Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không không được mở bán quá số ghế tàu bay

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi các hãng hàng không yêu cầu không mở bán quá số ghế tàu bay.
 

Máy bay của các hãng hàng hàng không đậu tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, còn có hiện tượng hành khách đã mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển do chuyến bay mở bán quá số ghế tàu bay (overbook) gây bức xúc cho hành khách và công luận.

Trong thời gian chờ đợi sửa đổi văn bản quy phạm về việc này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không không mở bán quá số ghế tàu bay.

Cục Hàng không giao Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam thực hiện giám sát, phát hiện các trường hợp hành khách mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển tại Cảng hàng không vì lý do mở bán quá số ghế tàu bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để kịp thời xử lý. Phòng Vận tải hàng không của Cục có trách nhiệm giám sát tình hình mở bán của các hãng hàng không, trường hợp phát hiện hãng hàng không mở bán vượt số ghế, yêu cầu không cấp phép tăng chuyến cho đường bay đã mở bán.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận lượt cất cánh (slot, có slot lịch sử và slot mới nếu có). Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy.

Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần.

Theo Quang Toàn (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục