Loạn giá kit test COVID-19, Quản lý thị trường Hà Nội ra văn bản hỏa tốc

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) yêu cầu các Đội QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế, như bộ kit test nhanh kháng nguyên COVID-19, thiết bị đo nồng độ ôxy, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19.
Kit test COVID-19 liên tục cháy hàng, giá "leo dốc", mỗi ngày báo một giá. Ảnh minh họa 
Loạn giá kit test COVID-19

Học sinh, sinh viên đi học trở lại và số ca F0 tăng cao ở Hà Nội là một phần nguyên nhân khiến thị trường kit test nhanh COVID-19 rầm rộ những ngày gần đây. Theo khảo sát của phóng viên báo tại những quầy thuốc chỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều người vào mua kit test nhanh. Chủ hàng cam kết kit test có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, độ chính xác cao.

Thế nhưng thị trường nhan nhản quá nhiều loại test nhanh khiến người mua cũng hoang mang chỉ biết tin vào chủ nhà thuốc. Đáng nói giá cả mỗi nơi một kiểu, người bán cũng không tha thiết bởi khách mua không thiếu. 

  Các cửa hàng bán thuốc tây đều có nhiều loại kit test nhanh cho khách hàng chọn lựa. Ảnh: Ngọc Lê
Thị trường bán lẻ tại các quầy thuốc là vậy, còn khảo sát của phóng viên báo trên "chợ" mạng xã hội cũng sôi động không kém. Các chủ hàng nhập sỉ thông báo tình trạng đang cháy hàng, kho buổi sáng báo còn số lượng lớn, buổi chiều đã hết nhẵn. Giá biến động theo ngày, theo giờ và chủ hàng thậm chí còn không dám hứa trước với khách.

"Một loại là 58.000 đồng/kit, loại khác là hơn 60.000 đồng/kit. Tuy nhiên, bên mình giá lên xuống theo ngày nên cũng không nói trước được. Bây giờ nguồn hàng khó khăn" - một chủ hàng bán kit test trên mạng xã hội cho hay.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Qua công tác nắm bắt báo chí phản ánh và thông tin từ Bộ Y tế về việc trên thị trường giá một số thiết bị y tế (bộ test kháng nguyên COVID-19, máy đo nồng độ ôxy trong máu SpO2) tăng cao đột ngột, lưu thông một số loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 chưa được phép lưu hành, Cục trưởng Cục QLTT thành phố Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý thông tin theo lĩnh vực, địa bàn.

Các Đội QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống, hỗ trợ điều trị bệnh COVID-19, như: Bộ kit test nhanh kháng nguyên COVID-19, thiết bị đo nồng độ ôxy, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19... giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua, giá bán bất hợp lý các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế; buôn bán thuốc hỗ trợ, điều trị bệnh COVID-19 các loại chưa được phép lưu hành, sử dụng.

Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế. 
Đồng thời chủ động, phối hợp các sở, ngành chức năng thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong quá trình thực thi công vụ, Cục QLTT yêu cầu công chức QLTT chịu trách nhiệm chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật và biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Đảm bảo hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch bệnh.

Theo Thế Kỷ/ Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều