Mặt tích cực bất ngờ từ dịch Covid-19

Có lẽ không ai muốn hưởng lợi từ một cuộc khủng hoảng dịch bệnh, nhưng người ta nhận ra có những sự thay đổi đã xuất hiện trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành.
Chính phủ các nước nên hành động khẩn trương về môi trường tương tự như hành động với Covid-19. Dịch bệnh này đang giúp giảm lượng khí thải toàn cầu mạnh hơn bất kỳ chính sách nào trước đó, các nhà hoạt động môi trường cho biết.

Tại Trung Quốc, đất nước chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh, 25% lượng khí thải đã được cắt giảm.

Nếu dịch Covid-19 vẫn tiếp tục, các chuyên gia về môi trường cho rằng, loại virus này sẽ dẫn đến sự sụt giảm lượng khí thải toàn cầu đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 – 2009.

Thực hiện theo khuyến cáo của giới chức y tế, hàng triệu người đã hạn chế đi lại. Hàng chục nghìn chuyến bay đã bị hủy. Tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, nhiều nhà máy đã dừng hoạt động.

Nhiều hội nghị, lễ hội, sự kiện giải trí quy mô bị đình chỉ đã giúp tiết kiệm một nguồn tài nguyên đáng kể và cắt giảm hàng ngàn tấn khí thảo CO2.

Lượng khí thải vào môi trường đã giảm từ khi dịch Covid-19 bùng phát (ảnh: The Guardian)

Theo thống kê, lưu lượng giao thông toàn cầu đã giảm 4,3% trong tháng 2 do hàng chục nghìn chuyến bay bị hủy và các lệnh hạn chế đi lại.

“Điều này rất có ý nghĩa đối với môi trường vì hàng không là ngành có lượng khí thải nhiều nhất”, ông Rob Jackson – Chủ tịch của Tổ chức dự án Carbon toàn cầu (GCP), cho biết.

Năm nay, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) với 189 quốc gia thành viên sẽ tổ chức họp online thay vì gặp gỡ tại Washington như mọi năm. Đây là ví dụ nhỏ cho một hành động tích cực giúp tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Những khóa học và phương thức làm việc từ xa cũng được thúc đẩy bởi dịch Covid-19 khi mọi người hạn chế ra khỏi nhà.

Covid-19 đã hạn chế đáng kể lưu lượng giao thông (ảnh: Ny times)

Bà Corinne Le Quere, giáo sư về biến đổi khí hậu tại Đại học East Anglia (Anh), cho biết:

“Dịch Covid-19 đã làm chậm đà phát triển của lượng khí thải nhưng chưa đủ để đảo ngược nó. Trong 10 năm gần đây, lượng khí thải toàn cầu mỗi năm đều tăng 1%, tương đương với khoảng 317 megaton CO2.

Tuy nhiên, Covid-19 đã làm chậm lại sự phát triển của lượng khí thải để chúng ta có thêm thời gian hành động thông qua những tiến bộ công nghệ và sử dụng năng lượng tái tạo”.

“Không có nhà hoạt động môi trường nào thích một cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Gián đoạn kinh tế và chính trị không phải là cách khả thi để đối phó với sự nóng lên toàn cầu, tuy nhiên, nhiều sự thay đổi đã xuất hiện. Hàng triệu người đã tìm ra những cách thức làm việc mới, hiệu quả và tiết kiệm hơn ngay tại nhà”, ông Bill McKibben, một nhà hoạt động môi trường tại Mỹ cho biết.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Theo Vương Nam/Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều