Người dân Tuyên Quang ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt

(Mặt trận) - Là tỉnh miền núi, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Tuyên Quang đã tích cực chỉ đạo và có những cơ chế, chính sách để địa phương phát triển sản xuất những mặt hàng nông nghiệp. Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, từ đó góp phần xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh Tuyên Quang, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Xác định về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Tuyên Quang kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và chỉ đạo các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện với các giải pháp đáp ứng theo yêu cầu trong tình hình mới.

Hàng năm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh và các huyện, thành phố đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, tình hình và điều kiện thực tế của địa phương để tham mưu cho cấp ủy, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cuộc vận động; phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng và các tổ chức, cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, cơ chế, chính sách về cuộc vận động tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó đã nâng cao nhận thức, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trong sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam, tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự thống nhất của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện cuộc vận động.

Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy cho người tiêu dùng sử dụng hàng Việt

Một trong những hoạt động nhằm khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống các chợ khu vực nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hệ thống bán lẻ trong toàn tỉnh, thông qua việc thành lập trung tâm thương mại, các siêu thị, cửa hàng tiện ích… Đến các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh hiện nay, điều dễ nhận thấy là hàng hóa sản xuất trong nước chiếm ưu thế cao. Cùng với đó, tăng cường vai trò của các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh và hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp để hưởng ứng Cuộc vận động.

Trong năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022, Tuyên Quang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt và đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng như: Tổ chức phát động phong trào “Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang”, Hội chợ OCOP Tuyên Quang và Công bố chỉ số Cam sành Hàm Yên tại tỉnh Tuyên Quang; phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh với 79 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (62 sản phẩm 3 sao, 17 sản phẩm 4 sao), có 90 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu, trong đó có 54 sản phẩm đã được bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ; trên 200 sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc; 24 cơ sở được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại tỉnh Yên Bái và Tuần lễ giới thiệu nông sản, đặc sản an toàn, sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam năm 2021 tại Hà Nội; phối hợp với tổ chức Rikolto International (Bỉ) thực hiện Dự án “Cải thiện thực hành nông nghiệp bền vững và kết nối thị trường cho nông hộ nhỏ”; tổ chức tuần lễ “Quảng bá, tiêu thụ Cam sành Hàm Yên”; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ nông sản tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh, phường An Tường; Trung tâm phân phối và bán lẻ thực phẩm Nông sản xanh Sáng Nhung, tổ 8, Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang; hưởng ứng năm du lịch Tuyên Quang 2022, tổ chức trưng bày giới thiệu trên 100 sản phẩm đặc sắc, sản phẩm du lịch và OCOP tỉnh Tuyên Quang tại Đường bờ hồ Tân Quang, thu hút trên 1.500 lượt người tham quan và mua sắm. Tham gia triển lãm Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022 tại tỉnh Sơn La với trên 80 mặt hàng là sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh; xây dựng gian hàng trực tuyến Posmart.vn và lập 150 tài khoản tham gia sàn Posmart.vn, xây dựng chuỗi cửa hàng tại Bưu điện. Tổ chức 2 cuộc (2 gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh/cuộc) tham gia Tuần lễ nông sản - Lễ hội Đền Hùng tại tỉnh Phú Thọ và Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 tại thành phố Hà Nội; triển khai thực hiện 7 Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025 được duyệt theo Quyết định số 746/QĐ-UBND ngày 3/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; 77 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản… Tổ chức Hội chợ thương mại - du lịch Tuyên Quang năm 2022 với 248 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, tập trung vào các ngành hàng, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố, các sản phẩm OCOP và các loại hình dịch vụ ngân hàng, tài chính, bưu chính viễn thông, các sản phẩm du lịch, dịch vụ… qua đó đã quảng bá giới thiệu sản phẩm về thương mại và du lịch, khuyến khích giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử của Tuyên Quang.

Duy trì Sàn giao dịch thương mại điện tử Tuyên Quang, đưa thông tin 2.440 sản phẩm của 881 doanh nghiệp; đăng 128 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn; tham gia “Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022”, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như: Chè Kia tăng, chè Shan Tuyết, chè Sông Lô, chè Mỹ Lâm, mật ong rừng, mộc nhĩ, nấm hương, miến dong, tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây, rượu ngô Na Hang, rượu thóc Lâm Bình, rượu chuối Kim Bình; một số sản phẩm thổ cẩm, trang phục dân tộc Dao đỏ, Pà Thẻn, Tày, Dao… Trong đó có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 20 sản phẩm 3 sao. Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh làm việc với các doanh nhân, doanh nghiệp Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tiếp tục xây dựng chợ đầu mối nông sản, thực phẩm an toàn, hữu cơ tại một số chợ trên địa bàn thị trấn một số huyện và một số xã trên địa bàn tỉnh. Vận động các thương nhân, chủ cơ sở, doanh nghiệp treo băng rôn, khẩu hiệu tại các siêu thị, chợ trung tâm, cơ sở bán hàng tiêu dùng với các nội dung: “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”; “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”; “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng”; tổ chức các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thành lập các Hợp tác xã Rau - Thảo dược; khai trương Trung tâm phân phối và bán lẻ thực phẩm “Nông sản xanh Sáng Nhung” tại chợ Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, là địa chỉ kết nối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc sản của hơn 50 hợp tác xã, nông dân trong tỉnh và nhiều đặc sản của các tỉnh trong cả nước. Cam sành Hàm Yên, Tuyên Quang (sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý; được bình chọn là một trong 50 loại trái cây đặc sản của Việt Nam; tốp 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Quan tâm ban hành chính sách, quản lý Nhà nước, xúc tiến đầu tư, thương mại

Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 30/8/2021 về hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm nông sản của tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 13/10/2021 về phát triển Thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Các sở, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh) đã tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hợp tác sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển sản xuất hàng hóa trong tỉnh góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng Việt Nam. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Tuyên Quang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La. ẢNH: HẢI YẾN
Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh đã có 16 văn bản tập hợp những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp hội viên gửi các cấp, các ngành liên quan đề nghị giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Xây dựng đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021 về nội dung “Nghiên cứu nâng cao chất lượng mỹ thuật, kỹ thuật mẫu mã nhãn mác, bao bì, túi đựng, hộp đựng một số sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang”; Đề án “Xây dựng và khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”, đưa vào tổ chức thực hiện từ năm 2021; ký kết Hợp tác - Liên kết giai đoạn 2021- 2025 với Hiệp hội Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh nhằm hợp tác - liên kết vùng để mở rộng quy mô và dịch vụ hoạt động, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; triển khai Chương trình quảng bá “Giới thiệu sản phẩm lưu niệm du lịch và sản phẩm đặc sản”; thực hiện Chương trình cung ứng hộp quà tặng mang thương hiệu của tỉnh Tuyên Quang trên thị trường, trong đó có các sản phẩm OCOP của địa phương…

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường. 6 tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại, nhất là dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022; đã xử lý 70 vụ vi phạm, xử lý vi phạm hành chính với số tiền 597,4 triệu đồng.

Chuyển biến trong doanh nghiệp và người tiêu dùng hàng Việt

Từ vai trò của Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh và sự chia sẻ, đồng hành, tạo thuận lợi của các cấp chính quyền trong tỉnh, các cấp, các ngành, cơ sở sản xuất kinh doanh ở Tuyên Quang đã tăng cường đầu tư, triển khai các dự án sản xuất sản phẩm mới, nhất là sản phẩm OCOP; các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa Việt đảm bảo cung cấp trong tỉnh, trong nước và vươn lên xuất khẩu.

Sức mua sắm của người tiêu dùng đã ưu tiên và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt là hàng hóa của địa phương nhiều hơn những năm trước, các sản phẩm thương hiệu của tỉnh đã trở thành mặt hàng thường xuyên được Nhân dân tin tưởng sử dụng. Sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh Tuyên Quang không những đến với bà con vùng sâu, vùng xa mà còn được phân phối, tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các chợ đầu mối và cửa hàng bán lẻ. Việc mua sắm trang thiết bị, tài sản nhiều cơ quan từ tỉnh đến cơ sở đã ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam sản xuất, đảm bảo chất lượng. Từ cuộc vận động đã làm lan toả và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh, của đất nước.

Một số giải pháp thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Một là, tiếp tục phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; các văn bản của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có liên quan đến thực hiện cuộc vận động. Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, lòng tự tôn dân tộc trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện cuộc vận động.

Hai là, tuyên truyền, giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt; danh mục sản phẩm chủ lực, đặc sản thương hiệu tỉnh Tuyên Quang có chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước khi thực hiện mua sắm công, ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do Việt Nam sản xuất. Thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ba là, vận động Nhân dân thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025; phong trào “Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang” năm 2022 gắn với các phong trào thi đua yêu nước, lồng ghép trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Phối hợp tổ chức tốt các Hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh, đưa hàng Việt về vùng nông thôn và người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Bốn là, thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Tuyên Quang trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hàng hóa, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Năm là, thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và bán hàng đa cấp.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn đang phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19; thực hiện tốt cuộc vận động chính là phát huy sức mạnh của gần 100 triệu người Việt Nam, sức mạnh của lòng yêu nước, lan truyền thông điệp chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn vươn lên phục hồi và phát triển kinh tế đất nước. Mỗi người dân Tuyên Quang tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam và truyền thống quê hương cách mạng, tiếp tục ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam và sản phẩm trong tỉnh sản xuất; cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục tích cực hưởng ứng sản xuất tạo ra các sản phẩm thương hiệu Việt, tạo đà để xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực phía Bắc.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc và truyền thống của quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến", người dân Tuyên Quang đã và đang tích cực sử dụng sản phẩm hàng hóa Việt và sản phẩm trong tỉnh sản xuất với tinh thần yêu nước, yêu quê hương.

Nông Thị Yến

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều