Đừng để mũi nhọn đâm vào ví người dân

Nếu ví du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn thì đề xuất thu 1 USD mỗi khách du lịch mà TP HCM đang đề xuất như một mũi nhọn đâm thẳng vào ví dân, khi cái đề xuất ấy chỉ dựa trên mỗi căn cứ “theo thông lệ các nước”.

 Thật bất ngờ, mỗi khách du lịch đến Cần Giờ chỉ tiêu trung bình 400.000 đồng. Ảnh minh họa, nguồn: Antravel.

Mỗi khách qua đêm tại thành phố, bất kể Tây ta, bất phân già trẻ, bất kể lớn bé sẽ được/ bị thu 1 USD/đêm để “tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho thành phố”- đề xuất chính thức của Sở Du lịch TP HCM.

Cái này cũng oái oăm. Ở chỗ lý do thu cũng na ná như mấy cái sắc thuế: Chẳng hạn vì Mỹ cũng thu, Nhật cũng thu, Singapore cũng thu...

Cái này kỳ lạ. Ở chỗ dù “hiện chưa có văn bản nào liên quan quy định mức thu phí”, vậy mà một cấp Sở lại đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao HĐND TP.HCM nghiên cứu, thẩm định và thông qua mức thu phí.

Một USD, nghe qua rất nhỏ, so với chi tiêu của khách du lịch nước ngoài có nghỉ đêm, khoảng 1.114,40 USD (Thống kê của Tổng Cục du lịch 2014). Nhưng lại là vấn đề không nhỏ đối với “ta balô”, nhất là đối với khách hành hương hoặc đi công tác. Lại càng là vấn đề khi cách thu được cho là mang tính áp đặt, bổ đầu. Một số liệu 2017 của Tập đoàn tư vấn McKinsey cho thấy, có đến 17% du khách đến TPHCM vì mục đích công việc.

Hãy nhìn những con số và tình trạng của du lịch thành phố.

Trong 9 tháng đầu năm, “Tây balô” đến TP.HCM đạt 4,2 triệu lượt khách, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng doanh thu du lịch chỉ tăng 10%. 

Cần Giờ - (Singapore của TP HCM) nơi được kỳ vọng là điểm nhấn thu hút du lịch của TP trong 7 tháng đầu năm có 840.000 lượt khách, tăng 44% so với cùng kỳ, chiếm tới 25% trong tổng lượng khách đến TP.HCM nhưng doanh thu chỉ chiếm... 0,54%. 

Và thật bất ngờ, mỗi khách du lịch đến Cần Giờ chỉ tiêu trung bình 400.000 đồng.

Vấn đề của TP HCM, cũng là vấn đề chung của du lịch Việt, là không biết, không có gì để “móc túi” khách. Và logic để giải “vấn đề” đó lẽ ra là phải có những sản phẩm du lịch để khách tự nguyện móc đến những xu cuối cùng trong ví, chứ không phải là “móc túi” du khách, theo đúng nghĩa đen.

Theo Anh Đào/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều