Nông sản Vĩnh Phúc từng bước vươn tầm thế giới

(Mặt trận) - Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong việc tạo dựng thương hiệu, từng bước chinh phục thị trường thế giới. Đồng thời, đây cũng chính là khó khăn, thách thức với địa phương.

Theo ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn nhỏ lẻ, manh mún; ứng dụng kỹ thuật công nghệ trong sản xuất còn hạn chế, quy mô hàng hóa nhỏ, thiếu sự liên kết; chưa xây dựng được thương hiệu và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Để tạo dựng uy tín cũng như thị trường ổn định trong khối các nước thành viên tham gia CPTPP, không có con đường nào khác là phải thay đổi tư duy sản xuất; đầu tư công nghệ, khoa học kỹ thuật; quy hoạch các vùng sản xuất quy mô lớn nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ số lượng hàng hóa xuất khẩu. Đặc biệt là xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường tham gia hội chợ trong nước cũng như trong khu vực để giao lưu, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Vĩnh Phúc cũng như sản phẩm của tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX đã tổ chức lại hoạt động, liên kết và xây dựng thương hiệu mang tính cạnh tranh.

Tại huyện Lập Thạch, từ vài hộ trồng thanh long ruột đỏ với phương thức sản xuất mang tính truyền thống, đến nay, huyện đã liên kết 4 nhà triển khai “Chương trình thí điểm đầu tư phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ bền vững phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ”.

Trên cơ sở dự án trồng thanh long ruột đỏ được triển khai trên 100ha ở các xã Vân Trục, Xuân Hòa, Ngọc Mỹ… huyện đã thành lập Hội Thanh long ruột đỏ; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm. Năm 2017, sản phẩm quả thanh long ruột đỏ huyện Lập Thạch được bán ở các siêu thị BigC, Vincom… với số lượng 100-120 tấn/năm. Đặc biệt, năm 2018, huyện Lập Thạch phối hợp với HTX nông thôn mới Đại Phúc, Hội Thanh long ruột đỏ Lập Thạch chào hàng thành công sang thị trường Úc, Malaysia, Nga và được Bộ NN&PTNT cấp mã code vùng trồng thanh long ruột đỏ với quy mô 10ha.

Ở huyện Tam Dương, cuối tháng 10/2017, HTX sản xuất, kinh doanh gạo Long Trì được thành lập và trở thành chuỗi lúa gạo đầu tiên của tỉnh được xác nhận đảm bảo quy trình an toàn thực phẩm. Mô hình chuỗi lúa gạo do HTX thực hiện có 7 hộ dân tham gia, sản xuất trên quy mô 10ha, sản lượng 10 tấn/năm. Để xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng gạo Long Trì, HTX đã phối hợp với Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam và Sở KH&CN tỉnh triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất, thử nghiệm một số giống lúa đặc chủng chất lượng cao; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quảng bá triển lãm trong và ngoài tỉnh; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Nhờ vậy, gạo Long Trì lọt top 10 thương hiệu, nhãn hiệu mạnh nổi tiếng Quốc gia do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng thư, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Đó là hai trong số nhiều mặt hàng thế mạnh của tỉnh Vĩnh Phúc cần được quan tâm, đầu tư phát triển thương hiệu bền vững, chắc chắn để có thể vươn tầm thế giới. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức lại sản xuất, kết nối với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho một số doanh nghiệp và HTX. Những việc làm cần thiết sẽ được tỉnh đúc rút lại để không chỉ hai, mà nhiều sản phẩm khác của Vĩnh Phúc có thể “đem chuông đi đấm nước người”.

Thu Thảo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều