Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam: Kết nối nhịp cầu đầu tư giữa các doanh nghiệp

(Mặt trận) - Tài chính là một công cụ đặc biệt quan trọng giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công mục tiêu kinh doanh. Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp phi lợi nhuận, được thành lập theo quyết định số 2025/QĐ-BTC ngày 2/11/2018 của Bộ Tài chính và quyết định số 521/QĐ-BNV ngày 28/6/2019 của Bộ Nội vụ. Hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính cho các đơn vị kinh tế trong nước nhằm tạo sự phát triển cho các hội viên nói riêng, góp phần vào việc phát triển kinh tế của đất nước nói chung.

Ông Lê Long Giang, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam.

VFCA hoạt động với tôn chỉ mục đích: Tập hợp, đoàn kết các hội viên, tuyên truyền và vận động các hội viên tích cực tham gia các hoạt động của Hiệp hội nhằm xây dựng Hiệp hội vững mạnh, thực hiện được tôn chỉ mục đích của Hiệp hội cũng như góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Tư vấn tài chính cho các hội viên để đảm bảo hội viên có khả năng giải quyết tốt các mối quan hệ kinh tế, tối đa hóa việc sử dụng các nguồn vốn, quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì bình thường và mang lại hiệu quả cao trên cơ sở chấp hành pháp luật, tuân thủ các nghĩa vụ với Nhà nước. Là cầu nối giữa hội viên với hội viên, giữa hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ để phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực tài chính trong hoạt động kinh doanh của hội viên cũng như các kiến nghị giải quyết. Hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay, các nguồn vốn ưu đãi để bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư, nâng cao năng lực hoạt động. Đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích của các hội viên trong các hoạt động liên quan đến tài chính theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội...

 Ông Lê Long Giang - Chủ tịch VFCA (thứ 2 từ phải sang) tham dự chào sàn Upcom của Công ty Chứng khoán Nhất Việt - VFS

Để thực hiện được mục tiêu hoạt động như trên, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam dự kiến các chương trình hoạt động:

a. Tuyên truyền, tập hợp các đơn vị kinh tế trong nước có cùng mong muốn hướng tới sự chuyên nghiệp trong công tác tài chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh để tham gia Hiệp hội.

b. Thành lập Câu lạc bộ các Giám đốc tài chính tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để mở rộng phạm vi cũng như tạo sự thuận lợi, kịp thời cung cấp thông tin về các giải pháp tài chính cho hội viên của Hiệp hội.

c. Tham dự các hội nghị, hội thảo, diễn đàn liên quan đến lĩnh vực tài chính do Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Tập đoàn, các Tổng công ty lớn tổ chức để góp ý và đưa ra các giải pháp đúng đắn nhất về cơ cấu tài chính, về phương án tài chính dự án tốt nhất cho các Tập đoàn, Tổng công ty và các đơn vị.

d. Tổ chức họp chuyên gia để thảo luận, phân tích, đánh giá và đưa ra các ý kiến đóng góp với Chính phủ khi có các chính sách mới chuẩn bị ban hành, các sự kiện kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước liên quan đến lĩnh vực tài chính.

e. Tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn về các vấn đề kinh tế, pháp luật, các tin tức, sự kiện quan trọng liên quan lĩnh vực tài chính có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh tế trong nước.

f. Phối hợp với các tổ chức tín dụng, định chế tài chính đề xuất cung cấp các gói tín dụng ưu đãi phù hợp với từng ngành nghề, từng thành phần kinh tế để tạo cơ hội mở rộng quy mô huy động vốn cho hội viên.

g. Định kỳ đưa ra các báo cáo kinh tế vĩ mô, báo cáo cập nhật triển vọng các ngành kinh tế để hội viên có cơ sở dự báo bức tranh các ngành kinh tế trong tương lai nhằm đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả trong kinh doanh dựa trên kho dữ liệu về kinh tế của Hiệp hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, VFCA đã phát hành rộng rãi 03 báo cáo đến các hội viên cũng như toàn thể các cơ quan báo chí trong cả nước nhằm hỗ trợ các hội viên trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19, cụ thể: báo cáo "Tác động của dòng vốn ngoại đến thị trường chứng khoán Việt Nam", báo cáo "Hậu Covid-19: Thấy gì từ bài học lịch sử", báo cáo "Thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm 2020: Kỳ vọng và rủi ro". Các báo cáo này đều được hội viên và các cơ quan chức năng đánh giá cao về hàm lượng thông tin cũng như các giá trị trong thực tiễn.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã có công văn số 07.HC/VFCA ngày 06/5/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc kiến nghị các giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức gây ra bởi đại dịch Covid-19. Trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 746/PC-VPCP, Bộ Tài chính đã có văn bản số 9702/BTC-UBCK phúc đáp về các kiến nghị này. Các kiến nghị của Hiệp hội được cơ quan chức năng đánh giá cao về tính thực tiễn cũng như hỗ trợ các cơ quan để đưa ra các chính sách và biện pháp chính xác, kịp thời với nền kinh tế và các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

 Đại diện VFCA trao quà cho các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2020.

Trong thời gian tới, với đội ngũ chuyên gia cấp cao giàu kinh nghiệm thực tế cũng như các kiến thức về tài chính chuyên sâu, VFCA mong muốn mang kiến thức vững chắc, các giải pháp ưu việt về tài chính đến với các cá nhân, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; từ đó có các phương án tài chính tối ưu nhất cho bản thân, cho doanh nghiệp mình làm chủ để làm bệ phóng vững chắc cho sự phát triển của bản thân cũng như doanh nghiệp một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất.

Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam cũng mong muốn kinh nghiệm và trình độ chuyên của đội ngũ chuyên gia sẽ kết nối nhịp cầu đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài cùng các phương án tài chính có lợi nhất cho cả đôi bên, góp phần phát triển kinh tế một cách bền vững và lâu dài.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều