Giáo sư Đại học Cornell: “Tôi bất ngờ vì sự phát triển nhanh chóng của VinUni”

(Mặt trận) - Giáo sư Max Pfeffer, Viện Khoa học Sự sống, Đại học Cornell (Mỹ), kiêm Giám đốc Điều hành dự án Cornell - VinUniversity cho biết ông rất bất ngờ và ấn tượng vì sự phát triển nhanh chóng  của VinUni.

Từ cánh đồng lúa đến trường đại học tinh hoa

Chia sẻ với báo chí mới đây, Giáo sư Max Pfeffer, Viện Khoa học Sự  sống, Đại học Cornell (thuộc nhóm 20 trường Đại học hàng đầu Thế giới) cho biết, trong lịch sử phát triển của Cornell, họ đã hợp tác với rất nhiều đại học trên thế giới nhưng sự hợp tác để kiến tạo một trường đại học mới là hoàn toàn khác biệt và chưa từng có.

Cũng theo GS Max, khi đặt chân tới Việt Nam để bàn chuyện hợp tác, văn phòng của Trường Đại học VinUni thời bấy giờ chỉ là một cánh đồng lúa. Ngày nay, khi chứng kiến những gì đang diễn ra tại đây, với sự hỗ trợ đắc lực từ Tập đoàn Vingroup, đội ngũ lãnh đạo tâm huyết và đặc biệt là những sinh viên tài năng đầu tiên mà ngôi trường này đã thu hút, ông tin VinUni đang sở hữu những yếu tố quan trọng để tạo nên một trường đại học tuyệt vời.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên với sức mạnh và năng lượng nơi đây mang lại. Khát vọng lớn lao của VinUni đã chinh phục nhiều người trong chúng tôi”.  GS Max nói.

Giáo sư Max cho rằng, để có thể phát triển một trường đại học đẳng cấp thế giới cần thời gian, hàng chục, thậm chí hàng trăm năm. Nhưng ông tin VinUni sẽ tiếp tục phát triển và thay đổi theo thời gian để vươn tới thành công chỉ trong khoảng thời gian ngắn hơn nhiều.

GS Max Pfeffer (ngoài cùng bên phải) trong chuyến viếng thăm VinUni vào tháng 4/2023 nhân kỷ niệm hợp tác chiến lược 5 năm Cornell - VinUni

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Vì sao một ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 150 năm như Cornell lại chọn hợp tác cùng một trường đại học non trẻ như VinUni”? Giáo sư Max nói rằng, việc kiến tạo một trường đại học tinh hoa tại Việt Nam và trên thế giới cũng là một cơ hội lớn với Cornell.

Trong lịch sử phát triển của Cornell, rất hiếm khi “ông lớn” này có cơ hội được tham gia kiến tạo một trường đại học hoàn toàn mới. Vậy nên, một ngôi trường có bề dày lịch sử lâu năm như Cornell một mặt  sẽ sẵn sàng cung cấp kinh nghiệm chuyên môn cho VinUni. Một mặt khác, đây cũng là cơ hội để Cornell viết nên một câu chuyện thành công của chính mình, nhân rộng tầm ảnh hưởng bằng việc phát triển một trường đại học xuất sắc hoàn toàn mới tại Việt Nam.

Diện mạo của VinUni - ngôi trường mang đẳng cấp Quốc tế tại Việt Nam

“Giai đoạn ban đầu, chúng tôi làm việc cùng nhau trong việc tuyển dụng các nhà lãnh đạo cấp cao cho VinUni gồm: Hiệu trưởng, Viện trưởng và các cán bộ nhân sự chủ chốt cùng nhau tạo lập nên những nền móng của một trường đại học.

Giai đoạn tiếp theo, cùng với VinUni, chúng tôi tiến hành tuyển dụng đội ngũ giảng viên đến từ khắp thế giới và Việt Nam.

Đến giai đoạn triển khai, chúng tôi chào đón lứa sinh viên đầu tiên nhập học VinUni, chúng tôi bắt đầu phát triển chương trình học. Theo đó, các giáo sư của cả VinUni và Đại học Cornell đều cùng tham gia xây dựng nội dung giảng dạy với chất lượng cập nhật thế giới.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung xây dựng các chương trình phát triển trải nghiệm sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên học tập trao đổi tại nước ngoài, mở rộng trải nghiệm học tập đa dạng hơn nữa”, GS Max cho biết.

Giáo sư Max Pfeffer chia sẻ về hành trình của Cornell - VinUni trong 5 năm qua

Đại học Cornell đã biệt phái Giáo sư Rohit Verma - Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế Trường kinh doanh Cornell SC Johnson, sang làm Hiệu trưởng sáng lập của VinUni. Đây là bước đi quan trọng trong thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Vingroup và hai trường Đại học top 20 thế giới là Cornell và Pennsylvania (Mỹ).

Sau 5 năm, Giáo sư Rohit Verma đã cùng đội ngũ giảng viên, cán bộ nhân viên của VinUni đạt được nhiều thành quả, trong đó vững vàng đưa VinUni trở thành trường Đại học trẻ nhất châu Á - Thái Bình Dương đạt tiêu chuẩn QS Star 4 sao toàn diện với 7 tiêu chí đạt cấp 5 sao. Trường chiêu mộ được đội ngũ giáo sư, giảng viên xuất sắc, cùng gần 800 sinh viên nhân tài đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

Năm 2022, VinUni trở thành trường Đại học trẻ nhất châu Á - Thái Bình Dương đạt tiêu chuẩn QS Star 4 sao toàn diện với 7 tiêu chí đạt cấp 5 sao

Thế hệ sinh viên toàn cầu, có khát vọng, trí tuệ, bản lĩnh

Sau 3 năm hoạt động, trường đã tạo lập được mạng lưới kết nối những sinh viên tiềm năng, những người trẻ tuổi, có khát vọng, trí tuệ, bản lĩnh, chủ động thay đổi vì những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

Trước hết, các chương trình của VinUni được thiết kế dựa trên những vấn đề của xã hội, và khuyến khích sinh viên giải quyết các thách thức đó. Giáo sư Max cho biết, hai năm vừa qua, một nhóm sinh viên Cornell đã cùng sinh viên VinUni thực hiện một Dự án Kết nối cộng đồng về cải thiện chất lượng sức khỏe tinh thần cho trẻ em chịu tổn thương, bạo hành tại Việt Nam. Theo đó, sinh viên Đại học Cornell cùng VinUni và các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam cùng nhau đưa ra các đề xuất thay đổi chính sách cho nhóm đối tượng này.

Trong thời kỳ đầu của Covid-19, năm 2020, sinh viên Đại học Cornell đã học tập kỳ trao đổi  tại VinUni. 2 năm sau, Đại học Cornell cũng chào đón các sinh viên đầu tiên của VinUni tham gia học tập trao đổi tại Viện Kinh doanh Quốc tế và Kỹ thuật & Khoa học Máy tính.

Theo lý giải của GS Max: “Thông thường sinh viên Mỹ có xu hướng học tập trao đổi tại các trường châu Âu, vì thế việc đến VinUni, đến Việt nam sẽ giúp các em có trải nghiệm đa dạng và khác biệt hơn. Chúng tôi cũng đang mở rộng nhiều cơ hội khác nhau cho sinh viên VinUni. Các em có thể tới du học trao đổi, kỳ học ngắn hạn và các dự án hợp tác nghiên cứu tại Cornell”.

Cũng như Cornell, tại VinUni, nghiên cứu khoa học luôn bắt đầu từ những thách thức, những câu hỏi chưa có lời giải đáp của cuộc sống. Mô hình "Studio", “Maker Space”  đột phá của Cornell đã hiện hữu dáng dấp tại VinUni với sự ra đời của Trung tâm Khởi nghiệp E-Lab, ươm mầm cho các dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của sinh viên trong trường.  

Trung tâm khởi nghiệp (E-Lab) của VinUni là nơi ươm mầm những nhân tài xuất sắc, cùng khát khao khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Hành trình đến trường đại học chuẩn Ivy League

Cuối năm 2022, Trường Đại học VinUni đạt chứng nhận tiêu chuẩn QS Stars 4 sao của tổ chức xếp hạng giáo dục thế giới QS - Quacquarelli Symonds (Anh), trong đó có tới 7 tiêu chí đạt điểm tối đa 5 sao. Thành tựu trên đã đưa VinUni đã trở thành trường đại học trẻ tuổi nhất châu Á - Thái Bình Dương đạt được 7 tiêu chí 5 sao chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động.

Tiến sĩ Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng trường VinUni cho hay, Tập đoàn Vingroup đã tài trợ không hoàn lại cho VinUni 6.500 tỷ. Trong đó, có 3.000 tỷ dành cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên tài năng, những người trẻ có khát vọng có trí tuệ và bản lĩnh, để họ thực hiện các ước mơ làm chủ cuộc sống, thay đổi chính mình và phụng sự xã hội.

TS Lê Mai Lan (ở giữa) rạng rỡ cùng những sinh viên tài năng của VinUni

Trong tương lai, VinUni sẽ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với Đại học Cornell và đại học Pennsylvania đồng thời tăng cường giảng dạy và nghiên cứu, mở rộng quan hệ đối tác với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước.

Trong giai đoạn 5 năm lần thứ hai, VinUni có hai kế hoạch lớn. Đầu tiên, tiếp tục nâng cao uy tín và chất lượng của các chương trình đào tạo, đồng thời bổ sung thêm ngành mới, mở rộng quy mô và đạt các chuẩn kiểm định quốc tế trong chương trình. Đây là một kế hoạch trọng tâm, đòi hỏi nỗ lực khổng lồ và quyết tâm cao độ. 

Tiếp theo, để khẳng định được các đóng góp cụ thể và giá trị của VinUni  với cộng đồng xã hội, cả ở Việt Nam và trên thế giới, VinUni sẽ tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển ứng dụng, đặc biệt là trong các lĩnh vực Sức khỏe thông minh, Môi trường thông minh và Đổi mới sáng tạo. Theo đó, nhà trường sẽ thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm và giải pháp có tính đổi mới sáng tạo và ứng dụng cao.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều