Chuyển đổi sang mô hình hợp tác xã kiểu mới để nông dân thoát nghèo

(Mặt trận) - Các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để kinh tế tập thể có thể phát triển mạnh, ngoài chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, mỗi thành viên HTX phải tự khắc phục những hạn chế của cách làm kinh tế tập thể theo tư duy bao cấp.
 

Theo số liệu từ Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, cả nước có hơn 10.000 HTX nông nghiệp. Trong đó tính đến cuối năm 2015, trên cả nước đã có 6.260 hợp tác xã được tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã. Theo đó, sự ra đời của Luật Hợp tác xã năm 2012 là cột mốc, đánh dấu sự thay đổi về mặt bản chất hoạt động của loại hình kinh tế HTX, tạo sự đổi mới căn bản giúp cho hệ thống HTX chuyển mình đi lên, hòa nhập chung với sự phát triển của đất nước.

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ngày 18/3/2017 về tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định: “Cần đổi mới nhận thức về vai trò, chức năng của HTX - xây dựng các HTX kiểu mới là khâu đột phá để tái cơ cấu nông nghiệp và nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân còn trực tiếp xuống thăm bà con nông dân xã Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường và xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, Chủ tịch thăm hỏi động viên và xuống tận ruộng trao đổi với bà con nông dân. Bà con làm ruộng rất vui mừng khi được trò chuyện, trao đổi với vị lãnh đạo cấp cao nhưng rất gần gũi. Họ đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cũng như đề xuất về kinh tế nông nghiệp, bày tỏ kỳ vọng vươn lên thoát nghèo từ mô hình HTX kiểu mới.

Bà con nông dân xã Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vui mừng được đón Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tới thăm xã.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đang chia sẻ thông tin về những mô hình HTX thành công với bà con nông dân xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Trần Đăng Minh, Giám đốc HTX nông nghiệp Thổ Tang báo cáo với Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình chuyển đổi lên mô hình HTX kiểu mới.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi và động viên các hộ nông dân tại xã Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bà con nông dân xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc phấn khởi khi Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân xuống ruộng cùng nông dân.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, phải thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp theo nhu cầu thị trường mà tổ chức sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất cho người nông dân và đất nước.

Kỳ Anh

Bình luận

Tran Tong - 11:09 07/06/2017

Ý tưởng tốt, Luật cũng rõ ràng nhưng vấn đề là ở khâu tổ chức thực hiện. Xin cảm ơn Tạp chí điện tử Mặt trận đã đăng bài hay.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều