Đẩy mạnh hợp tác giữa bang Virginia và các địa phương của Việt Nam

(Mặt trận) - Trong khuôn khổ Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam (Vietnam Provincial Roadshow) tại Hoa Kỳ do Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) phối hợp tổ chức, ngày 11/7/2017, đoàn lãnh đạo các địa phương Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (cùng đi có hơn 50 doanh nghiệp) đã thăm và làm việc tại bang Virginia. Tại đây, Đoàn đã nhận được sự đón tiếp hết sức trọng thị và nồng nhiệt của các vị lãnh đạo cao nhất của bang Virginia và các thành phố lớn tiêu biểu của Virginia như Fairfax, Arlington, Loudoun, cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Bang Virginia với các đối tác Việt Nam gồm Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao).

Trong buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo các địa phương Việt Nam, Ngài Terry McAuliffe, Thống đốc bang Virginia nhiệt liệt chào mừng các địa phương Việt Nam tới thăm bang Virginia và có các hoạt động thiết thực thúc đẩy hợp tác giữa Virginia và Việt Nam; khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và giáo dục - đào tạo.
Thống đốc Terry McAuliffe, Bộ trưởng Thương mại bang Virginia, Thị trưởng các thành phố Fairfax, Arlington, Loudoun cùng hơn 100 doanh nghiệp bang Virginia và vùng phụ cận đa tham dự Hội thảo “Kết nối Virginia - Việt Nam”. Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị;  đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Nai; đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã lần lượt phát biểu giới thiệu về các địa phương, phân tích tiềm năng, thế mạnh và nêu rõ những ưu tiên trong hợp tác với Hoa Kỳ nói chung và Virginia nói riêng. Hơn 150 doanh nghiệp của hai bên đã có những cuộc làm việc, trao đổi cụ thể về nhiều dự án, thoả thuận hợp tác.

 Các đại biểu dự Hội nghị tại bang Virginia, Hoa Kỳ.

Đặc biệt, sau hội thảo, trước sự chứng kiến của Thống đốc bang Virginia và Đại sứ nước ta tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã diễn ra Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa bang Virginia với các đối tác Việt Nam gồm Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao). Đây là thoả thuận hợp tác đầu tiên giữa 1 bang quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ với 1 nhóm các địa phương quan trọng của Việt Nam, trong đó Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ có vai trò điều phối chung nhằm hỗ trợ tăng cường hiệu quả hợp tác. Mục tiêu của Bản ghi nhớ nhằm mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác, nhất là về thương mại và đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó góp phần triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Các lĩnh vực hợp tác chủ chốt bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, vận tải biển, dược phẩm, công nghệ thông tin, nông nghiệp, năng lượng, chế tạo sản xuất, du lịch, bảo vệ môi trường và giáo dục - đào tạo. Phát biểu sau lễ ký, Thống đốc bang Virginia nêu rõ “việc ký Bản ghi nhớ là sự thừa nhận lợi ích chung trong quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam. Quan hệ Virginia và các địa phương Việt Nam đang phát triển tốt đẹp và đây là một bước tiến mới phục vụ cho cả lợi ích của cộng đồng người Việt Nam đông đảo tại Virginia”.

Ông Thống đốc cũng cho biết sẽ thăm Việt Nam trong mùa Thu năm 2017. Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh Bản ghi nhớ thể hiện cam kết hợp tác mạnh mẽ của các bên; là một hình mẫu sinh động về quan hệ Đối tác toàn diện; và đặc biệt là Bản ghi nhớ hợp tác giữa Virginia và Việt Nam được ký kết vào đúng ngày kỷ niệm 22 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (11/7/1995-11/7/2017).

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa bang Virginia với các đối tác Việt Nam gồm Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao):

Bang Virginia được mệnh danh là Bang mẹ của các Tổng thống (Mother of the Presidents), nơi sinh ra nhiều Tổng thống nhất của Hoa Kỳ (8 vị), trong đó có 2 Tổng thống được vinh danh vĩ đại nhất là George Washington (Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ) và Thomas Jefferson (tác giả chính của bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ). Hiện Virginia có hơn 8 triệu dân nhưng GDP đạt gần 500 tỷ USD (thu nhập bình quân đầu người cao nhất Hoa Kỳ), với các ngành kinh tế mũi nhọn về khoa học kỹ thuật cao (nhất là phục vụ quốc phòng - an ninh vì là nơi đặt trụ sở của Bộ Quốc phòng và Cơ quan tình báo quốc gia), về công nghệ thông tin (nơi có các trung tâm dữ liệu lớn nhất Hoa Kỳ, 70% lưu lượng đường truyền internet toàn cầu), cảng và hậu cần logistics (cảng biển sâu nhất bờ Đông); có 2 trong số 6 đại học công lập được xếp hạng đứng đầu nước Mỹ; giáo dục bậc tiểu học và trung học luôn đứng tốp 3 của Hoa Kỳ

Huy Minh (đưa tin từ Virginia, Hoa Kỳ)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều