Hội ATGT Việt Nam: Đánh giá hoạt động năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019

(Mặt trận) - Sáng 18/01, tại TP Hà Nội, Hội An toàn giao thông Việt Nam (ATGT) tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Trong năm 2018, Hội An toàn giao thông Việt Nam đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động trên nhiều lĩnh vực, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt trên các lĩnh vực: Tham gia góp ý vào các dự thảo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và tổ chức tuyên truyền, tập huấn các quy định của Pháp luật về ATGT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản QPPL: Là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động và theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hội, nhằm điều chỉnh, bổ sung kịp thời các văn bản QPPL liên quan đến việc đảm bảo trật tự ATGT của các lĩnh vực chuyên ngành tạo điều kiện cho các quy định của pháp luật phù hợp với điều kiện thực tế.

Thời gian qua, Hội mới tập trung chủ yếu vào lĩnh vực Đường bộ và đường thủy nội địa, cụ thể: Góp ý, sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB năm 2008, Nghị định 86/2018/NĐ- CP do Bộ GTVT phối hợp và ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, có tham luận đề xuất nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung. Tham gia ý kiến, dự thảo xây dựng Thông tư hệ thống biển báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT; Tham gia góp ý Thông tư về đào tạo, sát hạch, quản lý bằng lái xe và các văn bản QPPL khác. Tham dự một số hội nghị về xây dựng, sửa đổi các văn bản QPPL có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT về đường bộ và đường thủy nội địa (như Đề án lập lại ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới.

 

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải phát biểu tại Hội nghị

Tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, có đóng góp nhiều ý kiến và kiến nghị trong quá trình dự thảo sửa đổi, bổ sung văn bản QPPL đã được các cơ quan quản lý nhà nước về GTVT ghi nhận để trình sửa đổi, bổ sung Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn...liên quan đến các lĩnh vực quản lý của ngành đường bộ và đường thủy nội địa.

Hoạt động tổ chức tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về ATGT được đẩy mạnh. Hội ATGT Việt Nam xác định hoạt động tuyên truyền, tập huấn về ATGT là một trong hoạt động trọng tâm của Hội trong các năm qua. Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành như: Uỷ ban ATGT QG; Bộ GTVT; Tổng cục ĐBVN; các Cục quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT và các Ban ATGT tỉnh ở địa phương để cùng phối hợp tổ chức các khóa tập huấn về ATGT bảo đảm chất lượng, hiệu quả có tác động tích cực đến công tác đảm bảo trật tự ATGT chung của cả nước và được các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá cao, trước mắt tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực có tính xã hội hóa cao là đường bộ và đường thủy nội địa.

Công tác tập huấn nâng cao năng lực quản lý ATGT cho cán bộ làm công tác có liên quan đến lĩnh vực ATGT được Hội hết sức chú trọng. Để bảo đảm chất lượng cho các khóa tập huấn, Thường trực Hội đã tập chung, trực tiếp chỉ đạo thực hiện các khâu từ xây dựng chương trình, đề cương; lựa chọn các chuyên đề chuyên sâu; mời các giảng viên trong và ngoài nước là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của từng lĩnh vực tham gia giảng bài.

 

Ông Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam.

Được sự hỗ trợ của ủy ban ATGT Quốc gia, Hội đã chủ trì, có sự phối hợp với các Ban ATGT của 04 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định và Bình Thuận tổ chức tập huấn với gần 1200 học viên tham gia. Hoàn thành khóa học, các học viên đã được cấp Giấy chứng nhận.

Phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Hội đã tổ chức 03 lớp tập huấn tại 03 khu vực (Bắc - Trung - Nam: gồm Hà Nội, Quảng Trị, Bến Tre) với hơn 800 học viên tham gia; Tập huấn cho các Tỉnh, các Sở GTVT và các đơn vị có liên quan về quản lý hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định số 994/QĐ-TTg, để UBND các tỉnh, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan liên quan chung tay phối hợp bảo đảm TTATGT, quản lý hành lang ATĐB trên địa bàn phụ trách, xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc và diễn tập cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự cố TNGT.

 

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn  phòng UBATGT Quốc gia đánh giá cao việc kết hợp với Ban ATGT các tỉnh tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận ATGT cho các học viên

Tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác bảo đảm TTATGT nâng cao năng lực quản lý ATGT đường thủy nội địa cấp huyện, xã khu vực phía Bắc và phía Nam, trao nhà tình nghĩa và áo phao: Hội ATGT Việt Nam phối hợp với Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghi tập huấn tại 02 khu vực (phía Bắc tổ chức tại Quảng Ninh - tháng 8/2018, phía Nam tại Đồng Tháp - tháng 10/2018) với hơn 600 học viên tham gia. Các địa phương tham gia đã đánh giá cao nội dung các khóa tập huấn.

Ngoài ra, Hội còn tích cực đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế. Tổ chức thử nghiệm sơn giao thông hệ nước công nghệ FASTRACK trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Công ty Dow Chemical Việt Nam (công ty trực thuộc Tập đoàn DOW của Mỹ), tổ chức thực hiện Đề án ảnh hưởng của việc lạm dụng rượi bia đến hành vi điều khiển mô tô và xe máy với Hiệp hội các Doanh nghiệp rượu bia Châu Á - Thái Bình Dương và phối hợp tham gia đánh giá, hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý ATGT đường bộ theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001: 2014 với ủy ban ATGT Quốc gia và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Trong năm 2019, Hội tập trung vào những nhiệm vụ cơ bản như: Tăng cường phát triển hội viên mới, nâng cao hoạt động của Hội và các Chi hội cơ sở. Tham gia ý kiến và tuyên truyền thực hiện văn bản Quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh tập huấn, triển khai nhiệm vụ quy định của Pháp luật liên quan đến ATGT và hợp tác quốc tế, phối hợp với UBATGTQG, HHVT Ô tô Việt Nam… để nâng cao hiệu quả hoạt động đảm bảo ATGT.

Đỗ Trọng/VTOTO

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều