Lương y trẻ hết mình vì Nam y Việt

(Mặt trận) - Hơn 20 năm qua, vị lương y trẻ tuổi nay mới ngoài 40 nối nghiệp tổ, vẫn miệt mài bốc thuốc chữa bệnh cứu người và làm tất cả để gìn giữ, phát triển Nam y Việt - đó chính là TS. Lương y Phùng Tuấn Giang.

Theo đánh giá của Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội: “Lương y Phùng Tuấn Giang là người nhiệt huyết với nghề, chịu khó tìm tòi, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà ông cha để lại. Đặc biệt, lương y Phùng Tuấn Giang đã tiếp thu các kiến thức từ những lương y lão thành trên cả nước nhằm tìm ra bài thuốc hay, cây thuốc quý kết hợp với khoa học, y học hiện đại để phát triển và hành nghề thuốc gia truyền”.

Đưa Nam y lên tầm cao mới, mang y học cổ truyền ra thế giới

Đến gặp lương y Phùng Tuấn Giang dịp cuối năm 2015 tại Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chúng tôi thấy vị lương y trẻ tất bật với công việc, khi thì bắt mạch, lúc thì châm cứu và bốc thuốc cho người dân rất tận tình, chu đáo. Ngoài 40 tuổi nhưng đã có hơn 20 năm theo nghề, Phùng Tuấn Giang là người thuộc dòng tộc có nhiều đời làm nghề y chữa bệnh cứu người nổi tiếng tại Việt Nam, tính đến nay đã hơn 400 năm. Mục sở thị Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường và gặp TS. Phùng Tuấn Giang mới biết, ngoài kinh nghiệm gia truyền chẩn trị bệnh của Nam y còn có các trang thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng chuyên dụng như máy siêu âm, xét nghiệm, máy đo loãng xương... để phục vụ việc chẩn đoán, sàng lọc bệnh. Bên cạnh đó, lâu nay TS. Phùng Tuấn     Giang đã sử dụng công nghệ sắc thuốc đóng túi của Hàn Quốc với dây chuyền công nghệ hiện đại...

 TS. Phùng Tuấn Giang (ngoài cùng bên trái) khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Trăn trở với những bài thuốc Nam y, muốn đưa các bài thuốc cổ truyền có thể đáp ứng được nhu cầu chữa trị, hỗ trợ điều trị cho người bệnh, năm 2014, TS. Phùng Tuấn Giang mở trung tâm trị liệu tại Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường với việc áp dụng thành công những bài trị liệu truyền thống: trị liệu thông kinh lạc chống nhức mỏi, trị liệu xả độc tố, trị liệu thư giãn tăng cường sức khỏe, trị liệu làm đẹp mịn da, trị liệu để ngủ tốt, giảm stress. Chẳng những thế, vị lương y trẻ còn nghiên cứu, tìm tòi về công nghệ để có thể điều chế thành dạng thuốc viên, thuốc bột, thuốc bôi, thuốc nước... thuận tiện với những người bệnh không có điều kiện sắc thuốc, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả chữa bệnh, hỗ trợ điều trị viêm gan cấp và mạn tính hoặc dưỡng tâm thông mạch, thuốc viên nén trị hen suyễn, dạ dày, thuốc xịt trị viêm xoang...

Đặc biệt hơn nữa, lương y trẻ Phùng Tuấn Giang đã không ngừng học tập và áp dụng thành công bài thuốc cổ truyền độc đáo “Kỳ Môn Y Pháp” từ người thầy là dược sĩ - lương y Đào Kim Long phục vụ việc hỗ trợ điều trị cho người bệnh. “Kỳ Môn Y Pháp” vốn là bài thuốc được áp dụng theo thế trận cờ tướng gồm 64 ô cờ và 64 ô cờ này cũng là 64 vị thuốc với các chức năng phục hồi cơ chế loại dị vật cơ thể, chỉ điểm tế bào lạ, tiêu ung bướu, tiêu viêm nhiễm, tăng miễn dịch, chống rối loạn chuyển hóa, xả độc tố toàn bộ khí huyết, phủ tạng, cơ nhục, tế bào và giảm đau. Đến nay, nhiều người bệnh trong và ngoài nước đã tìm đến TS. Phùng Tuấn  Giang để thăm khám, hỗ trợ điều trị bằng các bài thuốc Nam y cổ truyền, trong đó có áp dụng bài thuốc “Kỳ Môn Y Pháp” vốn là một tinh hoa của y học cổ truyền Việt Nam để đẩy lùi bệnh tật.

Tiêu biểu trong số người bệnh đã được áp dụng “Kỳ Môn Y Pháp” là thầy giáo Phan Đăng Long - nguyên Phó Chủ nhiệm khối chuyên Toán - Tin, Trường đại học Quốc gia Hà Nội mắc bệnh u tuyến giáp hoặc ông Phạm Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) mắc bệnh ung thư biểu mô thực quản... Thời gian qua, nhiều người đến từ châu Á, châu Âu có các bệnh như: hen, loạn dưỡng xơ cứng bì, động kinh... biết Nam y Việt có thể đem đến những hiệu quả cho việc điều trị bệnh đã tìm gặp TS. Phùng Tuấn Giang. Và thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân nước ngoài được TS. Phùng Tuấn Giang trực tiếp thăm khám, lên phác đồ điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu kết hợp dùng thuốc gia truyền đã đẩy lùi được bệnh. Vì lẽ đó, cuối tháng 3/2015, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt Nam”.

Không chỉ ngày đêm trăn trở nghiên cứu về các bài thuốc gia truyền để chữa trị cho người dân, TS. Phùng Tuấn Giang còn tìm mọi cách để đưa những bài thuốc cổ truyền vốn là tinh hoa của đất nước ra khỏi lãnh thổ. Sau nhiều năm nghiên cứu, rút ra các bài học từ thực tế và bản thân, tháng 8/2015, TS. Phùng Tuấn Giang đã ghi dấu ấn đậm nét khi tới Ấn Độ ra mắt cuốn sách viết chung với TS. Biswaroop Roy Chowdhury (Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục châu Á) phiên bản tiếng Anh “Borderless Doctor” (tựa tiếng Việt “Bác sĩ không biên giới”). Ở “Bác sĩ không biên giới”, bạn đọc khắp nơi nhận thấy y học cổ truyền Việt Nam rất sâu sắc, điều này sẽ góp phần mở ra cánh cửa thênh thang để Nam y Việt đến với người dân trên thế giới. Đồng thời, những bài viết của TS. Phùng Tuấn Giang trong cuốn sách mở ra cơ hội hợp tác giữa các nước có nền y học cổ truyền tồn tại hàng trăm năm đến nay như Việt Nam và Ấn Độ.

Trong cuốn sách “Bác sĩ không biên giới”, TS. Phùng Tuấn Giang đã giới thiệu đến bạn bè thế giới lịch sử 16 thế hệ thực hành y học cổ truyền ở Việt Nam. Dựa trên những kiến thức Nam y truyền đời qua nhiều thế hệ, TS. Phùng Tuấn Giang đã tổng kết, đúc rút lại các căn bệnh thường gặp cho đến các bệnh mạn tính, hướng dẫn cách chẩn đoán và hỗ trợ điều trị như một cuốn cẩm nang y học thường thức để mọi người dân đều có thể làm theo được. Giở cuốn sách “Bác sĩ không biên giới” với phần viết về Nam y của TS. Phùng Tuấn Giang, người dân ở các quốc gia có thể áp dụng các bài thuốc để giảm chứng đau lưng bằng cách uống nước chanh hoặc nước anh đào; nhai một nhánh tỏi hàng ngày khi đói bụng để tránh mắc bệnh tim hoặc uống 1 thìa nước ép hành vào buổi sáng, hoặc một thìa mật ong sau bữa ăn, uống nước ép nho, nước ép táo hoặc củ cải đường hàng ngày.

Chủ động dược liệu, giữ sâm quý để cứu người

Để có được những thang thuốc, viên thuốc Nam y dạng nén và dạng viên như hiện tại, ngoài việc phải có máy móc hiện đại can thiệp thì không thể bỏ qua nguồn nguyên liệu. Trước đây, TS. Phùng Tuấn Giang phải lặn lội đến nhiều vùng núi, vùng dược liệu xa xôi của Tổ quốc như Lạng Sơn, Sa Pa, Sơn La, Lai Châu, Đà Lạt... để tìm cây thuốc về chữa bệnh. Cũng có thời điểm anh tới cả Tây Tạng và Campuchia tìm được nhiều cây thuốc quý về làm thuốc cứu người. Nhưng nhận thấy nếu bị động, phải vất vả đi tìm nguồn dược liệu sẽ khó khăn trong việc gìn giữ, phát triển Nam y Việt nên TS. Phùng Tuấn Giang về sau đã mạnh dạn quy hoạch các vùng trồng dược liệu.

Hiện nay, TS. Phùng Tuấn Giang đã quy hoạch 3 vùng trồng cây thuốc ở Thường Tín, Sơn Tây (Hà Nội) và Lào Cai với diện tích vài chục héc-ta. Tất cả các khâu chọn giống, tổ chức trồng và chăm sóc cây thuốc như: bạch chỉ, đảng sâm, cam thảo, bình vôi, hà thủ ô, kim ngân hoa... đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy định. Khu trồng dược liệu này trở thành nơi quy tụ các thảo dược quý, hơn nữa, sẵn có dược liệu nên TS. Phùng Tuấn Giang và Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường đã chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, an toàn có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của người dân khi cần. Và cũng sẵn có nguồn dược liệu, TS. Phùng Tuấn Giang mạnh dạn cho điều chế thành thuốc viên, thuốc bột, thuốc bôi, thuốc nước, thuốc tán bỏ phích... chữa và hỗ trợ điều trị các bệnh động kinh, ung bướu, bỏng và cũng là để thuận tiện hơn với những người bệnh không có điều kiện sắc thuốc.

Đặc biệt, hiện nay TS. Phùng Tuấn     Giang còn có rất nhiều bình, lọ chứa củ sâm mà nhiều năm trước đó anh đã cất công đi tìm. Các củ sâm này đều rất quý hiếm, được xem là thần dược để chữa, hỗ trợ điều trị các bệnh nan y. Thậm chí, TS. Phùng Tuấn Giang đang sở hữu hai củ sâm Ngọc Linh, một củ nặng tới 2kg và một củ có tuổi đời hàng trăm năm đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Củ sâm nặng nhất Việt Nam” và “Củ sâm lâu năm nhất Việt Nam”. TS. Phùng Tuấn Giang nhớ lại, hơn 10 năm trước anh có chuyến đi vào Kon Tum tìm dược liệu, một người bạn đã giới thiệu củ sâm Ngọc Linh của một người dân tộc Xê Đăng cho anh. Từ đó, lương y trẻ đã có những chuyến khảo sát, tìm kiếm, thu thập bất cứ cây, củ sâm nào bắt gặp hoặc được giới thiệu. Vất vả băng rừng lội suối với bao gian nan, TS. Phùng Tuấn Giang giờ đây đã sở hữu được hàng trăm củ sâm tươi và hàng trăm kg sâm khô để làm thuốc.

Vị lương y trẻ cho biết, hai củ sâm Ngọc Linh đã được xác lập kỷ lục, rất nhiều lần có người nước ngoài đến trả giá với số tiền tỷ Việt Nam nhưng TS. Phùng Tuấn Giang nhất định không bán. TS. Phùng Tuấn Giang không bán hai củ sâm Ngọc Linh vì anh xem nó như báu vật quốc gia, là thứ tài sản vô giá mà thiên nhiên đã ban cho người Việt. “Nếu một người nghèo lâm bệnh trong cơn nguy kịch đến cầu cứu, tôi sẵn sàng lấy các cây thuốc quý như sâm Ngọc Linh hoặc Phục Linh Thiên để làm thuốc cứu họ mà không lấy tiền” - TS. Phùng Tuấn Giang khẳng định. Và thực tế, nhiều năm nay, lương y Phùng Tuấn Giang đã dùng sâm Ngọc Linh để bào chế thành các dạng thuốc đặc hiệu để chữa, hỗ trợ điều trị bệnh cho người dân.

Và hình ảnh đẹp người thầy thuốc

Không chỉ giỏi chuyên môn về bốc thuốc gia truyền, gìn giữ và phát triển Nam y để cứu người, TS. Phùng Tuấn Giang còn được nhiều người bệnh đánh giá là người thầy thuốc dễ gần, tận tình và đầy nhiệt huyết. Theo bà Nguyễn Thanh Hòa (phố Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội) - người đã gặp TS. Phùng Tuấn Giang để điều trị viêm hạch thượng đòn phải tăng sản vào tháng 4/2015, lúc đầu bà Hòa rất lo lắng, hoang mang về bệnh của mình. Tuy nhiên, sau khi được lương y Phùng Tuấn Giang trực tiếp bắt mạch, kê đơn thuốc và ân cần hỏi thăm, chia sẻ, động viên nên bà Hòa đã yên tâm điều trị. “Hơn 3 tháng được TS. Phùng Tuấn Giang trực tiếp cho dùng thuốc liên tục, tôi đã thấy hạch thương đòn bên phải đã hết và tôi rất phấn khởi” - bà Nguyễn Thanh Hòa lạc quan cho biết.

Đối với bệnh nhân là vậy, nhiều năm nay TS. Phùng Tuấn Giang còn tổ chức những đợt làm thiện nguyện tại Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường. Ngoài ra, hàng năm, vị lương y trẻ còn tham gia các chương trình nhân đạo từ thiện vì sức khỏe cộng đồng gồm các đợt khám chữa bệnh miễn phí cho Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, các đối tượng chính sách, gia đình nghèo khó, người già cô đơn, trẻ em tàn tật cơ nhỡ...

Với lương y Phùng Tuấn Giang, chữa bệnh không chỉ là nghề, chữa bệnh là đam mê. Vị lương y trẻ này vẫn trăn trở phải làm cách nào để nghiên cứu, tìm ra nhiều phương pháp chữa trị, bào chế ra nhiều bài thuốc hay giúp người dân thoát khỏi những căn bệnh nan y. TS. Phùng Tuấn Giang cho biết, đã có lúc anh cảm nhận được sự mệt mỏi và áp lực, thế nhưng: “Nghĩ tới những người đang cần mình cứu chữa, duy trì sự sống, tôi lại có động lực, có niềm tin để quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình. Tôi chỉ biết đam mê với nghề nghiệp, khao khát được chữa bệnh cứu người và tâm nguyện khẳng định vị trí của Nam y trên trường quốc tế” - TS. Phùng Tuấn Giang tâm sự. Và đã có không ít những thành tựu với nghề thuốc gia truyền cũng như Nam y Việt nhưng TS. Phùng Tuấn Giang vẫn nói rằng sẽ làm tất cả để gìn giữ, phát triển Nam y Việt.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt Nam”, nhận bằng “Tiến sĩ danh dự” của Trường đại học Kỷ lục thế giới; “Đĩa vàng Khoa học Sáng tạo thế giới” do Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo thế giới trao tặng vì đã chữa được bệnh cho nhiều người tại các nước trên thế giới, góp phần tôn vinh giá trị Nam y Việt Nam ra quốc tế. Bên cạnh đó, Phùng Tuấn Giang còn được Văn phòng Chính phủ và Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao tặng huy hiệu và danh hiệu “Lương y Việt Nam làm theo lời Bác”, Bộ Y tế trao tặng danh hiệu “Trái tim vì sức khỏe người Việt”.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều