Những câu nói truyền cảm hứng của Jack Ma với hàng nghìn sinh viên Việt Nam

Jack Ma - ông chủ đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc với tổng giá trị tới 460 tỉ USD - đã có nhiều câu nói truyền cảm hứng cho sinh viên Việt Nam.

 Jack Ma truyền cảm hứng cho sinh viên Việt Nam. Ảnh: VNE

"Nếu là sinh viên, quan trọng hãy là sinh viên giỏi ở trường đại học"

Chiều 6.11, Jack Ma xuất hiện trên sân khấu của Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), trò chuyện với hơn 3.000 sinh viên Việt Nam. Rất nhiều sinh viên bày tỏ sự háo hức khi được gặp và trò chuyện với thần tượng của mình.Tại buổi trò chuyện, nhiều sinh viên đưa ra các câu hỏi dành cho Jack Ma xoay quanh chủ đề khởi nghiệp, bí quyết thành công.

Đặc biệt, một bạn sinh viên Đại học Ngoại thương muốn có lời khuyên của Jack Ma: Nên khởi nghiệp sớm hay muộn?

Jack Ma cho biết cuộc sống là sự trải nghiệm. Nếu là sinh viên, quan trọng hãy là sinh viên giỏi, tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội ở trường.

Ông đưa ra lời khuyên: 20-30 tuổi hãy tìm sếp tốt; từ 30-40 tuổi hãy làm điều gì đó của riêng mình; 40-50 tuổi hãy làm gì cho bản thân mình giỏi; từ 50-60 tuổi nên tạo điều kiện cho người trẻ, sau đó dành thời gian cho chính mình.

"Thông minh nhưng cần có tình yêu"

Khi nói về điều kiện để khởi nghiệp thành công, Jack Ma đã đề cập đến sự quan trọng của tình yêu.

“Chúng ta có IQ và EQ, nhưng chúng ta cần có LQ (tình yêu). Ngoài thông minh, cảm xúc, chúng ta cần có tình yêu.

IQ giúp chúng ta làm việc hiệu quả, nhưng nếu bạn không muốn thất bại thì phải có LQ. Nếu không có tình yêu bạn sẽ cả thèm chóng chán, sẽ dễ nản lòng. Tình yêu sẽ giúp bạn luôn nhiệt huyết và nuôi hy vọng, dù có thất bại bao nhiêu lần cũng không được bỏ cuộc” - Jack Ma nói.

Ông cũng cho rằng nhiều người có nhiều tiền sẽ không được người ta tôn trọng, nếu chúng ta muốn được tôn trọng thì phải có LQ. Đó chính là tình yêu.

"Đừng đơn độc, hãy tìm đồng đội đi cùng mình"

Một sinh viên của ĐH FPT đã đưa ra câu hỏi thú vị: “Ông nói mình đã từng thất bại rất nhiều lần. Mỗi lần thất bại, ông xin ý kiến của ai?

Jack Ma nói rằng ông luôn chia sẻ với đồng nghiệp - những người cộng sự của mình.

“Khi tôi khởi nghiệp, tôi hỏi đồng nghiệp. Khi công ty lớn hơn, tôi vẫn hỏi đồng nghiệp. Khi có Alibaba, cũng vẫn là đồng nghiệp cho tôi những ý kiến. Các bạn cần có tinh thần làm việc nhóm, hãy trao đổi thắng thắn và cởi mở với nhau” - ông chủ của Alibaba nói.

"Nếu chúng ta không từ bỏ, chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội"
Jack Ma nói rằng ông đã từng thi trượt đại học nhiều lần. Khi ra trường mãi vẫn chưa xin được việc. 

"80% người trên thế giới này có những trải nghiệm về việc thất bại. Nếu Jack Ma không phải Chủ tịch Alibaba, sẽ không ai để ý. Tôi thành công, người ta mới để ý tới tôi. Tôi thành công vì tôi không bao giờ từ bỏ. Nếu chúng ta không từ bỏ, chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội".

Theo Bích Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều