Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vẫn chỉ là “nhắm”… mảnh đất vàng!

11 năm sau cổ phần hóa (CPH), từ một doanh nghiệp hàng đầu của Bộ GDĐT về thiết bị giáo dục, Cty CP Thiết bị giáo dục 1 (TBGD1) chỉ còn lại “cái xác không hồn”, không còn các hoạt động sản xuất kinh doanh nào ngoài việc cho thuê mặt bằng, nhà xưởng, văn phòng… để bao giữ 23.000 m2 đất.

 

Cty CP Thiết bị giáo dục 1 sau 11 năm CPH chỉ còn cái "xác không hồn" với hàng chục ngàn m2 đất.

Tổ chức đoàn thể... rơi tự do

Theo đơn phản ánh của người lao động đến Tòa soạn, PV Báo Lao Động đã tìm đến trụ sở của Cty CP TBGD1 tại 62 Phan Đình Giót (Q. Thanh Xuân, Hà Nội). Trên một diện tích hàng chục nghìn m2 là những dãy nhà xưởng với hàng chục biển hiệu của các doanh nghiệp khác nhau. Chỉ còn một phần ở tầng 3 của tòa nhà trong cùng là còn được dùng làm văn phòng của Cty CP TBGD1. Tại đây, phòng TGĐ khóa cửa im ỉm, nhiều phòng bỏ không, bụi mờ…

Tiền thân của CTCP TBGD1 là Cty Thiết bị Giáo dục I được CPH năm 2007. 51% cổ phần của Cty thuộc sở hữu của Nhà nước, được Bộ GDĐT giao cho NXB Giáo dục quản lý. Theo phản ánh của người LĐ, đến tháng 9.2017 thì lãnh đạo là người của NXB Giáo dục không còn  hiện diện tại Cty mà không có lời giải thích.

Lúc này, “một nhóm người đến và tự giới thiệu là lãnh đạo Cty. Họ nói họ đến từ Cty CP Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán HDG) đã mua 99% cổ phần của Cty CP TBGD 1”, đơn của người LĐ cho hay. Còn theo thông tin từ trang web của Tập đoàn Hà Đô, ngày 28.9.2017, Đại hội đồng Cổ đông Cty CP TBGG1 năm 2017 đã được tổ chức thành công. “Tham dự Đại hội có ông Chu Tuấn Anh - Phó TGĐ Tập đoàn Hà Đô - đại diện cổ đông lớn, cùng toàn thể các cổ đông đại diện cho 2.347.875 cổ phần của Cty CP TBGD1”.

Bản tin của Tập đoàn Hà Đô cũng khẳng định: “Việc trở thành đơn vị thành viên của Tập đoàn Hà Đô, trong thời gian tới, Cty CP TBGD1 chắc chắn sẽ có những bước chuyển mình và phát triển mạnh mẽ”. Thế nhưng, theo người lao động Cty CP TBGD1 phản ánh, “việc cơ bản của ông TGĐ có tên là Lâm Khắc Chiến là bán dần tài sản cố định gồm máy móc sản xuất, ôtô, vật tư sản xuất; gây áp lực khó dễ và ép tất cả CBCNV phải nghỉ việc…”.

Xác nhận với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Phòng Hành chính Cty CP TBGD1 cho biết: “Hoạt động của Cty trong lúc này là bán hàng tồn kho, sản xuất thì tê liệt. Chi bộ Đảng đã được giải thể, Công đoàn thì thả rơi tự do…”.

Vẫn là chuyện... đất vàng

Tài sản đáng giá nhất là 23.000 m2 đất Cty đang sử dụng, ông Dũng cho biết: “Sau khi Tập đoàn Hà Đô mua 51% cổ phẩn Nhà nước, họ muốn đổi tên Cty, tôi có khuyên nếu đổi tên là phức tạp vì đất cát ở đây Nhà nước giao cho Bộ GDĐT, Cty CP TBGD1 vẫn chưa được đứng tên hợp đồng thuê đất. Do chưa được cấp sổ đỏ, không “danh chính, ngôn thuận” nên đất đai nhà xưởng cho thuê cũng rẻ”.

Về phản ánh của người LĐ bị ép nghỉ việc, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết phía Hà Đô đã giải quyết ổn thỏa quyền lợi nên họ cũng vui vẻ nghỉ việc và ký cam kết không kiện cáo. PV đề nghị cung cấp những tài liệu này thì ông Dũng cho biết phải được sự đồng ý của TGĐ người của Cty Hà Đô.

Khi PV đề nghị xếp lịch để làm việc với ông Lâm Khắc Chiến - TGĐ Cty TBGD1, ông Dũng cho biết ông Chiến đồng thời là Phó TGĐ của Tập đoàn Hà Đô và muốn gặp thì phải lên trụ sở của Tập đoàn Hà Đô ở số 8 Láng Hạ (Q. Ba Đình).

Sau nhiều lần liên lạc, PV Báo LĐ đã được ông Lâm Khắc Chiến hẹn làm việc tại trụ sở của Tập đoàn Hà Đô. Tại buổi làm việc này, ông Chiến xác nhận có “một số” người lao động của Cty CP TBGD1 nghỉ việc và Cty đã giải quyết đúng pháp luật. Tuy nhiên về các vấn đề khác và đặc biệt dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai trong việc quản lý và sử dụng đất của Cty CP TBGD1 thì ông Chiến từ chối trả lời và ngay lập tức tuyên bố chấm dứt buổi làm việc.(!?)

Theo Đỗ Văn/Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều