Đây là cách mà các thiên đường trên thế giới làm du lịch

(Mặt trận) - Dubai, Hawaii, Maldives đã trở thành 3 thiên đường du lịch của thế giới, nhưng sức hấp dẫn của những thiên đường này lại không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp.

Chỉ có gió và cát, Dubai đã khiến cả thế giới đổ xô tới để du lịch

Nhắc đến Dubai của những thập niên 1970, người ta chỉ nhớ đến những dải cát sa mạc nóng bỏng với một tòa nhà và hơn chục chiếc xe. Không có khách sạn, không công trường xây dựng hay các tòa nhà cao tầng, người dân chỉ sống trong những túp lều được lợp từ lá cọ đơn giản. Nguồn sống của dân Dubai là từ chăn nuôi cừu và khai thác dầu mỏ.

Toàn cảnh Dubai hiện đại

Hơn 40 năm sau, nhắc đến Dubai là người ta nhớ đến một thành phố hiện đại và xa hoa bậc nhất thế giới với các công trình hiện đại, khách sạn cao cấp, đặc biệt ngành du lịch phát triển không ngừng. Số liệu năm 2016 Hội đồng du lịch thế giới (WTTC) cho thấy ngành du lịch tại Dubai đóng góp 64 tỷ USD cho nền kinh tế, tương đương 11,2% GDP. WTTC cũng dự báo con số này sẽ tăng cao gấp đôi trong 10 năm tới. Không phải dầu mỏ, chính ngành dịch vụ du lịch, giải trí đã đem tới sự xa hoa này cho Dubai. Cũng không phải thiên nhiên giàu có đem tới cho du lịch Dubai sự phát triển vượt trội. Những gì mà Dubai có được, phần lớn là nhờ bàn tay, khối óc con người.

Đảo nhân tạo Dubai được mệnh danh là kì quan thứ 8 của thế giới

Chỉ ở Dubai, người ta mới có thể táo bạo “lấp biển” xây đảo nhân tạo. Dubai chi 12,3 tỷ USD để xây những đảo nhân tạo lớn nhất hành tinh. Nhiều người coi đây chính là "kỳ quan thứ 8 của thế giới". Thậm chí, Dubai còn biến điều không thể thành có thể khi xây dựng dự án khu vui chơi và nghỉ dưỡng mùa đông ngay giữa sa mạc. Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Ski Dubai bao gồm 5 đường trượt cùng nhiều tiện ích khác. Chưa dừng lại ở đây, Dubai còn xây dựng khu vui chơi mùa đông với chim cánh cụt, xe trượt băng và các công trình bằng băng. Dường như tại Dubai, bất cứ thứ gì du khách muốn thì nơi đây sẽ có.

Kiến thiết lại toàn bộ hiện trạng tự nhiên làm du lịch, Dubai đã thành công và được đánh giá là nơi có nền du lịch phát triển bền vững. Số tiền khổng lồ thu về từ du lịch không chỉ khiến Dubai trở nên giàu có, mà chính số tiền này đã quay trở lại cải tạo thiên nhiên khắc nghiệt nơi này với các dự án làm sạch môi trường, xử lý rác, biến rác thành điện năng và phát triển năng lượng xanh mà Công viên năng lượng mặt trời Mohammed bin Rashid Al Maktoum lớn nhất thế giới là minh chứng cho điều đó.

Ngọc Hawaii - càng mài càng sáng

Nằm ở trung tâm nhiệt đới của Thái Bình Dương, Hawaii được mệnh danh là hòn ngọc trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nếu không có bàn tay con người, Hawaii có lẽ vẫn chỉ là hòn ngọc thô.

Hàng loạt khu nghỉ dưỡng sang trọng và nhiều công trình kiến trúc ấn tượng chính là con át chủ bài níu chân du khách ở lại thật lâu ở đảo Kauaʻi, Haʻikū Stairs, đảo O’ahu,...

 

Hawaii với những khu nghỉ dưỡng san sát bên bờ biển

Bậc thang Haiku - con đường đi bộ dài nằm trên đảo Oahu, Hawaii được mở ra năm 1943 là một công trình điểm nhấn được ví như “nấc thang lên thiên đường”. Đường cao tốc H-3 hay còn gọi là xa lộ John A. Burns cũng được biết đến như xa lộ đẹp nhất ở Hawaii, hoàn thành năm 1997 với chiều dài gần 26 km hay khu nghỉ dưỡng Kona Tiki với tầm nhìn hướng biển tuyệt đẹp. Tất cả những công trình đó đều được xây dựng và quy hoạch đồng bộ, không những không phá vỡ cảnh quan tự nhiên mà còn góp phần nâng tầm di sản. Trong đó, có 3 công trình nổi bật là Công viên quốc gia núi lửa Hawaii nằm trong danh sách di sản thế giới của của tổ chức UNESCO có hai ngọn núi thuộc hàng khủng nhất trên thế giới vẫn đang còn hoạt động; Đại dương thu nhỏ Maui Center trưng bày nhiều loài động vật dưới nước đặc trưng và Ngôi nhà gia đình trên hòn đảo Hawaii Mau được tư vấn thiết kế bởi LifeEdited.

 

Bến tàu xinh đẹp của Hawaii

Là hòn đảo được khai phá từ lâu, các công trình xây dựng nhiều nhưng Hawaii luôn nằm trong danh sách những địa danh phát triển du lịch bền vững, bởi người Hawaii luôn khắt khe với yêu cầu làm du lịch xanh. Hạ tầng, đặc biệt là các công trình xây dựng mới cần tuân thủ nguyên tắc quy hoạch đồng bộ, hài hòa với thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Ngay cả tiểu tiết như cấm khách du lịch dùng kem chống nắng để bảo vệ san hô cũng không bị bỏ qua. Sắp tới, Hawaii sẽ cấm các nhà hàng và cơ quan chính phủ sử dụng các sản phẩm nhựa, bao gồm chai, ống hút, dụng cụ nhựa, thùng xốp vào năm 2022. Các trường học tại địa phương cũng thường xuyên tổ chức buổi đi thực tế để triển khai một chương trình giáo dục môi trường hoàn chỉnh cho trẻ em. Đó là cách Hawaii khẳng định họ sẽ “chăm sóc” lại thiên nhiên khi thiên nhiên làm giàu cho họ.

Maldives - Thiên đường không phải do Chúa tạo nên

Maldives chỉ thật sự được biết đến khi “bùng nổ” những resort hạng sang với thiết kế có một không hai giữa làn nước biển xanh biếc. Với hơn 1.200 hòn đảo, mỗi đảo có một resort với dịch vụ chuyên nghiệp và đẳng cấp nhất thế giới, tuy giá đắt đỏ nhưng khách du lịch vẫn nườm nượp kéo đến.

Một trong những resort xinh đẹp ở Maldives

Sở hữu 99% diện tích là nước, người Maldives hiểu chỉ có làm du lịch mới khiến cuộc sống khấm khá lên và nếu không mạnh tay cải tạo, nơi đây sẽ mãi chỉ là những hòn đảo hoang vu, buồn tẻ, chẳng ai muốn đến. Vì vậy, những công trình kiến trúc độc đáo dưới nước lần lượt ra đời như chuỗi biệt thự khách sạn dưới biển; nhà hàng dưới biển; Phòng trưng bày nghệ thuật ở khu nghỉ dưỡng Fairmont Maldives Sirru Fen Fushi dạng bán ngập nước, xuất hiện khi thủy triều xuống và biến mất khi thủy triều dâng hay sân golf trên đảo nhân tạo nhằm mục đích ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Resort xinh đẹp ở Maldives

Người dân đảo này cũng không ngần ngại xây dựng những phòng nghỉ dưới nước và sắp tới là cả một khách sạn dưới biển. Khách sạn Water Discus, được thiết kế bởi Ocean Technology, sẽ bao gồm 2 phần: trên và dưới mặt biển. Water Discus sẽ có 21 phòng nghỉ cùng khu lặn, quán bar dưới nước. Dự án sân tennis dưới biển cũng được khách sạn lên kế hoạch.

Sự thành công của các thiên đường du lịch như Dubai, Hawaii, Maldives... là chứng minh cho cả thế giới thấy mọi sự tươi đẹp mà thiên nhiên ban tặng sẽ mãi mãi chỉ ở dạng tài nguyên, nếu chúng ta không biết khai thác đúng cách. Và việc phát triển du lịch bền vững càng không phải là cứ ôm khư khư những tiềm năng thiên tạo mà chẳng làm gì cả. Chính cách làm du lịch mới là yếu tố tạo nên những thiên đường.

Tuấn Hường

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều