Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 dự kiến thu hút hơn 100.000 lượt du khách tham dự

(Mặt trận) - Sáng 26-4, tại TP. Hà Nội, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo giới thiệu Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023. Được biết, trong lần thứ 10 được tổ chức, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 có chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng phát triển”. Qua các kỳ tổ chức, Festival Biển đã trở thành một sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế, cũng là thương hiệu lễ hội riêng của tỉnh Khánh Hòa. Festival Biển 2023 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 6-6, sẽ tập trung vào các hoạt động thể hiện sự hòa quyện giữa sắc màu văn hóa truyền thống của dân tộc với những sắc màu văn hóa đương đại và hiện đại. 

Theo kế hoạch, chương trình chính được tổ chức hàng đêm tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) gồm: Lễ khai mạc với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng bừng sáng”; chương trình nghệ thuật “Khánh Hòa - Kết nối yêu thương”; chương trình đại nhạc hội âm nhạc thế giới “Âm vang đại dương”; lễ bế mạc Festival Biển 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”. Đặc biệt, điểm nhấn của Festival Biển 2023 là màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong lễ khai mạc với 1.653 máy bay không người lái (drone) kết hợp trên nền âm nhạc hiện đại được hòa âm phối khí với chất liệu âm nhạc bản địa.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà và các đơn vị liên quan chủ trì buổi họp báo 
Bên cạnh đó, tuần lễ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 còn diễn ra hơn 50 hoạt động, sự kiện khác dọc tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú, hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều hoạt động mang tính đặc trưng như: Hội thi bơi thúng - lắc thúng, hội thi cứu hộ trên biển, lễ hội cầu ngư, thi đấu cờ người, trò chơi dân gian hô hát bài chòi, biểu diễn nghệ thuật cải lương, hát rỗi, múa bóng dân gian, các hội thảo khoa học, triển lãm mỹ thuật, trưng bày nghệ thuật, thi đấu thể thao, sự kiện du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế…

Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tổ chức tại một số địa phương huyện, thị xã, thành phố như: Liên hoan làng văn hóa TP. Cam Ranh; liên hoan làng văn hóa huyện Diên Khánh; chương trình trải nghiệm “Ấn tượng Yang Bay” tại huyện Khánh Vĩnh; biểu diễn nghệ thuật hô bài chòi tại thị xã Ninh Hòa… Hầu hết các hoạt động trong chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 đều do các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, cá nhân đăng ký thực hiện. Các hoạt động cũng được tổ chức theo hướng mở, tăng tính tương tác với cộng đồng để người dân và du khách có thể trực tiếp tham gia vào các hoạt động của lễ hội.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà phát biểu
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhấn mạnh: "Qua việc tổ chức Festival Biển 2023, tỉnh Khánh Hòa mong muốn giới thiệu với nhân dân và du khách hình ảnh về một điểm đến an toàn, một vùng đất đầy năng động, mến khách, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung và của quê hương Khánh Hòa nói riêng. Các hoạt động trong Festival Biển được xây dựng thành một chuỗi các sự kiện, có chung chủ đề, được phân định rõ ràng theo từng thời điểm và không gian tổ chức, đồng thời có sự chung tay xã hội hóa của các tổ chức, đơn vị đối với một số hoạt động mới lạ, hấp dẫn sẽ đem đến cảm nhận mới về Nha Trang - Khánh Hòa, nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch để du khách đến tìm hiểu, trải nghiệm và thưởng thức.."

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - GĐ Sở Du lịch Khánh Hòa thì Festival lần này dự kiến sẽ đón hơn 100.000 lượt khách trong và ngoài nước trong tuần lễ Festival. Hiện toàn tỉnh có 1.169 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.530 phòng.

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 hứa hẹn sẽ mang lại ấn tượng đặc biệt cho du khách
Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi ấn tượng và mạnh mẽ, tạo được đà tăng trưởng. Tổng số lượt khách lưu trú ước đạt 2,57 triệu lượt, tăng hơn 113% so với kế hoạch và gấp 4,28 lần so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt gần 300.000 lượt, tăng gấp 7,4 lần so kế hoạch và gấp 12 lần so cùng kỳ. Doanh thu du lịch thực hiện cả năm đạt gần 14.000 tỉ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021.

Cũng theo Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu năm 2023 đón được khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỉ đồng. 

Lễ khai mạc Festival Biển 2023 với chủ đề Khánh Hòa - khát vọng bừng sáng sẽ diễn ra vào 20g ngày 3-6 và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Hoàng Dương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều