Ngân hàng Nhà nước khẳng định hoạt động của SCB vẫn bình thường và ổn định

Theo ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, hiện nay Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đang hoạt động bình thường và ổn định. NHNN sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
 Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cung cấp các thông tin liên quan đến SCB trong buổi họp báo chiều 8/10.
Chiều 8/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). 

Liên quan đến các hoạt động của ngân hàng SCB, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách SCB cho biết, vừa qua Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã thông tin quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông. Sau khi rà soát và SCB khẳng định, Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, việc liên quan đến bà Trương Mỹ Lan không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB. 

"SCB cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật. Tại ngân hàng của SCB, quyền lợi của khách hàng đặt ở vị trí cao nhất, SCB luôn ưu tiên xử lý các nhu cầu của khách hàng đúng pháp luật và cam kết xử lý tận tâm, trọn vẹn trong mọi tình huống. Vì vậy, công ty mong muốn nhận được sự ủng hộ, niềm tin của khách hàng và cổ đông trong thời gian tới để SCB tiếp tục hoạt động bình thường", ông Hoàng Minh Hoàn nói. 

Theo ông Hoàng Minh Hoàn, hiện nay, hoạt động gửi tiền, chuyển tiền của người dân vẫn diễn ra bình thường. Đối với những người dân có tiền gửi tại SCB không nên hoang mang mà đi rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Cụ thể, nếu người dân rút tiền không đúng kỳ hạn, ngân hàng sẽ tính lãi suất là gửi tiền theo gói không kỳ hạn với lãi suất chỉ từ 1-2%, còn đối với tiền gửi rút đúng kỳ hạn sẽ được hưởng lãi suất từ 6-7%.

 Ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành ngân hàng SCB trả lời các câu hỏi của báo chí trong chiều 8/10.
"Tính đến 30/9, SCB có 4.132 cổ đông, cổ đông nước ngoài là 7 cổ đông (sở hữu 27,91% vốn điều lệ). Cổ đông trong nước 4.125 cổ đông, trong đó 11 cổ đông tổ chức (sở hữu 15,70% vốn điều lệ) và 4.114 cổ đông cá nhân (sở hữu 56,11% vốn điều lệ). Hiện nay, SCB đang lên phương án tăng cường lượng tồn quỹ tại các chi nhánh, tăng lượng tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo nhu cầu thanh toán liên ngân hàng", ông Hoàng Minh Hoàn nói.

Liên quan đến việc một số nhân viên ngân hàng khác chào mời các khách hàng rút tiền tại SCB để gửi vào ngân hàng mình, ông Võ Minh Tuấn cho biết, về việc này NHNN đã có Công điện yêu cầu tất cả Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các Ngân hàng thương mại, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm. Việc cán bộ ngân hàng thương mại vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống ngân hàng thương mại.

Theo ông Võ Minh Tuấn, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua. NHNN và các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp, chính sách để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống các tổ chức tín dụng. Thời gian tới NHNN đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể, quyết liệt để đảm bảo an toàn hoạt động chung cũng như của ngân hàng SCB; đồng thời có những biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng. Chúng tôi cũng mong rằng, những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, tạo điều kiện cho sự hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.

 

Theo Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều