Đề xuất miễn, giảm giá vé QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 1/11

Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư thống nhất đề xuất miễn phí cho người dân sống quanh trạm thu phí QL5 trong bán kính 5km và giảm giá vé các trạm BOT QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ 12 đến 25%.

 

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ, đơn vị này đã hoàn tất đàm phán với nhà đầu tư BOT là Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) và đề xuất Bộ GTVT chấp thuận giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện trên hai tuyến đường QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hướng giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và giảm giá cho chủ phương tiện trong địa phương vùng lân cận trạm thu giá từ ngày 1.11.2017.

Theo đó, tất cả phương tiện lưu thông qua 2 trạm BOT trên QL5 sẽ được giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12% - 25%. Cụ thể, mức phí cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm phí từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.

Sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức giá trên căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp đảm bảo phương án tài chính của Dự án.

Trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mức giảm phí khoảng 20% áp dụng trong 2 năm và sau đó sẽ xem xét điều chỉnh lại.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận Trạm thu giá trên QL5 bán kính tối đa 5km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng và giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).

Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.

Lâm Anh

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục