Lao đao vì Covid-19, các nước bơm hàng chục tỷ USD để cứu nền kinh tế

Dịch Covid-19 đã làm "rung chuyển" cả những nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Italia, Nga, Australia...
Dịch Covid-19 đã khiến thị trường thế giới lao đao và làm "rung chuyển" cả những nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Italia, Nga, Australia... Nhiều nước đã bơm hàng tỷ USD nhằm cứu nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái.

Tại thị trường Phố Wall (Wall Street), đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/3, chỉ số Dow Jones mất 5,8% điểm, giảm hơn 20% so với mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 2 vừa qua.

Thị trường chứng khoán cũng lao đao vì dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: Bussines Today)

Các thị trường chứng khoán châu Âu hôm 11/3 cũng chứng kiến một phiên giao dịch ảm đạm, trong khi trên các thị trường thế giới, giá dầu tiếp tục lao dốc, hiện chỉ còn trên 30 USD/thùng. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2020.

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD) cảnh báo, dịch Covid-19 có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 1.000 - 2.000 tỷ USD trong năm nay. 

Lo ngại nguy cơ một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, các nền kinh tế lớn trên thế giới vừa thông báo những khoản tài chính hỗ trợ khổng lồ. Tại Đức, chính phủ nước này lần đầu tiên tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quy tắc bất khả xâm phạm là đảm bảo "thâm hụt ngân sách bằng 0". Trong khi Liên minh châu Âu (EU) công bố Quỹ đầu tư trị giá 25 tỷ euro, thì Italia cũng thông qua khoản ngân sách tương tự để hỗ trợ nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết chính phủ nước này sẽ chi tới gần 39 tỷ USD để hạn chế tác động của dịch Covid 19 đối với nền kinh tế. Ngân hàng trung ương Anh trước đó tuyên bố cắt giảm lãi suất khẩn cấp.

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump dự kiến "bơm" hơn 200 tỷ USD vào nền kinh tế, đồng thời hối thúc Quốc hội thông qua các biện pháp giảm thuế, trong bối cảnh kinh tế đang chịu tác động lớn của dịch Covid-19, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và các chỉ số chứng khoán Phố Wall lao dốc.

Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã quyết định bơm 1.200 tỷ NDT (174 tỷ USD) vào hệ thống tài chính để giải cứu nền kinh tế đang lao đao vì dịch do virus SARS-CoV-2.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm 174 tỷ USD vào hệ thống tài chính. (Ảnh minh họa: Global News)

Chính quyền Trung Quốc cam kết sử dụng hàng loạt công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thị trường tài chính ổn định và hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch virus viêm phổi cấp bùng phát từ Vũ Hán.

Ước tính khoảng 150 tỷ NDT (tương đương 22 tỷ USD) được phân bổ để hỗ trợ trực tiếp các hoạt động kinh tế. PBOC cũng yêu cầu các tổ chức tài chính cung cấp nguồn lực tín dụng đầy đủ cho các bệnh viện và cơ quan y tế.

Năm 2019, tăng trưởng GDP Trung Quốc sụt xuống 6,1%, mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Các nhà kinh tế cảnh báo tăng trưởng GDP Trung Quốc có thể suy giảm sâu trong năm nay nếu dịch Covid-19 kéo dài.

Hàn Quốc đã công bố gói kích thích 11.700 tỷ won (tương đương 9,8 tỷ USD) để bảo vệ nền kinh tế, ngăn chặn dịch bệnh ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và làm suy yếu tiêu dùng trong bối cảnh Hàn Quốc đang là ổ dịch lớn thứ hai ở bên ngoài Trung Quốc. Hàn Quốc sẽ ưu tiên các chính sách nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực dễ bị tổn thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại Nhật Bản, chính phủ vừa thông báo một loạt các biện pháp tập trung vào việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp. Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết, chính phủ sẽ khai thác phần còn lại của dự trữ ngân sách tài chính năm nay, trị giá khoảng 270 tỷ yên (tương đương 2,62 tỷ USD), cho các gói hỗ trợ cho nhiều đối tượng như: Phụ huynh phải nghỉ làm để quản lý con cái do trường học đóng cửa, tăng cường cho các cơ sở y tế; tập trung vào những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ...

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố ngân quỹ 12 tỷ USD hỗ trợ các nước ứng phó với tác động kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra. Quỹ 12 tỷ USD là vốn vay được xét duyệt nhanh, với lãi suất rất thấp để giúp các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển cải thiện dịch vụ y tế, đẩy mạnh giám sát dịch bệnh và tăng cường phối hợp với lĩnh vực tư nhân. 

Tiếp sau WB, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva cũng công bố gói viện trợ trị giá 50 tỷ USD để giúp các nước thu nhập thấp cùng các thị trường mới nổi chống lại vi rút SARS-CoV-2./.

Theo thống kê từ Worldometers, cập nhật lúc 7h30 hôm nay (12/3), trên toàn thế giới đã có 4.616 ca tử vong và 126.122 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dịch Covid-19 đã đạt đến giai đoạn gọi là "đại dịch"./.

Theo Trần Ngọc/VOV.VN (biên dịch)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều