Đề xuất hướng xử lý máy bay Boeing bị 'bỏ quên' tại sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc liên quan quá trình đấu giá máy bay bị “bỏ quên” ở sân bay quốc tế Nội Bài suốt 14 năm.
 Tàu bay B727-200 bị bỏ quên tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay. Ảnh: vietnamplus.vn
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc xử lý chiếc máy bay Boeing B727-200 bị Hãng hàng không Royal Khmer Airlines “bỏ quên” ở sân bay Nội Bài khiến Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng “lao tâm khổ tứ” nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Sau hơn 14 năm, chiếc máy bay vẫn nằm yên tại sân bay quốc tế Nội Bài bất chấp việc nhiều đơn vị liên tục có văn bản đề xuất được nhận lại.

Gần đây nhất, Học viện Hàng không Việt Nam đã có văn bản khẩn thiết xin được giao khai thác chiếc máy bay này. Đơn vị này thậm chí đã có hẳn một đề án gửi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo sự cần thiết cũng như phương án chưa chiếc máy bay này về Học viện.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ủng hộ giao chiếc Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm công cụ giảng dạy.

“Học viện Hàng không Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Giao thông vận tải, là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước về lĩnh vực hàng không dân dụng. Khi việc giao và nhận trong cùng hệ thống cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sẽ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển giao", đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay được sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của chính cơ sở trong nước cũng như thu hút được sự quan tâm của các nước trong khu vực về vấn đề đào tạo chuyên ngành hàng không.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nếu đấu giá, cơ quan này sẽ không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập.

Nếu tài sản là một máy bay đang hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật khai thác, cơ quan này có thể tham khảo ý kiến của hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá máy bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm.

Tuy nhiên, tài sản mang đấu giá là một máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2017 đơn vị này đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp về việc thẩm định giá tài sản.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát, công ty này đã “chào thua” vì không có đủ hồ sơ, tài liệu để xây dựng phương án thuê doanh nghiệp định giá nước ngoài vì chi phí thuê có thể đắt hơn giá trị thu được từ đấu giá tài sản.

Chiếc Boeing B727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia).

Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có phản hồi bằng thông báo khẳng định giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.

Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing B727-200 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Quang Toàn (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều