Nhờ bao phủ vaccine, ADB dự báo GDP Việt Nam phục hồi ở mức 6,5%

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 6/4, kinh tế Việt Nam dự kiến phục hồi ở mức 6,5% năm 2022 và tăng trưởng mạnh mẽ hơn 6,7% trong năm tới nhờ tỷ lệ tiêm chủng phòng COVID-19 cao cùng với việc đẩy mạnh thương mại; tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng.
 Kinh tế Việt Nam được các chuyên gia ADB dự báo tăng trưởng mạnh trên mọi lĩnh vực.
Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: Đợt COVID-19 bùng phát đã cản trở sự phục hồi kinh tế của Việt Nam, thắt chặt thị trường lao động và gây gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất năm 2021. Tuy nhiên, nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, Việt Nam đã dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế đại dịch nghiêm ngặt. Sự thay đổi kịp thời trong chiến lược ngăn chặn đại dịch đã giúp khôi phục các hoạt động kinh tế, giảm bớt những nút thắt trong môi trường kinh doanh.

Các giải pháp tiền tệ của Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế (ERDP) sẽ cung cấp thêm thanh khoản cho nền kinh tế thông qua việc các tổ chức tín dụng dự kiến giảm lãi suất cho vay 0,5 - 1,0% năm nay và năm sau và tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ tín dụng đến hết năm 2023. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 là 14%. Việc cắt giảm lãi suất và nhu cầu tín dụng phục hồi của các doanh nghiệp giúp đạt được chỉ tiêu này”, đại diện ADB cho biết.

 Việc Việt Nam mở cửa trở lại hoạt động du lịch vào giữa tháng 3/2022 và nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dịch vụ. Ảnh: TTXVN.
Báo cáo của ADB cũng đưa ra nhiều điểm tích sáng của kinh tế Việt Nam như: Thị trường lao động đang phục hồi, cùng với các giải pháp kích thích tài chính và tiền tệ của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ sẽ thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp đạt mức dự kiến 9,5% năm 2022; sản lượng nông nghiệp dự kiến tăng 3,5% năm nay do nhu cầu trong nước phục hồi và giá cả hàng hóa toàn cầu tăng lên.

Việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch vào giữa tháng 3/2022 và nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dịch vụ, theo đó dự báo tăng trưởng ngành dịch vụ là 5,5% năm 2022; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công sẽ thúc đẩy xây dựng và các hoạt động kinh tế liên quan. 

Theo ADB, việc tăng cường phối hợp giữa chính quyền Trung ương và địa phương và sự dịch chuyển lao động phục hồi sẽ khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại khi đại dịch COVID-19 lắng xuống, hình thành các thị trường xuất khẩu ổn định và đáng tin cậy cho Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam, số ca nhiễm COVID-19 tăng cao từ giữa tháng 3/2022 có thể cản trở quá trình trở lại bình thường của nền kinh tế năm nay. Chưa kể, tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu chậm lại và giá dầu thế giới tăng cao do xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và giá dầu trong nước, ảnh hưởng đến lạm phát. Những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu và việc các nền kinh tế tiên tiến ngừng thực hiện chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng sẽ làm suy yếu đồng nội tệ của Việt Nam, làm cho nhập khẩu đắt hơn và gia tăng áp lực lạm phát.

“Lạm phát được dự báo là 3,8% vào năm 2022 và 4,0% vào năm 2023. Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam. Nợ xấu gia tăng là một rủi ro khác trong trung hạn. Bên cạnh việc chi phí vật liệu xây dựng tăng nhanh, thủ tục giải ngân vốn đầu tư công phức tạp có thể làm chậm việc triển khai Chương trình ERDP của Việt Nam, giảm tác động mong muốn đối với tăng trưởng”, ông Nguyễn Minh Cường cho biết. Vì vậy các chuyên gia của ADB cho rằng: Sự phục hồi cũng phụ thuộc vào việc Chính phủ triển khai khai nhanh chóng và hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Minh Phương/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều