Giới đầu tư bất động sản đã ôm tiền rời khỏi Hà Nội?

Doanh thu nhà đất tại Hà Nội đang sụt giảm kinh hoàng, thấp nhất trong 9 năm trở lại đây. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng,giới đầu tư bất động sản đã ôm tiền rời khỏi Hà Nội đi đánh thị trường các tỉnh lẻ?

 Doanh thu nhà đất Hà Nội trong quý I đang sụt giảm mạnh. Ảnh: PV

Trong công bố báo cáo tiêu điểm của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý I.2018 vừa được Cty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE đưa ra cho thấy, thị trường nhà ở gắn liền với đất của Hà Nội sụt giảm mạnh.

Quý I nguồn cung mở bán mới ghi nhận với 450 căn, đến từ 3 dự án. Theo đơn vị này, đây là lượng mở bán thấp nhất quý I trong hai năm trở lại đây.

Về doanh số, hơn 580 căn đã bán trong quý này. Đây là mức thấp nhất trong 9 năm qua, giảm 54% so với quý trước và 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Quận Hà Đông và Hoàng Mai là hai địa bàn bán được nhiều nhất ở các dự án vị trí đẹp, mức giá hợp lý hoặc bao gồm tính năng mới như thang máy trong nhà.

Về giá bán theo CBRE tăng 5,4% trên thị trường sơ cấp nhưng lại giảm 5% trên thị trường thứ cấp. Giá thứ cấp tại nhiều dự án tại các quận nội thành, đặc biệt là dự án đã hoàn thiện từ lâu cũng giảm. Trong khi đó, một số đang xây dựng và hoàn thiện ở phía Tây Nam và phía Đông lại tăng giá nhờ dự án được tái khởi động với tiến độ tích cực.

Theo nhiều ý kiến, trong thời gian 3 - 4 tháng trở lại đây, thị trường đất nền, biệt thự, liền kề Hà Nội không còn sức hút với các nhà đầu tư khi giá được đẩy lên quá cao. “Giá liền kề, biệt thự dao động từ 15 tỉ tới hơn 30 tỉ đồng. Với số tiền này, ở Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong thì ôm được tới vài nghìn m2”, chị Hiền, nhà đầu tư, nói.

Trong khi đó, ở phân khúc chung cư, cả quý I có 8.800 căn hộ thuộc 39 dự án được mở bán, giảm 4% so với năm 2017. Mặc dù lượng mở bán giảm, nhưng doanh số bán hàng lại tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 6.600 căn hộ. Giá bán sơ cấp ở mức 1.339 USD/m2.

Ngoài ra, có yếu tố tác động mạnh mà các báo cáo thị trường quý I chưa kịp cập nhật là vụ cháy chung cư Carina tại TPHCM sẽ ảnh hưởng tới toàn thị trường. Chính việc an toàn cháy nổ tại các chung cư đang là yếu tố quyết định của người mua tại thời điểm này.

Chính tâm lý bất an này đã khiến một số chủ đầu tư lùi thời thời điểm mở bán đã đặt ra trước đó. “Sau khi mở bán đợt 1 thành công nhưng sau vụ cháy, đã có một số khách hàng rút cọc về, doanh số vài tuần trở lại đây cũng giảm đáng kể. Bởi vậy, có thể chúng tôi sẽ lùi thời điểm mở bán đợt 2 để tiếp tục chờ đợi tín hiệu từ người mua nhà”, một chủ đầu tư chung cư khu vực phía tây Hà Nội nói với PV Lao Động.

Theo T.Chí/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều