'Những 'tờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội: Tổng cục Hải quan chỉ đạo làm rõ

Ngay sau khi báo Đại Đoàn Kết đăng tải phóng sự “những 'tờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội” phản ánh tình trạng cán bộ hải quan thuộc cục hải quan Hà Nội nhận tiền “bôi trơn”, chiều ngày 21/10, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, có biện pháp xử lý tập thể, cán bộ vi phạm.

Những 'tờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội: Tổng cục Hải quan chỉ đạo làm rõ

Cụ thể trong Công điện số 15-VP của Văn phòng Tổng cục Hải quan gửi Hải quan Hà Nội nêu rõ: Ngày 21/10/2020, báo Đại Đoàn Kết đưa tin liên quan đến ngành Hải quan với nội dung như “những 'tờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội” cho biết:

Thay vì nộp hồ sơ tại khu vực tiếp nhận tờ khai, Đại tiến thẳng tới một căn phòng nằm ngay cạnh đó. Căn phòng không ghi rõ chức năng, chỉ có một tấm biển ghi số phòng: 101. Như một sự thuần thục, vừa bước vào Đại tức khắc rút ngay từ trong ví ra hai tờ 100.000 đồng xanh lét để phía trên tờ khai, đặt sẵn trên mặt quầy. Thao tác rút và đặt tiền rất nhanh gọn, dứt khoát.

Nhân viên Hải quan Hà Nội vô tư nhận tiền "bôi trơn" một cách công khai

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi trải qua các bước trên, nếu lô hàng luồng xanh, nhân viên chạy lệnh sẽ tiếp tục qua hải quan giám sát làm những thủ tục cuối cùng để thông quan.

Đối với những lô hàng bị phân luồng đỏ, hồ sơ sẽ được chuyển qua bộ phận hải quan kiểm hóa. Ở đây, forwarder tiếp tục phải “lót tay” với phí “bôi trơn” từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/tờ khai tuỳ mặt hàng. Tiền này sẽ kẹp vào bộ hồ sơ, đưa trực tiếp cho cán bộ hải quan phụ trách kiểm tra lô hàng.

Chỉ riêng một buổi chiều, có đến hàng trăm lượt vào ra của các nhân viên chạy lệnh, cứ mỗi lượt vào ra là mở ví “xì tiền”…. “sau khoảng 4 rưỡi chiều, mức phí cho mỗi tờ khai tăng lên gấp đôi vì “ngoài giờ hành chính”. Nghĩa là mỗi tờ khai sẽ phải kẹp thêm tiền bôi trơn là 60.000 đồng cho lô hàng dưới 1 tấn và 120.000 đồng cho lô hàng trên 1 tấn”.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, Văn phòng Tổng cục đề nghị Cục Hải quan TP Hà Nội rà soát, báo cáo vấn đề báo nêu, có biện pháp xử lý tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) trước 10h ngày 22/10/2020.

Theo Quang Thành/Đại Đoàn Kết

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều