Hà Nội: Vì sao Dự án The Lotus Center của Vimedimex Group bị từ chối bổ sung chức năng ở?

Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh về việc, dự án The Lotus Center của Vimedimex chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã được rao bán rầm rộ trên mạng. Cũng liên quan đến dự án này, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội đã từng từ chối bổ sung chức năng đất ở tại dự án vì quá tải dân số.
Đường vào dự án The Lotus Center.

Tìm hiểu được biết, dự án nằm trong khu đô thị Nam Thăng Long có tên giao dịch là The Lotus Center – chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex. Dự án nằm tại vị trí đắc địa trên mặt đường Võ Chí Công thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ.

Theo đó, dự án sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 19.000m2, bao gồm hơn 7.000m2 diện tích xây dựng, mật độ 37,2% với tổng diện tích sàn khoảng 115.000m2 và cao 31 tầng, tổng số căn hộ 3200 căn.

Dự án nằm ngay nút giao cầu Nhật Tân, giáp đường Võ Chí Công.

Trước đó, ngày 17/7/2019, UBND thành phố Hà Nội có quyết định thu hồi ô đất TM01 của khu đô thị Nam Thăng Long và giao cho Vimedimex thuê để tiếp tục dự án.

Đến ngày 22/7/2019, chủ đầu tư đã có văn bản đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu đô thị Năm Thăng Long giai đoạn 3, tỷ lệ 1/500 tại ô đất này. Tuy nhiên, tháng 8/2019, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội đã từ chối bổ sung thêm chức năng đất ở cho ô đất xây dựng dự án. Lý do Sở Quy hoạch Kiến trúc đưa ra là do khu vực này không còn khả năng dung nạp thêm dân số. Và giữ nguyên chức năng sử dụng đất theo quy hoạch là yêu cầu cần thiết, phù hợp với các cơ sở pháp lý về sử dụng đất đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc và UBND phường Phú Thượng thông tin: Vào tháng 10/2019, chủ đầu tư có đưa một số máy móc, thiết bị đến dự án. Tuy nhiên, đơn vị cho biết chưa tiến hành thi công mà chỉ sửa sang, dọn dẹp mặt bằng. UBND phường Phú Thượng yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động và chỉ được phép thi công xây dựng khi có đầy đủ thủ tục pháp lý được phê duyệt và có văn bản giải trình gửi Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, UBND quận Tây Hồ, Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Tây Hồ và UBND phường Phú Thượng.

Theo quan sát thực tế, hiện dự án vẫn “án binh bất động”, ngay khi nhận được yêu cầu từ phía phường Phú Thượng, các máy móc, thiết bị đã được chủ đầu tư cho dừng vận hành.

Chỉ với vài từ khóa tìm kiếm, người đọc dễ dàng tìm được nhiều trang web bất động sản đang môi giới, rao bán dự án này.

Theo các chuyên gia pháp lý, việc ký các hợp đồng mang tên “hợp đồng cọc”, “hợp đồng giữ chỗ”, “hợp đồng tư vấn”, “hợp đồng dịch vụ”, “hợp đồng ký quỹ”… thì rủi ro luôn rình rập người mua nhà. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ càng và hết sức cẩn trọng trước những rủi ro về pháp lý có thể có trong tương lai.

Theo Ánh Dương/Báo Xây dựng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều