Nét độc đáo trong thiết kế dự án 5 sao tại khu vực chợ Sắt (Hải Phòng)

(Mặt trận) -Những con sông mang tới sự thịnh vượng cho thành phố Hải Phòng, sự gặp gỡ của dòng người giao thương ở chợ Sắt… khơi nguồn cảm hứng cho phương án kiến trúc của HBA (Singapore) - đơn vị thiết kế công trình tại chợ Sắt.


Ngay sau khi được lựa chọn là chủ đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt, Công ty CP May - Diêm Sài Gòn đã tổ chức cuộc thi để lựa chọn phương án kiến trúc xứng tầm. Hội đồng chấm thi quy tụ nhiều chuyên gia có tiếng trong ngành kiến trúc.

3 đơn vị xuất sắc được lựa chọn vào vòng trong bao gồm: Công ty Hirsch Bedner Associates PTE LTD - HBA (Singapore), Công ty Hirsch Bedner Associates Design Consultants - HBD (ShangHai) và Công ty Dark Horse Hong Kong Co. Limited (Úc).

Ngày 06/05, Hội đồng chấm thi và Công ty CP May - Diêm Sài Gòn đã công bố phương án được lựa chọn là bài dự thi “Nơi gặp gỡ của các dòng sông” của nhóm tác giả đến từ HBA (Singapore). Đây là phương án thể hiện được xuất sắc nhất việc đề cao nét bản địa trong thiết kế. Kiến trúc công trình được lấy ý tưởng từ chính vị thế địa lý, từ đặc điểm giao thương của đất và người thành phố cảng Hải Phòng.

Cảm hứng từ dòng chảy, dòng người

Thành phố Hải Phòng được bao quanh bởi những con sông lịch sử: sông Tam Bạc, sông Cấm, sông Lạch Tray. Dòng chảy của các con sông và biển giúp Hải Phòng trở thành trung tâm giao thương ở đồng bằng sông Hồng. Nơi những con sông gặp nhau là điểm khởi đầu của thành phố cổ Hải Phòng và cũng là khởi đầu của chợ Sắt khi xưa.

Khu chợ lâu đời nhất thành phố Cảng được người Pháp xây dựng bên bờ ngã ba sông Tam Bạc và sông Cấm. Nếu Hải Phòng là trung tâm giao thương của đồng bằng Bắc Bộ thì chợ Sắt của một thời vang bóng cũng từng là chợ đầu mối nổi danh mà người Quảng Ninh, người Thái Bình, Hải Dương, thậm chí là cả ở TP. HCM đều đến chợ Sắt cất hàng.

Các kiến trúc sư của HBA - đơn vị thiết kế nổi danh đến từ Singapore - đã nhận ra điểm chung giữa thành phố Hải Phòng và chợ Sắt đều bắt đầu ở điểm hội tụ của cả dòng sông và dòng người. Chính vì vậy, họ mang đến giải pháp thiết kế lấy cảm hứng từ những “dòng chảy” mang đến sự thịnh vượng, đáp ứng được các yêu cầu về thẩm mỹ, bền vững và hài hòa với quần thể kiến trúc xung quanh.

Vượt qua các công ty có tiếng trên thế giới, HBA Singapore được lựa chọn là đơn vị thiết kế dự án 5 sao tại khu vực Chợ Sắt
Hai tòa tháp cao 40 tầng của tổ hợp dự án được chú trọng thiết kế để tăng tính nhận diện qua hình khối công trình độc đáo. Theo kiến trúc sư của HBA, sự uốn lượn của khối đế mô phỏng những dòng chảy được định hình bởi các luồng đi bộ từ khu vực lân cận. Nơi gặp gỡ cuối cùng của các dòng chảy là quảng trường trung tâm giữa hai tòa tháp. Ở đó, hiệu ứng nước, ánh sáng là điểm nhấn. Cảm giác chuyển động về không gian theo hướng các dòng chảy vào phía trong sẽ thu hút khách khám phá, trải nghiệm.

Phương án kiến trúc mặt ngoài được lấy cảm hứng từ các lưới giao thông quy hoạch vuông vắn từ thời thuộc địa, hòa quyện với các đường cong mềm mại của dòng sông trong thành phố. Các đường cong được xử lý khéo léo và khi được thắp sáng hứa hẹn tạo nên dòng sông ánh sáng trên nền trời đêm Hải Phòng. Phần mái của tòa tháp khiến người người ta liên tưởng tới một vườn treo Babylon hiện đại với những tầng khối xanh mát bóng cây, với thác nước và bể bơi vô cực.

Các kiến trúc sư của HBA cũng nghiên cứu kỹ sự thay đổi thời tiết của thành phố Hải Phòng, luồng gió và hướng của khu đất để thiết kế nên một công trình xanh, bền vững. Các khối nhà trong tổ hợp dự án 5 sao được sắp xếp khéo léo để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với hướng Tây. Luồng gió tự nhiên đến từ phía Bắc và phía Đông thành phố Cảng cũng được tận dụng tối đa trong thiết kế các khe thông gió tự nhiên.

Khoảng không gian trung tâm, nơi đón nhận dòng người đi bộ vô cùng mát mẻ nhờ các tháp xung quanh che kín. Điều này giúp quảng trường trung tâm luôn có nhiệt độ dễ chịu, khuyến khích mọi người sử dụng không gian ngoài trời quanh năm.

Biểu tượng mới, sức sống mới của thành phố Cảng

Trong quy hoạch phát triển thành phố, không gian đô thị Hải Phòng sẽ được mở rộng ra 5 hướng, như 5 cánh phượng ra biển, bám theo các dòng sông. Việc cải tạo chỉnh trang khu vực chợ Sắt cũ bên dòng Tam Bạc thành một trung tâm thương mại vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê là một công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2022. Trước đó, Hải Phòng đã chi hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh sông Tam Bạc. Phố Tam Bạc, phố Thế Lữ xưa kia nay đã khoác lên mình diện mạo mới khang trang, hiện đại. Và khi dự án tổ hợp 5 sao hiện hữu sẽ là nét bút cuối cùng như “vẽ rồng điểm mắt” hoàn thiện thiết kế tổng thể của cả khu vực.

Thiết kế mềm mại lấy cảm hứng từ dòng chảy của những con sông
Với 2 tòa tháp gồm 40 tầng nổi và 2 tầng hầm có kiến trúc độc đáo mang đậm hơi thở bản địa, tổ hợp trung tâm thương mại chợ Sắt được kỳ vọng tái hiện một dòng chảy thịnh vượng cho khu vực, thu hút khách du lịch muôn phương. Trong bối cảnh Hải Phòng muốn phát triển du lịch dịch vụ, phát triển phố đi bộ, phát triển kinh tế đêm… thì tổ hợp 5 sao này sẽ bù đắp được những thiếu hụt về ẩm thực, du lịch, bãi đỗ xe tĩnh và nhiều thứ khác.

Bên cạnh đó tổ hợp 5 sao này cũng được kỳ vọng trở thành một công trình kiến trúc biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng. Công trình khi đi vào hoạt động sẽ giúp gia tăng sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều