Nâng tầm giá trị cây trà hoa vàng ở vùng núi huyện Tam Đảo

(Mặt trận) - Ngày 15/1, UBND huyện Tam Đảo phối hợp với Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo tổ chức Hội thảo về các loài trà tại Tam Đảo. Dự Hội thảo có các nhà khoa học, các chuyên gia Viện Dược liệu, Viện Y học cổ truyền tỉnh Vĩnh Phúc, cùng đại diện các doanh nghiệp, hộ nông dân trồng cây trà hoa vàng trên địa bàn.

Tại Hội thảo, PGS.TS. NGƯT Trần Ninh, nguyên Trưởng Khoa Sinh học - Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội trình bày tham luận về nội dung: Bảo tồn và phát triển bền vững một số loài trà hoa vàng Việt Nam ở vùng núi huyện Tam Đảo. PGS.TS. Trần Ninh đã đưa 3 loại trà với hàm lượng các chất: Polyphenol, flavonoid, saponin có trong hoa và lá nhiều nhất, giúp huyện Tam Đảo định hướng phát triển, đó là: Camellia Hakodae, Camellia Tamdaoensis, Camellia phanii…

PGS. TS Trần Ninh tham luận tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, UBND huyện Tam Đảo đã báo cáo thực trạng và giải pháp phát triển loại trà này tại địa phương. Hiện tại, trên toàn huyện, diện tích trồng cây trà hoa vàng khoảng trên 20ha, sản lượng lá đạt trên 8 tấn/năm, hoa đạt 1,3 tấn/năm. Hiện tại có 2 doanh nghiệp sản xuất thương mại sản phẩm từ hoa và lá của các loại trà.

Để chứng minh sự cần thiết phải bảo tồn, phát huy, nâng tầm giá trị của cây trà hoa vàng, Hội thảo giới thiệu và mời TS. Phương Thiện Thương - Viện Dược liệu tham luận về nội dung: “Các thành phần hóa học trong lá và nụ của 3 loài trà hoa vàng tại Tam Đảo”; TS. DS. Nguyễn Thị Phương - Viện Dược liệu - Bộ Y tế tham luận nội dung: “Thành phần hóa học, tác dụng sinh học chủ yếu của trà hoa vàng và khả nng ứng dụng trong Y - Dược học”.

Các tham luận cho thấy, với đồng thời hàm lượng các chất quý: Saponin, polyphenol, flavonoid cao như trên, hiện tại trên thế giới hiếm có loại cây nào có thể cho ra lá, hoa, hay quả có được những dược tính năng tuyệt vời như vậy, đây cũng là lý do vì sao trong những năm qua thương lái Trung Quốc đã tăng cường thu mua mặt hàng này tại nhiều địa phương: Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, giúp người dân thấy được giá trị của cây trà hoa vàng, làm giàu từ cây trà hoa vàng là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan chức năng, mà cũng là nhiệm vụ của các doanh nghiệp tại địa phương.

Các nhà khoa học, lãnh đạo địa phương chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Độ - Giám đốc Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo, tham luận nội dung về kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và chế biến sản phẩm từ lá, hoa của cây trà hoa vàng. Ông Nguyễn Đức Độ cho biết, hiện tại Công ty xây dựng mô hình khép kín: Bán cây giống cho người dân - Cung cấp kỹ thuật, bán phân vi sinh do Công ty trực tiếp sản xuất - Cam kết bao tiêu đầu ra - Chế biến vật phẩm (Hoa và lá trà) - Thương mại sản phẩm. Hiện tại Công ty này có 4 dòng sản phẩm của cây trà hoa vàng Tam Đảo: Hoa trà sấy nhiệt, hoa trà sấy thăng hoa, trà túi lọc và lá trà khô.

Các nhà khoa học thăm quan mô hình tại vườn cây nguyên liệu của Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo.

Trước đó, các nhà khoa học dự Hội nghị đã đi thăm quan mô hình tại vùng nguyên liệu của Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo.  

Thành Đô

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều