Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng dự án văn phòng làm việc, giới thiệu sản phẩm Hợp tác xã Sở Thượng

(Mặt trận) - Liên quan đến những “lùm xùm” tại dự án Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) do Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và thương mại tổng hợp Sở Thượng là chủ đầu tư, đại diện Hợp tác xã này cho rằng đây phần lớn là những thông tin thất thiệt, quy chụp, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hoạt động của hợp tác xã truyền thống lâu năm của Hà Nội.

Văn phòng làm việc đi thuê của 45 xã viên HTX Sở Thượng được xây dựng từ mấy chục năm trước, chật chội, tối tăm, ẩm thấp, đang xuống cấp trầm trọng, không nhà vệ sinh, rộng chỉ chừng 20m2.

Trong khi các cấp, ngành của thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai, phường Yên Sở cũng như Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và thương mại tổng hợp Sở Thượng (HTX Sở Thượng) đang nỗ lực hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi tiến hành chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nhằm hoàn thiện các thủ tục về pháp lý để khởi công xây dựng dự án Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai), bỗng dưng xuất hiện một số thông tin thất thiệt với lời lẽ hiềm khích, bình luận vô căn cứ có nội dung cho rằng, dự án do HTX Sở Thượng làm chủ đầu tư cần phải được thu hồi vì đã bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên, không còn phù hợp...

Những thông tin với dụng ý không tốt được lan truyền rộng rãi dẫn đến việc, dự án đang thực hiện theo đúng quy định, tuân thủ trình tự pháp luật phải đối mặt với rất nhiều hoài nghi ngay trong nội bộ các thành viên HTX, gây ảnh hưởng đến uy tín của HTX truyền thống vào loại lâu năm nhất của Hà Nội.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ten, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sở Thượng cho biết, những thông tin hoàn toàn thiếu chính xác, mang nặng tính quy chụp, áp đặt do một số cá nhân muốn dự án hợp pháp bị thu hồi tung ra là để phá bỏ đi công sức của nhiều thế hệ xã viên HTX Sở Thượng đã dày công gây dựng về một nơi chốn làm việc khang trang, sạch sẽ để bày bán, quảng bá sản phẩm của làng nghề cá truyền thống bậc nhất Hà Thành ra khắp cả nước.

Theo bà Nguyễn Thị Ten, dự án Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và kho chứa hàng có diện tích khu đất xây dựng công trình rộng 4.485m2. Năm 2008, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 2332/QĐ-UBND thu hồi diện tích đất kể trên giao Hợp tác xã Sở Thượng bố trí địa điểm tái định cư làm trụ sở làm việc sau khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường Nam Vành đai 3 - cầu Thanh Trì. 

 

Văn bản số 93/HĐ-BBT của Hội đồng BT, HT&TĐC quận Hoàng Mai trả lời nội dung kiến nghị của công dân là không có cơ sở.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp liên tục kiến nghị về nguồn gốc đất, việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB dẫn đến việc dự án chậm triển khai từ năm 2009 đến nay.

Và cũng chừng ấy năm, hàng chục xã viên Hợp tác xã không có nơi làm việc ổn định, sinh kế bấp bênh, lao động cầm chừng cho qua ngày vì dự án liên tục bị lùi tiến độ do còn nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thực tế, mục tiêu của dự án mang nhiều ý nghĩa tích cực, có ích cho xã viên, tuy nhiên, chỉ vì những lý do cá nhân, một số ít người thiếu thiện chí hợp tác, cản trở dự án, khiến tiến độ triển khai bị kéo dài nhiều năm trời, tốn không ít công sức, tiền bạc của Nhà nước, phiền hà cho chủ đầu tư. Thậm chí những hộ dân này đưa ra nhiều yêu sách, đòi hỏi vô lý, trái với chính sách quy định của thành phố hoặc cố tình chống đối vì những lý không chính đáng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Lý giải nguyên nhân vì sao dự án đã bỏ hoang 10 năm nay? HTX sẽ lấy sản phẩm gì để trưng bày, để giới thiệu mà làm dự án? Việc thực hiện dự án xây dựng Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và kho chứa hàng có còn phù hợp nữa hay không? Bà Nguyễn Thị Ten cho biết, ngay trong Kết luận Thanh tra số 1348/KL-TNMT-ĐTTr của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng khẳng định, “… Theo quy định của Luật Đất đai thì việc Hợp tác xã Sở Thượng chậm triển khai dự án là bất khả kháng, không hoàn toàn thuộc lỗi của chủ đầu tư do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) vướng mắc về chính sách, nguồn gốc đất… Hợp tác xã Sở Thượng đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo Điều 3, Quyết định số 2332/QĐ-UBND ngày 01/12/2008 của UBND thành phố Hà Nội, giao Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại tổng hợp Sở Thượng để thực hiện dự án sau khi có quyết định phê duyệt phương án của UBND quận Hoàng Mai… UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo Hội đồng BTHT&TĐC Quận khẩn trương thực hiện công tác GPMB khu đất thực hiện dự án …”.

Việc xây dựng dự án Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc không bao giờ lỗi thời, trái lại nó còn là dự án vô cùng cấp thiết với không chỉ HTX Sở Thượng mà còn giải quyết công ăn việc làm, tạo sinh kế nhiều lao động trong vùng, cũng như đóng góp cho nguồn ngân sách địa phương.

“Tôi và những người trong hội đồng quản trị, ban kiểm soát gánh lấy trách nhiệm nặng nề là xây dựng cho bằng được dự án mới không vì lợi ích riêng của bản thân mà còn để cứu lấy thương hiệu HTX nghề cá truyền thống và lâu đời bậc nhất Thủ đô này” - bà Ten nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, nguyện vọng với bà Ten, bà Đặng Thị Miến - thành viên Hợp tác xã Sở Thượng cho biết, “Thực sự chúng tôi đang rất cần mặt bằng để triển khai gian hàng, bày bán sản phẩm của Hợp tác xã nên rất mong UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo quận Hoàng Mai, phường Yên Sở, Hội đồng BT, HT&TĐC quận Hoàng Mai và các cơ quan hữu quan đẩy nhanh công tác GPMB, hỗ trợ việc kinh doanh bị ảnh hưởng và tích cực vận động các hộ dân không cản trở, sớm bàn giao mặt bằng cho thi công, triển khai dự án”.

 

Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1743/QĐ-UBND ngày 11/4/2018 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký ban hành.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1743/QĐ-UBND ngày 11/4/2018 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và kho chứa hàng tại ô đất II.3 khu Đồng Giêng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai như sau:

“Điều chỉnh  tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt tại Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000161 ngày 29/5/2008; thay đổi lần thứ nhất ngày 08/12/2014 từ Khởi công Quý I năm 2015 hoàn thành Quý III năm 2016 thành tiến độ thực hiện: Quý II/2018 - Quý IV/2019”.

Trong ít ngày tới đây, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của của Quận sẽ chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 389 hộ dân thuộc diện thu hồi đất đợt I để thực hiện dự án Văn phòng làm việc, giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai).

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều