Hoian d’Or - Bức tranh hội tụ của phố và làng

(Mặt trận) - Với mong muốn mang lại những giá trị bền vững cho khách hàng và cư dân, đồng thời tạo điểm nhấn khác biệt, góp phần phát triển du lịch Hội An, Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp đã và đang nỗ lực hoàn thiện dự án Hoian d’Or. Để rõ hơn về những điểm đặc biệt của dự án này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Thành - Tổng Giám đốc Công ty.

Ông có thể cho biết, cơ duyên nào, công ty lại quyết định đầu tư vào vùng đất di sản này?

Với vị trí thuận lợi ở miền Trung, Hội An là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá và là thương cảng sầm uất trong quá khứ. Trải qua hàng trăm năm nhưng di sản văn hoá thế giới này vẫn giữ được những nét kiến trúc độc đáo, con người thân thiện. Có thể nói, ở Hội An có những điều đặc biệt cả về văn hoá, con người, lối sống và cách họ làm du lịch rất khác. Hội An có nét đẹp đặc trưng mà không nơi nào có được, đó là sự kết hợp, hội giữa phố và làng; vừa hội tụ nét đẹp của cô gái thành thị kiêu sa, vừa có nét đẹp dịu dàng của cô gái thôn quê mộc mạc, yên bình. Tất cả hoà quyện tạo thành một bức tranh sống động mang bản sắc riêng, trường tồn với thời gian.

Càng tìm hiểu về Hội An, tình yêu cho nơi này càng lớn, càng thôi thúc chúng tôi làm một cái gì đó để lưu giữ những giá trị văn hoá bền vững cho Hội An. Đó cũng là lý do Hoian d’Or ra đời.

 Toàn cảnh khu du lịch sinh thái Hoian Dor'
Thưa ông, vậy điểm khác biệt nổi trội của dự án này là gì?

Khu du lịch sinh thái Hoian d’Or được bao quanh bởi dòng sông lịch sử Thu Bồn và chỉ cách trung tâm phố cổ khoảng 800 m. Đây là 1 dự án đặc biệt bởi nó có nhiều điểm khác biệt, độc đáo và giá trị giữa phố-làng-vườn. Điểm dễ nhận thấy đó là vị trí đắc địa, cận thị, cận giang, dự án còn được hưởng những giá trị của di sản văn hoá thế giới.

Từ đây, du khách và cư đân chỉ mất từ 7-25 phút là có di chuyển đến các địa điểm nổi tiếng khác như: chợ đêm, phố cổ Hội An, biển Cửa Đại, làng gốm Thanh Hà, làn mộc Kim Bồng, làng rau Trà Quế…

Khi bắt tay vào triển khai, chúng tôi đã phải tìm hiểu rất kỹ về vị trí, đặc điểm, văn hoá, sinh thái, môi trường để làm quy hoạch, thiết kế. Chúng tôi đã tham vấn rất nhiều chuyên gia trong từng lĩnh vực như quy hoạch, kiến trúc, văn hoá, sức khoẻ, làm đẹp để tạo sự khác biệt và mang lại những giá trị tốt nhất cho người sử dụng tại Hoian d’Or.

Ông Vũ Văn Thành - Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp
Dự án Hoian d’Or lấy cảm hứng từ nét ngói nâu ngả xanh của Hội An cùng với màu vàng kim D’OR làm chất liệu cho xuyên suốt dự án. Vùng đất sơn thủy hội tụ này mang đến sự bình yên giữa lòng phố Hội khi mang đậm dấu ấn vàng son “trên bến, dưới thuyền” một thời. Với ý tưởng thiết kế độc đáo, Hoian d’Or kết hợp hài hòa 3 tổng thể kiến trúc Phố – Làng – Vườn. Ngoài ra, Hoian d’Or còn sở hữu hệ sinh thái đa dạng với hơn 20 các tiện ích sinh thái và văn hóa.

Hoian D’Or trải rộng trên diện tích 24,48 hecta, có tổng mức đầu tư lên đến 2.330 tỷ đồng với những công trình kiến trúc nổi bật như: Shophouse Maison De Ville, Villa, Condotel, Bến du thuyền, Không gian văn hóa, Tuyến phố đi bộ, Công viên sinh thái trải nghiệm,…được thiết kế, xây dựng bởi các công ty nổi tiếng như Công Ty CP Kiến Trúc Phong Cảnh Việt Nam (Eden Landscape), Công ty CP Kiến trúc Quốc Tế 1+1>2, Huni Architectes (Pháp).

 
Ở mỗi phân khu đều có sự khác biệt, ví dụ như Shophouse Maison De Ville, mặt trước là để kinh doanh, mặt sau là ngõ nhỏ đi vào nơi ở, hoà mình với làng…nên chúng tôi làm rất kỹ, kỹ từng chi tiết từ vật liệu thân thiện đến môi trường, có sẵn, kỹ từng cái mái ngói, từng lan can, trang trí biển bảng, lối đi..để làm sao tạo sự tiện ích, môi trường sống tốt nhất cho cư dân và du khách.

Hoian d’Or vừa mang tính trẻ, tính đương đại như một đô thị mới hiện đại, đẳng cấp phù hợp với xu hướng tối giản phát triển thời kỳ hội nhập nhưng vẫn giữ những hồn cốt của văn hoá Hội An xưa.

Ở ven biển Việt Nam có nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng mang hơi hướng đô thị, nhưng điểm khác biệt ở Hoian Dor lại có cả phố - làng – vườn và trồng cây nông nghiệp, dược liệu. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

 

Điểm độc đáo của Hoian d’Or là phố và làng, do đó khi quy hoạch, thiết kế các căn hộ, chúng tôi đã dành một diện tích đáng kể cho các khách hàng làm vườn, trông rau, hoa hay các cây dược liệu (Khi khách hàng mua một căn shophouse, sẽ được sở hữu 80 m2 vườn). Điều này sẽ mang lại giá trị lâu dài và bền vững cho bất kỳ cư dân nào khi sinh sống tại đây. Mỗi căn nhà không chỉ là nới để ở mà là mái ấm với nhiều tiện ích, vừa tiện nghi như đô thị nhưng vừa dân giã, yên bình như ở vùng quê. Bên cạnh đó, những khu vườn cũng sẽ mang lại những giá trị giáo dục, giúp những thế hệ trẻ biết được về cội nguồn: Việt Nam là đất nước nông nghiệp và biết những giá trị từ nông nghiệp. Chúng có thể tìm hiểu, tham gia và biết cách trồng cấy… Sự khác biệt, giá trị cộng hưởng của dự án này là ở chỗ đó.

 
Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án bất động sản nhưng riêng đối với dự án này, chúng tôi không đặt nặng giá trị vật chất. Những mảnh đất đấy, mà đem phân lô bán thương mại thì giá trị sẽ rất lớn nhưng chúng tôi muốn tạo sự khác biệt, mang lại giá trị bền vững cho cư dân và du khách.

Còn về dược liệu, chúng ta đều biết, Việt Nam có hàng nghìn loại dược liệu quý có thể làm bài thuốc chữa bệnh hoặc chăm sóc sức khoẻ tuy nhiên nó bị mai một dần. Chính vì vậy, chúng tôi đã có ý tưởng xây dựng khu dược liệu, vừa để phục vụ dân sinh, vừa dùng cho khu spa chăm sóc sức khoẻ sau này.

Khách hàng hay du khách đến đây, ngoài thăm quan di sản, tắm biển có thể về căn hộ để trồng, chăm sóc cây, hoà mình với thiên nhiên sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị, thấy giá trị cuộc sống.

Trân trọng cảm ơn ông.

Hồng Hà

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều