Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Dân thu nhập thấp “kêu trời”

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này đề xuất đánh thuế đối với đất ở và nhà. Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên và 1 tỷ đồng trở lên.

 Việc đánh thuế nhà có giá trị trên 700 triệu sẽ tác động mạnh đến dân. Cụ thể, với ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì một căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế với phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Trao đổi với Lao Động, nhiều người dân có thu nhập thấp và trung bình cho biết, họ rất lo lắng và thấy không hợp lý nếu hai phương án đánh thuế của Bộ Tài chính được thực hiện.

Chị Nguyễn Thúy Hà (trú tại chung cư Văn Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội) bộc bạch: “Tôi là người tỉnh khác về Hà Nội sinh sống, làm việc. Hai vợ chồng dành dụm mãi mới mua được một căn chung cư nhưng trả góp. Khi mua đã phải đóng đủ thứ thuế, nếu mỗi năm phải đóng thêm 4-5 triệu đồng nữa thì chưa biết khi nào trả hết nợ. Đóng thêm thuế rồi con chúng tôi liệu có trường mới để học, bố mẹ chúng tôi có bệnh viện tốt để chữa bệnh?”.

Chị Đỗ Cúc (sống tại chung cư trên đường Phạm Hùng, Hà Nội) chia sẻ: “Trước khi mua được chung cư này, tôi và gia đình đã có hơn 5 năm thuê phòng trọ giá rẻ. Sau đó chúng tôi phải vay mượn khắp nơi mới đủ tiền mua. Vậy mà giờ nghe nói nếu phải đóng thêm thuế nhà ở nữa thì quả thật hoang mang. Tiền nợ trả chưa hết còn lo đóng thêm thuế, bao giờ mới hết được nợ”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Đạt (nhân viên ngân hàng tại Hà Nội) gay gắt hơn, hiện nay anh có ý định mua nhà ở riêng. Anh thấy những đề nghị trong luật thuế tài sản này còn quá nhiều bất cập. Ngay 2 phương án xác định giá tính thuế của Bộ Tài chính đưa ra đã cho thấy họ chưa có cách giải quyết, thực hiện một cách hợp lý. “Thuế đơn, thuế kép đổ lên đầu dân là thể hiện sự yếu kém, trì trệ” -  anh Đạt nói.

Giải đáp cho những băn khoăn lo lắng của người dân, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đề xuất: “Tôi đề nghị, căn nhà đầu tiên chúng ta không đánh thuế mà bắt đầu đánh thuế từ căn nhà thứ hai trở đi. Bởi lẽ những người có thu nhập cao và kinh doanh bất động sản thì họ sẽ có từ căn nhà thứ hai. Từ đó chúng ta đánh thuế sẽ công bằng hơn và không ảnh hưởng đến chủ trương và chính sách của nhà nước là giúp người nghèo mua nhà”.

TS Hiếu cũng cho rằng, chúng ta chỉ nên đánh thuế với quyền sử dụng đất, chứ không nên đánh thuế trên giá trị của căn nhà xây dựng trên đó. Bởi lẽ, căn nhà xây dựng trên đó được làm nên bởi nguồn thu nhập mà người dân đã trả thuế.

“Nếu chúng ta đánh thuế nhà ở đồng nghĩa với việc đánh thuế kép trên thu nhập của người dân. Nếu có đánh thuế thì chúng ta chỉ nên đánh thuế trên giá trị gia tăng (nếu có) của căn nhà mà thôi” - TS Hiếu phân tích.

Theo Đỗ Phương – Linh Trang/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều