Hải Dương: Xí nghiệp vận tải Kim Chính cho thuê đất trái luật

Qua thanh tra, tỉnh Hải Dương phát hiện Xí nghiệp vận tải Kim Chính đã "xẻ đất" cho 6 doanh nghiệp thuê lại dựng nhà xưởng khi chưa được tỉnh cho phép.

Kết quả thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính (TP Hải Dương) đã có một số sai phạm trong sử dụng đất.

Theo đó, Xí nghiệp vận tải và thương mại Kim Chính - DNTN (Xí nghiệp vận tải Kim Chính) được thành lập từ năm 1996. Chủ doanh nghiệp là ông Phạm Văn Thường (trú tại khu 10, Phường Bình Hàn, TP Hải Dương, Hải Dương).

Xí nghiệp vận tải và thương mại Kim Chính - DNTN.
Tháng 9/2002, Xí nghiệp vận tải Kim Chính được tỉnh Hải Dương cho thuê 28.470m2 đất thời hạn 25 năm tại xã Ái Quốc, huyện Nam Sách (nay là phường Ái Quốc, TP Hải Dương) để xây dựng cơ sở xay sát, chế biến gạo...Xí nghiệp đã đầu tư san lấp mặt bằng, xây dựng công trình, nhà xưởng đi vào hoạt động từ năm 2003, đến năm 2017 thì dừng hoạt động. Sau đó, Xí nghiệp cho Công ty CP Kim Chính thuê lại toàn bộ tài sản trên đất.

Được biết, Công ty CP Kim Chính là bà Nguyễn Thị Chính lập nên (vợ ông Phạm Văn Thường) đã thuê lại tài sản trên đất của Xí nghiệp vận tải Kim Chính với thời hạn 5 năm. Hiện Xí nghiệp đang liên hệ làm thủ tục sáp nhập Xí nghiệp vào Công ty.

Tại thời điểm thanh tra, hiện trạng trên diện tích đất Xí nghiệp được thuê đã đầu tư nhiều công trình như nhà văn phòng, nhà kho, nhà xưởng, nhà để xe...Xí nghiệp chỉ sử dụng 1 phần nhà văn phòng để làm trụ sở giao dịch, các công trình còn lại do Công ty CP Kim Chính sử dụng làm kho chứa, kinh doanh vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi và cho 6 doanh nghiệp khác thuê lại nhà xưởng để làm nhà kho...

Qua thanh tra, cơ quan chức năng kết luận, việc Xí nghiệp vận tải Kim Chính để Công ty CP Kim Chính sử dụng một phần diện tích kinh doanh hàng hoá nông sản và cho 6 doanh nghiệp khác thuê lại nhà xưởng, trong đó có một số hoạt động sản xuất không đúng nội dung đầu tư được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận; làm kho tập kết phân loại nhựa phế liệu, kho chứa vải, hàng hoá...

Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Xí nghiệp vận tải Kim Chính dừng ngay các hoạt động để các doanh nghiệp khác thuê lại tài sản trên đất của Xí nghiệp khi chưa được UBND tỉnh cho phép, hoạt động với nội dung không đúng nội dung của dự án.

Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Hải Dương.

Trường hợp xí nghiệp muốn sáp nhập với Công ty CP Kim Chính và được thuê lại nhà xưởng trên đất thì phải liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm thủ tục sáp nhập doanh nghiệp, điều chỉnh dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh giao sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát việc thực hiện dự án đầu tư của Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính trên diện tích đất được thuê, hướng dẫn xí nghiệp thực hiện, hoàn thiện các thủ tục bảo đảm theo đúng quy định.

Qua rà soát Kết luận thanh tra này, PV ghi nhận nhiều điểm bất thường trong việc sử dụng đất của Xí nghiệp Vận tải Kim Chính cũng như câu chuyện "sát nhập" Xí nghiệp vào Công ty CP Kim Chính. Chúng tôi sẽ liên hệ với UBND tỉnh Hải Dương; Sở TN&MT Hải Dương và các cơ quan liên quan để làm rõ nội dung này.

Theo Chí Kiên - Nhã Vân/Pháp luật Plus

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều