Hà Nội: Xã hội hóa - đòn bảy thúc đẩy thể dục, thể thao phát triển

(Mặt trận) - Trong những năm qua, Hà Nội luôn là “cái nôi” trong công tác đào tạo vận động viên đỉnh cao và là đơn vị đi đầu trong cả nước về sự phát triển của thể dục thể thao (TDTT). Để có được sự thành công đó, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, việc huy động các nguồn lực xã hội đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Dự án Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT, nâng cao sức khỏe cho người dân Thủ đô.

Phát huy những kết quả đã đạt được, cũng như những bài học rút ra trong quá trình triển khai công tác xã hội hóa TDTT, ngành TDTT Hà Nội đặt ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển hơn nữa, xứng với tiềm năng và thế mạnh của của Thành phố.

Một trong những nhiệm vụ được đặt ra chính là đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT; vận động các tổ chức và cá nhân trực tiếp tham gia đóng góp hoạt động và đầu tư cơ sở cho TDTT. Từng bước tạo lập và phát triển dịch vụ TDTT theo hướng thị trường để phục vụ tốt hơn, chất lượng hơn và phong phú hơn. Mở rộng hệ thống quy mô cơ sở TDTT ngoài công lập; tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển các Câu lạc bộ, Hội, Hiệp hội, Liên đoàn các môn thể thao.

Với sự nghiệp TDTT Thủ đô, Quy hoạch phát triển TDTT của UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định 369/UBND ngày 16/01/2014 được coi là bản đồ quy hoạch TDTT Thủ đô đến năm 2020 định hướng 2030. Dựa trên những đánh giá về hiện trạng thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao, cơ sở hạ tầng… Với mục đích người dân phải được hưởng nhu cầu TDTT, hiện đại, tiên tiến bao gồm thể thao trong trường học, thể thao vũ trang, thể thao cho mọi đối tượng. Đồng thời cũng là nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao.

Tuy nhiên, nguồn lực để phát triển TDTT cần rất lớn, vậy nên một trong những giải pháp để thực hiện phát triển TDTT là đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT.

Thời gian qua, nguồn lực từ đầu tư xã hội hóa đã góp phần giải quyết bài toán thiếu sân chơi, rèn luyện thể dục, thể thao cho người dân ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số lãnh đạo địa phương, việc phát triển các sân chơi sau khi được đầu tư xã hội hoá vẫn còn hạn chế.

Để cụ thể hóa giải pháp xã hội hóa TDTT, Nhà nước đã xây dựng cơ chế, chính sách huy động, tạo điều kiện thuẩn lợi để mọi tổ chức, cá nhân đầu tư vào quá trình xã hội hóa như: Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ; Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 03/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020; Quyết định 369/UBND ngày 16/01/2014 của UBND TP Hà Nội về Quy hoạch phát triển TDTT…

Đây là những “sợi chỉ đỏ” quan trọng, gợi mở các hướng đi, cách làm phù hợp, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT trong những năm qua, tạo đà cho sự phát triển phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút nguồn lực từ xã hội để đầu tư cho TDTT theo hướng ngày càng hiện đại, toàn diện.

Do đó, phát triển thể thao không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước mà nó còn là trách nhiệm của xã hội, của mỗi người dân. Muốn phát triển thể thao thì không thể chỉ trông chờ vào các nguồn vốn của ngân sách mà cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân.

Từ năm 2008, trước những khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực TDTT về hiệu quả đầu tư, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải trí Tân Sáng đã mạnh dạn đề xuất và đã được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận phê duyệt đầu tư dự án xã hội hóa “Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa”.

Trong những năm qua, dự án “Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa” đã góp phần đáp ứng được đông đảo nhu cầu tập luyện TDTT cho người dân địa phương ở nhiều thành phần, lứa tuổi như thể dục - thể hình, yoga và bộ môn golf…

Qua hơn 7 năm hình thành và phát triển, Câu lạc bộ đã ươm mầm, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng và trình độ của các vận động viên golf trẻ một cách bài bản, hiệu quả.

Từ số lượng ít ỏi vài chục các golf thủ từ khi mới ra đời, tại đây đã đào tạo ra nhiều vận động viên trẻ cho Trung tâm Thể dục thể thao Hà Nội để tham gia thi đấu và giành được các giải thưởng cao tại các giải vô địch trẻ Hà Nội, giải vô địch trẻ quốc gia và vực.

Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa còn là nơi đặt trụ sở hoạt động của Hội Golf Thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, dự án Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa còn là nơi đặt trụ sở hoạt động của Hội Golf Thành phố Hà Nội. Hội đã có những đóng góp rất lớn, thiết thực tới phong trào phát triển TDTT Hà Nội nói chung và bộ môn golf nói riêng; giúp cho số lượng người chơi bộ môn golf không ngừng gia tăng.

Có thể thấy, việc cấp phép dự án Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa đã tạo được ý nghĩa xã hội sâu sắc, huy động tốt nguồn lực xã hội hóa phát triển phong trào TDTT cho TP Hà Nội. Đây là quyết định đúng đắn của TP Hà Nội và mô hình này nên được phát huy.

Trong thời gian tới, để giữ vững danh hiệu là một trong những đơn vi mạnh về TDTT, ngành TDTT Hà Nội cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức xã hội hiểu rõ về xã hội hóa TDTT; Tham mưu với UBND thành phố trong việc xây dựng những chính sách phù hợp để thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về TDTT; Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về lợi ích, vai trò của việc tập luyện TDTT; Vận động quần chúng nhân dân lựa chọn một môn thể thao phù hợp để rèn luyện hàng ngày, từng bước nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần; Nâng cao chất lượng các giải thi đấu thể thao; Tạo các phong trào thi đua sôi nổi, sân chơi lành mạnh, bổ ích về TDTT để  thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia…

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều