Ký kết chương trình hợp tác năm 2017 giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM

(Mặt trận) - Sáng 26/7 tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã tổ chức ký kết chương trình hợp tác năm 2017. Cùng với hoạt động ký kết, tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã công bố kết quả nghiên cứu an toàn giao thông năm 2016.
Đại diện các nhà sản xuất xe máy của VAMM tại buổi lễ.
Báo cáo tại buổi lễ cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước tiếp tục được kiềm chế, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm đã giảm, tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể toàn quốc xảy ra 11.172 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.761 người, bị thương 9.236 người. So với 7 tháng đầu năm 2016, số vụ TNGT giảm 682 vụ (giảm 5,75%), số người chết giảm 263 người (giảm 5,23%), số người bị thương giảm 1.050 người (giảm 10,21%).

Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điều đó cho thấy tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam thời gian tới vẫn là một thách thức lớn đối với các cấp, các ngành, đòi hỏi nỗ lực hơn nữa của các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam thì có nhiều, đó là do công tác quản lý nhà nước, do hạ tầng giao thông, tuy nhiên nguyên nhân chính là do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất hạn chế.

Với định hướng đó, Ủy ban ATGTQG đã thực hiện nhiều hoạt động nổi bật như chương trình Tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, cuộc vận động đội mũ bảo hiểm trẻ em, phát động phong trào “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” và trao giải thưởng Vô lăng vàng năm 2016; phát động và trao giải báo chí viết về ATGT năm 2016... Đặc biệt là, chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM năm 2016 đã mang lại nhiều đóng góp to lớn cho công tác nâng cao nhận thức về an toàn giao thông tại Việt Nam, như đã trao tặng 53.960 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh, đoàn viên, sinh viên, công nhân và người dân trên khắp cả nước; nhiều chương trình tuyên truyền an toàn giao thông và đào tạo lái xe an toàn tổ chức cho học sinh, sinh viên và người dân; triển khai công bố 3 nghiên cứu năm 2015 và 1 nghiên cứu năm 2016 về các giải pháp cải thiện ATGT cho học sinh THPT tại Hà Nội.   

    TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc mong muốn tiếp tục hợp tác cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao, và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, được thể hiện thông qua chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT 2017. Ông Hùng mong muốn nội dung ký kết ngày hôm nay sẽ tiếp tục được triển khai một cách quyết liệt, nghiêm túc và cũng sẽ đạt được những thành quả như lần hợp tác trước. Đề nghị VAMM sẽ phối hợp cụ thể với Ban An toàn giao thông các địa phương để triển khai thực hiện việc nhân rộng các chương trình tuyên truyền an toàn giao thông và đào tạo lái xe an toàn cho khách hàng, học sinh, sinh viên, thanh niên và triển khai đề tài Nghiên cứu 2017 về vai trò của xe máy trong hiện tại và tương lai tại Việt Nam.

Về phía Uỷ ban ATGT Quốc gia, ông Hùng cam kết sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả tất cả nội dung chương trình nằm trong khuôn khổ thỏa thuận đã ký với Hiệp hội. Đồng thời sẽ không ngừng nỗ lực vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn hơn, văn minh hơn.

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phát biểu tại buổi lễ.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) khẳng định, sau lễ ký kết Chương trình hợp tác với Uỷ ban ATGT Quốc gia lần thứ 3, VAMM sẽ hỗ trợ hiện thực hoá các nhóm giải pháp được nhà nghiên cứu đề xuất. Đồng thời, cam kết sát sao hơn trong quá trình hợp tác với Uỷ ban ATGT Quốc gia và đồng hành cùng Uỷ ban đưa ra các kiến nghị tốt nhất tới những bộ, ban ngành tương ứng nhằm cân bằng giữa các vấn đề giao thông, bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.

Ông Yano Takeshi cũng bày tỏ mong muốn có nhiều cơ hội thảo luận với các cơ quan Chính phủ về mặt chuyên môn trong quá trình đưa ra các dự thảo quy hoạch và phát triển giao thông Việt Nam, giảm thiểu các trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, và góp phần vào sự thịnh vượng chung của xã hội.

Lễ ký kết chương trình hợp tác năm 2017 giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM.

Sau 3 năm hợp tác liên tiếp với Ủy ban ATGT Quốc gia, VAMM đã triển khai tuyên tuyền, giáo dục về kĩ năng tham gia giao thông cho hơn 4,1 triệu đối tượng trên cả nước, từ học sinh, sinh viên các cấp đến khách hàng, đại lý và cảnh sát giao thông; quyên tặng gần 130.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trong đó phần lớn dành cho trẻ em - thế hệ cần được bảo vệ và hướng dẫn về ATGT từ nhỏ. Bên cạnh đó, VAMM liên tục thực hiện các nghiên cứu về các vấn đề còn tồn đọng trong giao thông Việt Nam, nhằm đóng góp cho Chính phủ những cơ sở thực tiễn và giải pháp giá trị trong việc xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, văn minh, an toàn.

Đỗ Đông

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều