Dòng họ bốc thuốc cứu người lâu đời nhất Việt Nam

(Mặt trận) - Lương y Phùng Tuấn Giang - hậu duệ đời thứ 15 của dòng họ làm nghề bốc thuốc chữa bệnh nhiều đời nhất ở nước ta, hiện đang sở hữu nhiều bài thuốc quý hiếm do cha ông truyền lại, kết hợp với phương pháp chữa bệnh mới đã chữa khỏi nhiều bệnh nan y, hiếm gặp.
Truyền thống cứu người

Thọ Xuân Đường tọa lạc tại góc phía đông Chợ Vồi (99 Phố Vồi - Thường Tín - Hà Nội). Hậu duệ đời thứ 15 của dòng họ làm nghề bốc thuốc chữa bệnh này, mở chuyện: “Chợ Vồi nổi tiếng của trấn Sơn Nam xưa (Sơn Nam nhất chợ Bằng Vồi)”.

Từ hàng trăm năm trước cả vùng ven đô phía Nam Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định,... nhiều người đã biết đến nhà thuốc Đông y gia truyền này. “Thọ Xuân Đường có cội nguồn từ làng Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đây vốn là làng văn hoá có nhiều danh nhân, khoa bảng có công lao với đất nước. Đây là quê hương của gia đình nho sinh - quân y dưới thời Quang Trung, Phùng Văn Côn - hậu duệ đời thứ 5 của lương y Phùng Văn Dương, cụ khởi thuỷ nghề thuốc Đông y của Thọ Xuân Đường", lương y Phùng Tuấn Giang nói.

Quả là hiếm có một dòng họ nào lại giữ được trọn vẹn nghề y truyền thống như Thọ Xuân Đường. Cuốn sử của gia tộc, ghi lại: “Cụ Dương tên tự là Khang Thuỵ Chân Nhân, cụ được nhà Lê tuyển mộ vào làm thuốc tại Tế Sinh Đường - Thái Y Viện năm 1653. Cha đẻ của ông Phùng Văn Côn là cụ Phùng Văn Đồng, cũng là một lương y phục vụ trong quân đội, được nhà Lê phong tới chức Tiến Công Thứ Lang, kiêm Ngự Y ở Thái Y Viện.

Noi gương của cha và cụ tổ, cụ Phùng Văn Côn cũng vào quân đội làm nghề thuốc, giữ chức Phó Ngự Y. Năm 1789, chiến dịch thần tốc tiêu diệt 20 vạn quân Thanh của Quang Trung có sự tham gia chữa trị cứu thương rất đắc lực của ông. Chiến dịch kết thúc, vua Quang Trung tấn phong cho ông chức "Oanh liệt tướng quân" và ban thưởng một đồng tiền vàng mang 4 chữ “Nhất Phẩm Đương Triều". Đồng tiền vàng này nay đã trở thành báu vật của dòng họ Phùng và truyền thống làm thuốc của nhà thuốc Đông y Thọ Xuân Đường.

Nghề làm thuốc của họ Phùng cứ tiếp tục được nối truyền để phục vụ người dân. Trước cách mạng tháng Tám 1945, lương y Phùng Đức Hậu - nguyên Chủ tịch Hội Đông y Thường Tín (Hậu duệ đời thứ 13 của lương y Phùng Văn Dương) đã lập ra nhà thuốc Thọ Xuân Đường đặt ở Chợ Vồi, nay là thị trấn Thường Tín.

Nối tiếp nghề thuốc của lương y Phùng Đức Hậu, con trai của cụ là lương y Phùng Đức Đỗ theo nghề, hiện là Chủ tịch hội Đông y huyện Thường Tín, uỷ viên BCH hội Đông y thành phố Hà Nội. Lương y Đỗ - hậu duệ đời thứ 14 đã trang bị những thiết bị hiện đại để khám chữa bệnh và bào chế thuốc, bên cạnh truyền nghề và đào tạo người con trai của mình Phùng Tuấn Giang nối nghiệp, ngay từ lúc anh còn nhỏ.

Mát tay với bệnh hiểm nghèo

Lương y Phùng Tuấn Giang, hiện là người quản lý Thọ Xuân Đường (ở số 7 Tập thể Thủy Sản, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội - số 60 đường Lê Văn Thiêm rẽ vào - cơ sở 2 ). Thật khó lòng ghi lại hết những câu chuyện về vị lương y trẻ đã chữa khỏi nhiều ca bệnh như: Bệnh hen, bệnh xoang, bệnh dạ dày, bệnh thấp khớp, bệnh động kinh, bệnh ngoài da, bệnh nội tiết phụ nữ, bệnh nam khoa, vô sinh,...

Cháu Nguyễn T.A 7 tuổi (ở Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hà Nội) cách đây ba năm bỗng mắc triệu chứng co giật trong giấc ngủ. Sau đó cứ khoảng ba tháng theo chu kỳ, cháu lại lên cơn co giật trong giấc ngủ. Gia đình cháu lo lắng, vội đưa T.A đi bệnh viện khám. Họ nhận được một kết quả đầy lo âu: T.A bị triệu chứng động kinh. Có bệnh thì vái tứ phương, bên cạnh chữa theo Tây y, gia đình T.A đã tham khảo nhiều nơi để có phương án chữa trị tốt nhất cho cháu. Tháng 8/2010 gia đình cháu quyết định đưa T.A đến khám và chữa bệnh tại Thọ Xuân Đường khi đã nghe danh nơi này từng chữa khỏi nhiều căn bệnh nan y, trong đó có bệnh động kinh. Thật bất ngờ, sau khi cháu T.A uống thuốc được hai tháng thì gia đình thấy cháu không còn biểu hiện co giật nữa. Cháu uống thuốc kiên trì đến tháng 4/2011 sức khỏe trở về bình thường, không có biểu hiện lên cơn co giật. Đến nay, theo xác nhận của gia đình T.A đã hoàn toàn khỏi bệnh động kinh.

Một bệnh nhân ở tận Vũng Tàu, chị Lê Thị Ngọc Ánh (1974) bị hen phế quản từ nhỏ, cứ trở trời là thấy khó thở, đã chữa trị nhiều nơi không khỏi. Người chị từ 52kg sút xuống còn 38kg, suy nhược toàn thân. Được người chú mách bảo chị tìm ra Thọ Xuân Đường xin điều trị. Sau khi uống 4 -5 tháng, bệnh của chị đã khỏi. Người béo lên 50kg và hiện chị đã đi làm bình thường.

Lương y Tuấn Giang cho biết, Thọ Xuân Đường có những bài thuốc nhằm kéo dài sự sống cho những bệnh nhân không may bị ung thư, u bướu. Anh gọi một cách nhẹ nhàng là “hỗ trợ điều trị các bệnh về suy giảm miễn dịch ung thư, u buớu”. Thực tế đã chứng minh, có bệnh nhân bị ung thư đại tràng, bệnh viện đã trả về, nhưng kiên trì uống thuốc của Thọ Xuân Đường, cuộc sống bệnh nhân này vẫn ổn nhiều năm nay. Hay có bệnh nhân có khối u to trong người, các bác sĩ Tây y quyết định không mổ, bởi nếu mổ sợ nó sẽ “tàn phá” sẽ “đi” nhanh hơn, uống thuốc kiên trì của Thọ Xuân Đường, nay khối u của bệnh nhân này teo lại chỉ còn bằng hạt lạc.

Gặp ông Nguyễn Ngọc Cương 63 tuổi, nhà ở Tổ 7, Cụm 2, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội, trông dáng vẻ béo khoẻ, hồng hào, vẫn đi xe máy rất “lụa”, ít người biết ông từng mắc bệnh K đại tràng di căn gan và trải qua hai lần truyền hoá chất. Ông Cương kể, đi bộ đội trở về ông làm nghề tự do từ anh bốc vác, cho đến thợ cơ khí... Công việc khó nhọc, nhưng ông thấy sức khoẻ mình hoàn toàn bình thường.

Bước vào tuổi 59 ông phát hiện nhiều lần mình đi đại tiện ra máu. Tự tìm hiểu triệu chứng, ông nghĩ mình mắc bệnh trĩ. Cứ thế ông tự tin mua thuốc mà không hề qua bác sĩ khám, uống thuốc trị bệnh trĩ. Cho đến cuối năm 2008, trong một lần có việc ra Móng Cái, Quảng Ninh ông bỗng bị lên cơn đau bụng quằn quại, phải vào Bệnh viện thành phố Móng Cái cấp cứu.

 Lương y Phùng Tuấn Giang khám chữa bệnh cho bệnh nhân

Trở về Hà Nội, ông đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô và phát hiện có khối u ở đại tràng. Lúc đó ông không hề biết mình mắc ung thư. Sau khi đã chuẩn bị tâm lý, tháng 3/2009 ông quyết định vào Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u và tại đây ông trải qua đợt truyền hoá chất đầu tiên. Tháng 5/2010, thấy trong người không được khoẻ, ông đến Bệnh viện Ung bướu Hà Nội khám lại. Các bác sĩ cho biết, bệnh tình của ông phải tiếp tục điều trị bằng truyền hoá chất.

Những ngày nằm viện truyền hoá chất, ông nghe một số người cùng bệnh như mình nói có thể điều trị ung thư bằng Đông y để kéo dài sự sống. Ông Cương được người nhà đưa đến gặp lương y Tuấn Giang trong tình cảnh thể trạng xanh gầy, tóc rụng nhiều, hai cánh tay tím tái do ảnh hưởng lấy ven truyền hoá chất. Không ngờ ba tháng sau sức khoẻ đã chuyển biến rõ rệt.

Gặp anh Lê Như Hải (ở số 19, Tổ 27, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), trông anh dáng vẻ khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào và trẻ hơn nhiều so cái tuổi 51. Nếu anh không “khai” ra khó ai biết anh từng có khối u máu trong gan. Anh hiện làm ở một công ty thiết bị máy móc xây dựng, hàng ngày đi làm hơn hai chục cây số. “Điều tôi thấy mình có thể yên tâm làm việc, kiếm tiền lo cho gia đình là sức khoẻ hiện tại của tôi tốt hơn trước rất nhiều". Giữa năm 2009 anh luôn thấy trong người mệt, đau nhức, có những hôm mệt dài chỉ muốn đi nằm. Không có triệu chứng nào rõ ràng để anh có thể phán đoán mình đang mắc bệnh gì.

Cuối năm 2009, anh đến khám ở Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, nhận một kết quả gây sốc: có khối u máu trong gan đường kính 3cm. Một bác sĩ là người quen của anh lúc đó có nói như đinh đóng cột: bệnh của anh sẽ không chữa khỏi. “Thời điểm đó các bác sĩ ở bệnh viện nói với tôi chưa có thuốc nào chữa trị”.

Có người bạn giới thiệu với anh về lương y Phùng Tuấn Giang là “người đang sở hữu nhiều bài thuốc quý hiếm cha ông để lại, kết hợp phương pháp chữa bệnh mới hỗ trợ điều trị các bệnh về suy giảm miễn dịch ung thư, u buớu”. Không chút đắn đo anh tìm gặp lương y Giang, anh làm lại các siêu âm, xét nghiệm, đo kinh lạc tại Thọ Xuân Đường. Song chẳng hiểu sao khi uống thuốc Đông y, anh Hải lại nghi ngại, không tin bệnh của mình sẽ khỏi. “Tôi không tin lắm do các bác sĩ Tây y khẳng định bệnh của tôi không chữa được, chỉ theo dõi thôi”. Vậy nhưng, sau khi uống 40 thang thuốc của Thọ Xuân Đường, quay trở lại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba khám, anh Hải như không thể tin nổi khi nghe vị bác sĩ từng khám cho anh nói “không thấy khối u máu trong gan nữa”.

Anh Hải gặp lương y Tuấn Giang để báo tin vui, và kết quả siêu âm lại tại Thọ Xuân Đường vẫn là: hình ảnh siêu âm gan không có gì bất thường. Đó là vào đầu năm 2010, tuy không còn khối u, song lương y Tuấn Giang vẫn kê cho anh Hải uống thêm một đợt thuốc nữa. Từ đó đến đầu năm 2012, để hoàn toàn yên tâm, anh Hải có vài lần đi siêu âm, kiểm tra sức khoẻ kết quả đều tốt, khẳng định tiếp không còn khối u máu trong gan.

Trong y thuật, lương y Tuấn Giang đã sử dụng kết hợp chẩn đoán của y học cổ truyền với các phương tiện chẩn đoán lâm sàng hiện đại như: Máy chẩn đoán và thăm dò chức năng DDFAO - PRO MEDISCAN M, Siêu âm, Xét nghiệm, Đo kinh lạc vi tính, Đo loãng xương,... giúp cho việc phát hiện bệnh chính xác, từ đó cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Lương y Phùng Tuấn Giang được Văn phòng Chính phủ và Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam trao tặng huy hiệu và danh hiệu “Lương y Việt Nam làm theo Lời Bác”, “Cúp vàng Danh y xuất sắc”; được nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu trao tặng danh hiệu "Trái tim vì sức khoẻ người Việt". Đây là những danh hiệu cao quý dành cho những thầy thuốc tiêu biểu hoạt động tích cực, hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều