Eurowindow kết nối ba “nhà” phát triển công trình xanh tại Việt Nam

(Mặt trận) - Mới đây, Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng Công ty CP Eurowindow tổ chức Hội thảo “Xu hướng sử dụng Vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”. Sự kiện được đánh giá là thành công khi tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa ba “nhà”: nhà đầu tư, nhà kiến trúc sư và nhà sản xuất.

Tại Hội thảo “Xu hướng sử dụng Vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”, hơn 300 khách mời là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, các kiến trúc sư, nhà đầu tư, nhà thầu đã tập trung phân tích, đánh giá về thực trạng, rào cản trong việc sử dụng các loại vật liệu xanh, đưa ra các giải pháp đẩy mạnh việc sử dụng hiệu quả trong các công trình xanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: “Việc phát triển vật liệu xanh, tận dụng nguồn tài nguyên, tiết kiệm năng lượng là một trong những định hướng phát triển bền vững của thế giới và Việt Nam. Những năm gần đây, tại Việt Nam, các công trình xanh và vật liệu xanh đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan chức năng cũng như toàn xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội thảo.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) chia sẻ: “Đầu tư công nghệ sản xuất vật liệu xanh tại Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây ghi nhận sự tăng trưởng nhanh. Tốc độ đầu tư ở các nhóm vật liệu xây dựng như xi măng, gạch ốp lát, kính… từng bước đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt sánh ngang chất lượng với các nước phát triển trên thế giới. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường đã có thể sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước thay vì phải nhập khẩu như trước, thậm chí còn xuất khẩu ra nước ngoài”.

Bên cạnh việc nâng cao tính thẩm mỹ, theo các chuyên gia, sử dụng vật liệu xanh trong các công trình còn đem tới lợi ích to lớn cho cộng đồng xã hội, mang tính bền vững lâu dài. Khả năng giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tác động tiêu cực tới môi trường từ khâu sản xuất cho đến tiêu hủy giúp vật liệu xây dựng xanh trở thành giải pháp hoàn hảo được ứng dụng cho nhiều công trình xây dựng.

“Như ở Đức, tỷ lệ sử dụng vật liệu xanh, an toàn, tiết kiệm năng lượng trong một công trình là khoảng 30%, tùy thuộc vào từng loại vật liệu. Việc này rất được khuyến khích bởi xây một công trình xanh không chỉ lợi cho chúng ta mà còn mang lợi ích cho cả thế hệ sau” - ông Gustav Neupert - Giám đốc thị trường sản phẩm hãng Profine cho hay.

Đại diện hãng Profine (CHLB Đức) và Tập đoàn NSG - Pilkington giới thiệu các sản phẩm VLXD xanh tiết kiệm năng lượng tại Hội thảo.

Thực tế tại Việt Nam hiện nay, nguồn cung từ các nhà sản xuất có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trên thị trường về các loại vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên, việc này chưa trở nên phổ biến rộng rãi bởi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công trình xanh đang trong lộ trình xây dựng, nhiều người cũng chưa hiểu hết về công trình xanh và nhận thức được lợi ích sâu xa của nó.

“Khi nói đến công trình xanh, chúng ta thường liên trưởng đến các công trình có quy mô lớn, công trình cao tầng, chưa quan tâm nhiều đến các công trình thấp tầng, nhà ở của người dân. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu công trình xanh thường cao hơn so với bình thường cũng đang khiến các doanh nghiệp e dè hơn” - KTS. Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia phân tích.

Ông Nguyễn Quang Cung - Nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cũng đưa ra dẫn chứng về tầm quan trọng của việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh trong các công trình: “Theo số liệu thống kê của một tổ chức của Anh, chi phí sửa chữa một công trình nhà cao tầng GẤP 8 LẦN so với chi phí đầu tư ban đầu. Trong khi một công trình được xây dựng bằng vật liệu xanh có giá ban đầu cao, nhưng không có giá cuối. Vì đã nói đến giá thì phải nói đến giá trị suốt đời của công trình đó. Tất cả vật liệu xanh được sử dụng cho công trình xanh, ngoài yếu tố mang lại hiệu quả về cải thiện điều kiện sống, hiệu quả về năng lượng thì còn có cả hiệu quả về độ bền. Nếu công trình đưa vào sử dụng bị thấm, bị dột, bị hỏng hóc chỗ nọ chỗ kia... thì chi phí sửa chữa sẽ khác nhiều so với chi phí ban đầu”.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tại Hội thảo, câu chuyện thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh nhằm phát triển công trình xanh tại Việt Nam điều kiện cần là phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển công trình xanh, đặc biệt là các quy chuẩn xây dựng, có các cơ chế tài chính khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, điều kiện đủ là phải đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân về ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, cần nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp của các nhà thiết kế, kiến trúc sư trong bối cảnh hiện nay chưa có luật hành nghề quy định cụ thể.

Với vai trò là đơn vị tiên phong sản xuất vật liệu xây dựng xanh tại thị trường Việt Nam, đại diện Eurowindow cũng cho biết, thời gian qua, Công ty đã rất chú trọng công tác đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất và sử dụng các vật liệu xanh, phục vụ cho phát triển công trình xanh.

“Eurowindow là doanh nghiệp đã có 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, thi công, lắp đặt các sản phẩm cửa và vách nhôm kính lớn cho rất nhiều các công trình trong và ngoài nước. Với định hướng phát triển là gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích chung của xã hội, cộng đồng và bảo vệ môi trường, Eurowindow đã lần lượt cho ra đời rất nhiều các sản phẩm VLXD góp phần vào công cuộc tạo dựng lên các công trình xanh tại Việt Nam” - ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow phát biểu tại Hội thảo.

Sự kiện là một trong những hoạt động thường xuyên của Eurowindow nhằm tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân về việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng.

“Eurowindow đã kéo gần hơn khoảng cách, tạo ra sự kết nối giữa các nhà đầu tư, kiến trúc sư và nhà sản xuất với nhau, khẳng định mối liên hệ giữa ‘tam giác vàng’ là mối liên hệ chặt chẽ, có lợi và cần thiết. Hội thảo đã phần nào làm thay đổi suy nghĩ của các kiến trúc sư, nhà đầu tư về vật liệu xanh và tầm quan trọng của vật liệu xanh - công trình xanh trong việc bảo vệ môi trường hiện nay” - Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Thông cho biết.

 

Hải Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều