Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất

(Mặt trận) - Việc giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức bán đấu giá là một trong những chủ trương, định hướng lớn trong chính sách, pháp luật về đất đai. Tuy nhiên với phương thức đấu giá cũ, công tác bảo mật thông tin về người tham gia đấu giá dường như chưa mang lại hiệu quả. Nhiều người có nhu cầu thực đã phải chịu thêm các chi phí không chính thức, trong khi tiền chênh lệch lại bị thất thoát bằng nhiều cách.

Trong bối cảnh ấy, ngành Tài nguyên và Môi trường TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều tìm tòi, đổi mới nhằm làm minh bạch hóa quá trình đấu giá quyền sử dụng đất, để người có nhu cầu thực có thể tiếp cận được với đất đai, và làm lợi cho ngân sách nhà nước.

TP. Vĩnh Yên trên đường trở thành một đô thị văn minh, hiện đại.

Trước tiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vĩnh Yên đã tham mưu với lãnh đạo UBND TP phê duyệt các phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với từng khu, ra đấu giá QSDĐ với từng ô cụ thể và chỉ đạo các đơn vị được thuê tổ chức đấu giá QSDĐ theo phương án đã được duyệt, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, một cách làm hay và sáng tạo của Tp. Vĩnh Yên đó là thay đổi hình thức đấu giá QSDĐ từ lời nói và bỏ phiếu nhiều vòng, sang hình thức đấu giá bỏ phiếu kín một vòng, sau đó người mua đất nộp hồ sơ gửi qua đường bưu điện. Đồng thời, người tham gia đấu giá QSDĐ còn nộp tiền đặt cọc trước vào nhiều tài khoản ngân hàng của đơn vị tổ chức đấu giá. Hình thức này vừa đảm bảo các quy định của pháp luật, vừa hạn chế được tối đa hiện tượng thông đồng dìm giá trong quá trình tổ chức đấu giá QSDĐ.

Theo bà Lê Học Hải - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vĩnh Yên, cách làm này đã giúp minh bạch các khâu của hoạt động đấu QSDĐ, giúp làm tăng số tiền chênh lệch so với giá khởi điểm, đồng thời đảm bảo việc chống thất thu ngân sách nhà nước và tạo điều kiện cho người có nhu cầu sử dụng đất thực sự được tham gia đấu giá quyền SDĐ.

Bên cạnh đó, cũng theo bà Hải, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vĩnh Yên còn chú trọng việc thông báo bán đấu giá được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc, Cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc, đồng thời niêm yết thông báo tại UBND các xã có quỹ đất bán đấu giá, tại UBND thành phố và trụ sở tổ chức bán đấu giá tài sản.

Một góc TP. Vĩnh Yên.

Mới đây nhất, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vĩnh Yên cho biết, phiên đấu giá tại 13 ô đất thuộc khu dân cư Đồng Chéo Áo, xã Thanh Trù, TP. Vĩnh Yên, sau khi UBND TP. Vĩnh Yên đồng ý cho đấu giá QSDĐ tại 13 ô đất của thôn Đồng Chéo Áo, xã Thanh Trù, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vĩnh Yên phối hợp với các đơn vị liên quan thông báo, dán niêm yết công khai bán đấu giá QSDĐ của các ô này tại UBND xã Thanh Trù, có các biên bản kèm theo. Ngoài ra, đơn vị tổ chức còn ký hợp đồng với Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc thông báo bán đấu giá QSDĐ, thời lượng 60 giây, phát 2 lần/ngày từ 15 -20/6/2018.

Với cách làm này, trong năm 2017, UBND TP. đã ủy quyền cho các đơn vị đấu giá tổ chức đấu giá QSDĐ được 50 phiên, để bán 384 lượt ô đất, trong đó: Số phiên đã tổ chức và có người đăng ký tham gia: 46/50 phiên. Số phiên đã tổ chức nhưng không có người đăng ký tham gia đấu giá: 4/50 phiên. Số ô đất bán được trong năm 2017: 207 ô, số tiền đấu giá thu được là 157.417.883.900 đồng, đạt 100,8 % so với kế hoạch, trong đó: Ngân sách UBND TP. hưởng 105.662.283.220 đồng, đạt 103,7 % so với kế hoạch. Ngân sách UBND các xã, phường hưởng 51.755.600.680 đồng, đạt 95,5 % so với kế hoạch.

Kế hoạch năm 2018, UBND TP. Vĩnh Yên sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 336 ô đất (thuộc 25 khu quy hoạch), phấn đấu bán được 211 ô với tổng diện tích 22.436 m2, nằm trên địa bàn 8 xã, phường, dự kiến thu về ngân sách 194.048.000.000 đồng. Trong đó, thu ngân sách thành phố là 99.710.800.000 đồng. Thu ngân sách các xã, phường là 94.337.200.000 đồng. Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm nay tuy còn một số khó khăn, bất cập cần tiếp tục khắc phục, nhưng nhìn chung cho thấy những tín hiệu khả quan, hứa hẹn sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm đặt ra.

Chính nhờ những đổi mới nói trên mà những năm qua, hoạt động bán đấu giá QSDĐ của TP. Vĩnh Yên đã góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực mua được đất với chi phí thực tế; đồng thời đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Lê Thư

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều