Khách sạn 5 sao "đua nhau" xây không phép ở Phú Quốc

Thanh tra Chính phủ phát hiện một số khách sạn lớn ở Đảo Ngọc (Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) như Seashell và khu nghỉ dưỡng Pullman... tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép.
Khách sạn 5 sao xây không phép

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011 - 2017.

TTCP đã phát hiện hàng loạt công trình được xây dựng trái phép trong các khu chức năng nhưng các cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, chậm phát hiện và xử lý tại Phú Quốc.

Đơn cử như, công trình Khu nghỉ dưỡng Pullman thuộc Dự án Làng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Châu Âu do Công ty cổ phần MilTon làm chủ đầu tư đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng tại thời điểm thanh tra vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

 
Khu nghỉ dưỡng Pullman đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Được biết, quá trình thanh tra trực tiếp của đoàn thanh tra tại tỉnh Kiên Giang diễn ra từ 2/4/2018 đến 17/8/2018, song đến tháng 10/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc mới cấp phép xây dựng cho dự án Làng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Châu Âu.

Tiếp đó, đoàn thanh tra phát hiện khách sạn Seashell được khởi công xây dựng vào tháng 1/2016 khi Giấy phép xây dựng đã hết hạn (xây dựng không phép). Đến tháng 1/2018, hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng của chủ đầu tư khách sạn này mới bị Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện và yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng Kiên Giang lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Khách sạn Seashell xây dựng không phép, sai phép 2 khối tầng áp mái.

Một ngày sau khi Thanh tra Sở xây dựng tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư khách sạn Seashell thì ngày 8/2/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã cấp giấy phép xây dựng cho công trình này.

Không những xây dựng khi chưa có phép, khách sạn này còn xây sai phép 02 khối tầng áp mái với diện tích gần 600 m2 và vượt 5m chiều cao so với giấy phép. Hiện cơ quan chức năng đang xử lý phần sai phép của khách sạn Seashell theo quy định của pháp luật.

Tương tự, khách sạn 5 sao đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Khách sạn này ban đầu nằm trong khu tổ hợp Villas và Reasort thuộc một chủ đầu tư khác, sau đó đến tháng 1/2018, UBND tỉnh Kiên Giang mới có văn bản chấp thuận cho chuyển nhượng 1 phần dự án (thửa đất số 1915) với điều kiện chủ đầu tư ban đầu phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của toàn dự án.

Đến cuối tháng 1/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cũng yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất; điều chỉnh quy mô dự án; điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và các thủ tục liên quan...

Trước vi phạm nêu trên, TTCP kiến nghị tỉnh Kiên Giang xin ý kiến Bộ Xây dựng để xử lý theo thẩm quyền đối với việc xây dựng không phép công trình khách sạn trên.

Đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm lãnh đạo tỉnh

Theo TTCP, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2011-2017 chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung... vì để xảy ra những sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có liên quan kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, vi phạm như kết luận tranh tra đã nêu. Đồng thời tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Tình trạng xây dựng trái phép hạ tầng trên đất nông nghiệp có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung của Phú Quốc.

Bên cạnh đó, Tổng TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xử lý nghiêm hành vi sử dụng đất trái mục đích đối với đất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang tiến hành thanh tra về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Quốc (trong đó có dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Khem do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc làm chủ đầu tư). Đồng thời, thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến đất rừng thuộc Vườn Quốc gia và rừng phòng hộ Phú Quốc.

Trần Kháng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều