ty sản xuất ở Khu Công nghiệp Sông Công và Cụm Công nghiệp Khuynh Thạch tại Thái Nguyên.

Về phía đối tác, họ đánh giá rất cao về quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong việc xử lý các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư giúp cho doanh nghiệp liên doanh nhanh chóng

MC: Vâng, sự có mặt các nhà đầu tư lớn, những ghi nhận đánh giá thực tế của các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước là minh chứng rõ nét về môi trường đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên. Thưa ông Hoàng Thái Cương, điểm nhấn trong Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018 là gì?

Ông Hoàng Thái Cương: Việc xuất hiện các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn đa quốc gia Samsung; Công ty CP Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; Công ty CP Tập đoàn Masan… chính là những minh chứng sống động nhất cho môi trường đầu tư hấp dẫn tại tỉnh Thái Nguyên.

Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 lần này, với chủ đề phát huy lợi thế, huy động mọi nguồn lực thu hút đầu tư theo hướng phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Thái Nguyên muốn giới thiệu tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tập đoàn về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư; các chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh; cung cấp đến nhà đầu tư những thông tin, danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng thời, cũng là kênh gặp gỡ trực tiếp giữa chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên với các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động hợp tác, giao lưu kết nối doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với việc tham dự của nhiều tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước sẽ tạo điểm nhấn cho hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 của tỉnh.

Hệ thống giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố căn bản để Thái Nguyên thu hút được các nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại địa phương (Ảnh: Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhìn từ trên cao).

MC: Thưa ông Bùi Văn Lương, với những cơ chế, chính sách mới của tỉnh Thái Nguyên như đồng chí Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư vừa cho biết, thì theo ông sẽ mở ra những cơ hội như thế nào cho Phổ Yên nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh nói chung trong việc thu hút các dự án vào địa phương mình?

Ông Bùi Văn Lương: Với những điều kiện thuận lợi và đặc biệt là các chính sách ưu đãi của tỉnh Thái Nguyên, chúng ta tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều tập đoàn kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Thái Nguyên. Riêng đối với thị xã Phổ Yên, chúng tôi sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, của tỉnh Thái Nguyên; tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến khảo sát, nghiên cứu và đầu tư trên địa bàn. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc về đầu tư trên địa bàn. Bởi, “sự thành công của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng chính là sự thành công, phát triển của Thị xã”, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên ngày càng văn minh, giàu đẹp. Chúng tôi tin tưởng rằng thị xã Phổ Yên sẽ tiếp tục là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát, nghiên cứu và đầu tư lâu dài vào địa phương.

MC: Như ông đã đề cập, giai đoạn tiếp theo, thị xã Phổ Yên sẽ kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Lương: Có thể nói rằng, thị xã Phổ Yên có một bức tranh kinh tế rất rõ, chúng tôi tập trung mạnh vào việc phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, lĩnh vực nông nghiệp của thị xã hiện nay chỉ chiếm tỉ trọng khoảng gần 3%. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc thu hút đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, từ đó tạo điều kiện cho thị xã đáp ứng tiêu chí trở thành đô thị loại 3 trước năm 2020 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, tiến tới thành lập thành phố Phổ Yên.

Mặt khác, đối với lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi cũng tập trung vào việc tái cơ cấu thu hút trong lĩnh vực nông nghiệp, tập trung ứng dụng công nghệ cao để đem lại giá trị kinh tế tốt trên một đơn vị ha. Với cách chỉ đạo, mong muốn như vậy chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện một cách toàn diện trên các lĩnh vực để các nhà đầu tư có cơ hội tìm hiểu Phổ Yên trên các lĩnh vực khác nhau, từ đó tạo ra bức tranh kinh tế tổng thể, đa dạng và đáp ứng được yêu cầu của thị xã Phổ Yên trong tương lai. 

Hiện nay, thị xã Phổ Yên đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng khu dân cư đô thị, hạ tầng khu vực nông thôn... Trong thời gian tới, thị xã Phổ Yên tiếp tục thu hút đầu tư các dự án vào địa bàn để lấp đầy các khu, cụm công nghiệp như: KCN Yên Bình; KCN Nam Phổ Yên; KCN Điềm Thụy; các dự án xây dựng hệ thống đường giao thông khu vực nội thị; dự án xây dựng phát triển vùng nông nghiệp sạch, công nghệ cao; dự án làm tuyến đường, cầu cứng qua Sông Công để nối từ phía Đông của Thị xã với phía Tây của Thị xã từ nút giao Yên Bình đi hồ Suối Lạnh, xã Thành Công để khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương với Dự án du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo trên địa bàn 2 xã (Thành Công và Phúc Thuận) của Phổ Yên diện tích khoảng 5.000 ha. Ngoài ra, địa phương tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng các khu dân cư đô thị để sớm có hệ thống hạ tầng đồng bộ hiện đại đáp ứng nhu cầu và sự phát triển nhanh, bền vững của thị xã Phổ Yên trong giai đoạn hiện nay.

Dự án Cải tạo và mở rộng Nhà máy luyện xỉ giàu măng gan tại khu B, Khu công nghiệp Sông Công, phường Bách Quang, TP Sông Công (Thái Nguyên) có tổng giá trị đầu tư trên 580 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong quý III/2018.

MC: Thưa ông Nguyễn Xuân Tốt, qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên năm 2018 ngày 1/7, với tư cách Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh và là một chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ông mong muốn điều gì?

Ông Nguyễn Xuân Tốt: Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên rất mong muốn lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm cải cách về thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư với chi phí thời gian ngắn nhất mà đạt hiệu quả trong quá trình đầu tư. Đồng thời, tiếp tục tạo qũy đất sạch giúp các nhà đầu tư thực hiện dự án được nhanh chóng và hiệu quả hơn nữa.

Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Xong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của tỉnh trong sản xuất và kinh doanh nhằm đóng góp nhiều hơn vào ngân sách địa phương, tạo việc làm cho người lao động và đồng hành nhiều hơn nữa trong công tác an sinh xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

MC: Những mong muốn của doanh nhân Nguyễn Xuân Tốt, đại diện cho nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có thể đáp ứng thông qua Hội nghị xúc tiến thu hút đầu tư năm 2018 không thưa ông Hoàng Thái Cương. Và ông có thể cho biết sự khác biệt giữa hội nghị xúc tiến đầu tư 2018 so với những lần trước không?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra thực địa một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Ông Hoàng Thái Cương: Những mong muốn không chỉ riêng cá nhân doanh nhân Nguyễn Xuân Tốt mà của tất cả các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư vào Thái Nguyên sẽ được tỉnh nhà đáp ứng, tạo điều kiện tối đa trong khuôn khổ của luật pháp Việt Nam. Mong muốn của tỉnh là thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này sẽ tiếp tục được tiếp đón, hợp tác với các nhà đầu tư có đủ năng lực chuyên môn cũng như năng lực về tài chính để cùng hướng tới mục tiêu lâu dài, hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Điểm khác biệt rõ nét nhất của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 chính là các cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư, đảm bảo cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư lâu dài tại tỉnh, theo đó sẽ có 6 cam kết bao gồm:

Thứ nhất: Thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp.

Thứ hai: Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thứ ba: Bảo đảm an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

Thứ tư: Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động, cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật.

Thứ năm: Cam kết cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp. Đầu tư lưới điện đến chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp.

Thứ sáu: Hỗ trợ tốt nhất công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước...

MC Trần Nhung: Vâng, cảm ơn ông Hoàng Thái Cương, ông Bùi Văn Lương và ông Nguyễn Xuân Tốt về những trao đổi, chia sẻ trong chương trình.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm, theo dõi.

Thainguyen.gov.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều