Những lý do phải đến Fansipan nhiều lần trong đời

(Mặt trận) - Không chỉ là điểm đến thấm đẫm nền văn hoá bản địa đặc sắc, Fansipan-Sa Pa còn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú “biến hình” vi diệu suốt bốn mùa, khiến du khách luôn ngỡ ngàng mỗi khi trở lại.

Thiên nhiên vi diệu

Những biển mây bồng bềnh như tiên cảnh, những cánh đồng hoa rực rỡ giữa đồi núi mênh mông, mùa lúa chín vàng rực đẹp mê hồn hay một trời băng giá lấp lánh trên đỉnh Đông Dương, hiếm có nơi nào như Fansipan, Sa Pa, mỗi mùa đều “chiêu đãi” du khách bằng những thứ đặc sản thiên nhiên hết sức đặc biệt như thế.

Vào tầm tháng 10, 11, khi tiết trời bắt đầu se lạnh với nắng hanh vàng ruộm, các diễn đàn du lịch lại rộ lên từ khoá “mùa đẹp nhất của Sa Pa”. Đó là bởi lúc này, những tâm hồn xê dịch mới được chiêm ngưỡng biển mây bồng bềnh ảo diệu như tiên cảnh từ đỉnh Fansipan huyền thoại.

 

Mùa mây kéo dài trong khoảng 2 tháng nhưng không ngày nào giống ngày nào. Có những buổi sáng mây như kết lại thành một tấm nệm bồng bềnh, êm ái trải dài đến tận chân trời. Nhưng đôi khi mây lại bông xốp, cuồn cuộn cuốn lên cao như những khối kẹo bông khổng lồ, nhìn chỉ muốn “cắn” thử. Các tín đồ du lịch vì thế đua nhau khoe thành quả “săn mây”. Có những người năm nào cũng “săn” mà vẫn chưa hề thấy thoả mãn.

 

Hết mùa mây là lại liền luôn đến mùa băng giá. Có những ngày mùa đông trời xanh ngắt, nắng trong veo, đỉnh Fansipan băng phủ trắng xoá, đông cứng cỏ cây tạo nên một bức tranh băng lấp lánh tuyệt đẹp. Du khách nào may mắn lên đỉnh dịp này chắc chắn sẽ vô cùng thích thú với những khối băng trong suốt như pha lê bám dày đặc trên các nhành cây, gờ tường… khung cảnh tưởng như chỉ được nhìn thấy qua các bộ phim Giáng sinh.

 

Khi tiết trời chuyển xuân, Fansipan lại bước vào mùa hoa rực rỡ. Đại ngàn Hoàng Liên sau một mùa đông say ngủ bắt đầu bừng tỉnh với sắc hồng của hoa đào cùng những vạt đỗ quyên từ hồng phớt đến đỏ sậm rồi vàng mơ, trắng tinh khôi đua nhau bật mầm bung nở. Khung cảnh biển mây hay băng tuyết ngày nào giờ được thay bằng những thảm hoa muôn màu lúc ẩn lúc hiện dưới màn sương lạnh, mà nếu chưa được chiêm ngưỡng thì đừng nói là bạn đã biết hết Fansipan.

 

Dưới chân núi, khi ánh nắng hè đầu tiên rọi xuống cũng là lúc những khóm hoa hồng leo Sa Pa bắt đầu hé nụ. Hoa hồng Sa Pa khi đã nở thì sẽ nở rộ thành từng chùm lớn, tạo nên những suối hoa, thác hoa chảy tràn trên những vách đá, bờ tường, một cảnh sắc mê hồn mà bất cứ người yêu hoa nào đều sẽ ao ước được chiêm ngưỡng.

 

Và cũng nhất định đừng bỏ lỡ một chuyến dạo chơi trên triền đồi hoa tím đẹp như trong cổ tích, nơi hàng triệu triệu đóa mã tiền thảo kết thành những áng mây tím bồng bềnh ôm ấp lấy non xanh, hòa quyện với nền trời xanh biếc cùng những áng mây trắng vẽ nên một thước phim hoa làm say lòng lữ khách.

 

Rồi mùa lúa xanh chuyển màu, mùa lúa chín vàng ươm, mùa mai anh đào lãng mạn… mỗi thời điểm, Fansipan, Sa Pa vừa đẹp vi diệu lại vừa khác biệt. Vì thế để ngắm trọn được vẻ đẹp của nơi này, chắc chắn không thể chỉ ghé chốn này một lần.

Trải nghiệm văn hoá đa dạng, hấp dẫn

 

Cộng hưởng với vẻ đẹp thiên nhiên là sắc màu văn hoá độc đáo và đặc trưng của xứ sở trong mây. Đến đây, du khách sẽ được hoà mình vào cuộc sống truyền thống của người dân bản địa như mua sắm tại những phiên chợ dân tộc nơi bà con người Mông, Dao, Giáy... tụ họp bày bán các loại đặc sản núi rừng, hay lắng nghe thanh âm của tiếng sáo, tiếng khèn môi cùng những điệu múa xòe duyên dáng từ những nàng thơ Tây Bắc.

 

Thoang thoảng trong hơi sương lạnh là mùi vị hấp dẫn khó cầm lòng của thịt lợn bản nướng mắc khén trên than hồng ăn cùng cơm lam thơm nức, của thắng cố, của gà cuốn lá chanh hay cá suối nướng giòn rụm… mà một khi đã nếm thử sẽ lại tự vấn mình sao lại có những món ngon ăn cả đời không chán như thế.

Sau một ngày dạo bộ chùn chân mỏi gối, còn gì thú hơn được ngâm mình trong bồn tắm với bài thuốc tắm lá bí truyền của người Dao đỏ, thư giãn từng tế bào cơ thể để quên đi mọi phiền lo.

 

Còn tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, trải dài trong năm là các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hoá hấp dẫn dành cho du khách, từ Hội Xuân Mở Cổng Trời đến Lễ hội Hoa Đỗ Quyên, Lễ hội Mùa Lúa Chín hay giải đua ngựa Vó Ngựa Trên Mây sôi động… Khu du lịch này cũng là một điểm đến tâm linh được các Phật tử tìm về bởi trên đỉnh thiêng Fansipan, nơi mạch nguồn linh khí của dân tộc, ngự tọa những công trình kiến trúc tâm linh kỳ vĩ được kiến tạo kỳ công, tựa như những sơn tự đã tồn tại ở nơi núi thiêng khắc nghiệt này cả trăm năm về trước. Nói như nhiều du khách thì chỉ cần đến khu du lịch này, cũng đã thấy một Sa Pa không bao giờ lặp lại.

Một điểm đến, một vùng đất để bất cứ ai đã đến sẽ không ngừng rạo rực, nhớ nhung, sẽ luôn khiến họ háo hức, bất ngờ trong mỗi lần quay trở lại, không đâu khác, chỉ có thể là Fansipan, Sa Pa.

Tuấn Hường

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều