Lạm thu tiền điện ở nhiều khu nhà trọ tại Hà Nội

(Mặt trận) - Theo quy định của Bộ Công Thương, giá điện đối với người thuê trọ được tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (nếu không xác định được số hộ), hoặc cứ 4 người sẽ được tính là một hộ sử dụng điện. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà trọ tại Hà Nội hiện đang áp dụng giá điện cao gấp đôi so với quy định.  

Nhiều năm nay, Hà Nội là đô thị tập trung nhiều sinh viên ngoại tỉnh đến học tập, hoặc những người rời quê hương đến mưu sinh, thế nên nhu cầu thuê nhà tại đây luôn ở mức cao. Lợi dụng tình hình này, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn đã áp giá điện theo ý của mình.

Khảo sát tại khu vực quanh trục đường Giải Phóng, đoạn thuộc quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai, Hà Nội - nơi tập trung nhiều trường đại học như Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Kinh tế Quốc dân, giá điện được nhiều chủ thuê trọ áp dụng trong khoảng từ 3.000-4.000 đồng/số. Còn mức giá điện phổ biến tại nhiều khu trọ ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy - nơi tập trung một số trường đại học như Đại học Thương mại, Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội là 4.000 đồng/số.

Trong khi đó, mức giá điện ở khu vực chợ Phùng Khoang, Hà Đông - nơi tập trung đông các bạn sinh viên thuộc các trường đại học như Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Đại học Kiến trúc, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam thường được áp dụng ở mức 4.000 đồng/số.

Hóa đơn tiền điện một tháng với giá điện 4.000 đồng/số, ở 1 nhà trọ khu vực gần chợ Phùng Khoang.

“Do chi phí thuê nhà riêng cao hơn so với chi phí thuê phòng trọ, thế nên để có thể thuê được một nhà riêng để ở là rất khó đối với các bạn sinh viên học tại Hà Nội. Tuy nhiên, khi thuê nhà riêng, giá điện sẽ được tính theo đúng giá Nhà nước nên ở vô cùng thoải mái”, bạn Lê Nhật Mỹ - sinh viên năm thứ hai trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương - thuê phòng trọ tại đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông chia sẻ.

Ông Phạm Văn Thành (Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Văn Quán, quận Hà Đông)

Ông Phạm Văn Thành (Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) khu vực có nhiều nhà trọ cho thuê cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn của tổ 11 có không ít chủ nhà trọ đã đưa ra giá điện quá cao so với quy định. Tổ dân phố sẽ kiến nghị với chính quyền và đơn vị chức năng về vấn đề này.”

Trên thực tế, hiện có rất ít chủ nhà trọ nghiêm túc chấp hành việc đăng ký tạm trú cho người thuê nhà theo quy định của Nhà nước và sự thiếu sót này vẫn chưa được xử lý kịp thời. Do đó, nhiều chủ nhà trọ đã vô tư áp dụng mức giá điện như đã nêu ở trên, trong khi các cơ quan chức năng dường như chưa vào cuộc quyết liệt.

Quy định của Chính phủ về giá điện dành cho sinh viên và người lao động:

Theo Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định, đối với một hộ gia định thông thường, nếu chỉ sử dụng ít hơn hoặc bằng 50 số/tháng, giá điện sẽ là 1.484 đồng/số. Từ 51-100 số, giá điện là 1.533 đồng/số. Sử dụng trên 400 số sẽ có giá gần 2.600 đồng/số.

Đối với sinh viên và người lao động thuê nhà trọ, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Như vậy, cứ 4 người thuê trọ lại được áp dụng cách tính giá điện giống với một hộ gia đình như trên.

Nghị định 134/2013/NĐ-CP đã nêu rõ, kể từ ngày 1/12/2013, chủ nhà trọ sẽ bị phạt từ 7 triệu đến 10 triệu đồng nếu thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ sinh hoạt.

Quỳnh Như

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều