Nỗi đau từ những “quả đấm thép”

Ông Lê Quang Thung - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Caosu Việt Nam - cùng 4 nguyên lãnh đạo, cán bộ một số Cty con của Tập đoàn bị khởi tố. Theo tin ban đầu, Tập đoàn này có nhiều sai phạm trong quản lý điều hành, sử dụng vốn và tài sản nhà nước gây thất thoát hơn 8.300 tỉ đồng.

 Ông Lê Quang Thung - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Cao su Việt Nam đã bị khởi tố.

Các tập đoàn kinh tế một thời được cho là những “quả đấm thép” nhưng rõ ràng những thông tin không vui gần đây một lần nữa gióng lên hồi chuông về hiệu quả thật sự của những “quả đấm” ấy.

Mới đây, một loạt cán bộ lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng bị khởi tố, tạm giam. Con số thất thoát, thua lỗ của các dự án thuộc PVN cũng lên tới hàng nghìn tỉ đồng. Rồi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng có nhiều dự án thua lỗ nặng nề, một số tập đoàn khác cũng trong tình trạng tương tự.

Cho đến bây giờ, hệ lụy của sai phạm từ Tập đoàn Vinashin vẫn còn đó, nghĩ đến những con tàu, ụ nổi hàng trăm triệu USD đang như những bãi phế liệu lênh đênh trên biển mà xót lòng. Và còn đó những Vina khác - Vinalines chẳng hạn - một cựu lãnh đạo bị tuyên án tử hình.

Bao nhiêu lãnh đạo của các tập đoàn nhà nước đã vào tù? Và câu hỏi đặt ra là vì sao vậy, tất nhiên là do họ có tội thì bị pháp luật trừng phạt, nhưng hãy xem lại cơ chế quản lý các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước. Cái cơ chế rất có vấn đề khi nhiều lãnh đạo chủ chốt rơi vào vòng lao lý.

Cơ chế này bị hỏng hóc chỗ nào mà không ít tập đoàn làm gì cũng lỗ, cũng thất thoát? Và cho dù có bỏ tù hết cán bộ lãnh đạo sai phạm thì chẳng thu được mấy đồng trong hàng chục ngàn tỉ đồng thất thoát đó. Người dân không muốn bắt ai bỏ tù, họ chỉ muốn tiền thuế của họ không bị ăn cắp, mặt báo hằng ngày toàn tin tốt lành với những người lãnh đạo đáng kính, dân cần sự công bằng và hạnh phúc.

Không ít lỗ hổng trong cơ chế quản lý tập đoàn doanh nghiệp nhà nước đã làm mất đi nhiều tiền bạc của nhân dân và làm cho nhân dân mất niềm tin vào sự công bằng, chính trực.

Mất niềm tin ở chỗ, những doanh nghiệp, tập đoàn này thuộc Nhà nước, có đủ bộ ngành quản lý, nhưng không có cơ chế hãm, ngăn chặn ngay lập tức những hành vi, hoạt động sai phạm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu như có sự kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, thì không có hậu quả thất thoát hàng nghìn tỉ đồng và nhiều cán bộ trở thành tội nhân.

Vậy thì những người là cấp trên của những cán bộ bị khởi tố và đang bị bắt giam đó đã làm gì khi họ sai phạm, và có chịu trách nhiệm trước những hậu quả khủng khiếp này không?

Còn nhiều dự án đang thực hiện và hãy sửa sai từ cơ chế để hạn chế tối đa những dòng tin “khởi tố, bắt giam” trên báo mỗi ngày.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều