Đừng để bất công đối với Bamboo Airways

(Mặt trận) - Không phải ngẫu nhiên mà người trong ngành hàng không truyền nhau câu nói "Luật hàng không được viết bằng máu". Bởi lẽ, nhiều quy định, luật lệ hàng không đã được đúc rút một cách đau thương từ những tai nạn chết người. Những nỗ lực này là để nâng tỷ lệ an toàn của hàng không lên tiệm cận tối đa. 

Mỗi chủ thể, từ con người đến vật chất, một khi đã tham gia vào quá trình vận chuyển hàng không, đều được giám sát trực tiếp cực kỳ gắt gao. Nhờ đó, mọi hành trình bay đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đây là quan niệm cần được xem xét một cách thấu đáo khi nhìn nhận hoạt động của Hãng hàng không Bamboo Airways ở thời điểm hiện tại, sau khi nguyên Chủ tịch của hãng bay này vướng vòng lao lý.

Việc khách hàng lựa chọn dịch vụ của một hãng bay là quyền tự do cá nhân không thể bị xâm phạm. Tuy nhiên, nếu sự yêu mến và ghi nhận vốn có dành cho Bamboo Airways của khách hàng mà bị ảnh hưởng bởi sự thiếu thông tin toàn diện thì sẽ là mất mát bất công với hãng bay này.

Không thể phủ nhận, Bamboo Airways là thành quả gầy dựng, chứa đựng tầm nhìn của cổ đông sáng lập hãng bay. Cung cấp dịch vụ hành khách tận tâm kiểu mới, nâng cao hiệu quả khai thác của các sân bay ngách, kết nối các tỉnh thành tiềm năng, là một vài khẳng định tiêu biểu thường thấy của vị doanh nhân này khi miêu tả về đứa con tinh thần.

Cũng không thể phủ nhận, ở một mức độ nhất định, những cam kết này đều đang được hiện thực hóa. Tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất, tỷ lệ an toàn bay đạt mức tuyệt đối, mạng đường bay mở rộng nhanh là một vài thống kê định lượng có thể dễ dàng tra soát của Bamboo. Bên cạnh đó là nhiều nhận xét định tính tích cực về mặt dịch vụ, trang thiết bị, hạ tầng phụ trợ trên mạng xã hội và báo chí.

Cái sai của người sáng lập hãng bay liên quan đến hoạt động kinh doanh chứng khoán sẽ không triệt tiêu đi những điều đúng đắn mà ông cùng cộng sự đạt được trước đây trong các lĩnh vực kinh doanh khác.

Điều đáng nói, hoạt động của hãng hàng không do tập thể những người làm nghề hàng không thực hiện. Người lái tàu bay vẫn là các phi công, phục vụ trên khoang vẫn là các tiếp viên, phục vụ dưới đất vẫn là những nhân viên mặt đất. Họ là những con người, những người lao động luôn làm việc theo các chuẩn mực trong kiến thức và kỹ năng của họ, chắc chắn không liên quan, và không hề bị ảnh hưởng bởi những vấn đề mà cá nhân người sáng lập đang gặp phải.

Quan trọng nhất, hoạt động của Bamboo Airways vẫn buộc phải tuân theo chuẩn mực hàng không cao nhất của quốc tế, và chịu sự giám sát trực tiếp của nhà chức trách tại Việt Nam.

Theo thông tin từ ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc thông tin, hiện hoạt động của Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài không bị ảnh hưởng gì về thời gian bay, tần suất chuyến bay.

“Việc khởi tố bắt giam là việc của cơ quan chức năng với cá nhân ông Trịnh Văn Quyết. Còn hãng bay có cả hội đồng điều hành, quản lý và chuyên gia nước ngoài, cũng như những chuyên gia giỏi trong nước, và đã có người điều hành thay thế, nên mọi hoạt động của hãng Bamboo Airways diễn ra bình thường", ông Phương nói.

Trên thực tế, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định Bộ GTVT nói chung và Cục nói riêng đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways, trên nền tảng nhận định đây là hãng bay có quá trình khởi nghiệp tốt, với các chỉ số ấn tượng về dịch vụ, tỷ lệ đúng giờ và chỉ số an toàn. Cục trưởng Cục Hàng không nêu thêm, việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề Cục đặc biệt quan tâm, cùng với đó là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững.

Cần lưu ý rằng, mọi hãng bay khi hoạt động đều chịu sự giám sát chặt chẽ của Cục Hàng không. Đây là thực tiễn không có ngoại lệ, vì tính liên kết chặt chẽ và đặc thù của hàng không với quốc phòng an ninh. Do đó, sự quan tâm sâu sắc được cơ quan chủ quan tái khẳng định, nên chăng, cần được xem như bệ đỡ cần thiết và thuyết phục nhất trước thị trường và hành khách, về tính ổn định không đổi trong hoạt động của Bamboo.

Covid-19 đã cướp đi của hàng không gần hai năm phát triển căng tiềm lực. Đừng để hậu Covid-19, lựa chọn sai lầm của một cá nhân lại tiếp tục cướp đi của hàng không một hãng bay hoạt động bài bản, chuyên nghiệp, vị khách hàng.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều