Onsen - trải nghiệm hạnh phúc theo triết lý người Nhật

(Mặt trận) - Tắm onsen, nét văn hóa lâu đời của người Nhật không chỉ đơn thuần là cách người Nhật thư giãn, chăm sóc sức khỏe. Nó còn là trải nghiệm hạnh phúc, an yên mà họ theo đuổi trong cuộc sống. Lối sống onsen giờ đây đang được được lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam, từ mạch nguồn khoáng nóng Quang Hanh, Quảng Ninh.

Onsen - cách người Nhật nâng niu vẻ đẹp tâm hồn

Tựa một cánh hoa anh đào nhẹ bay trong gió, tựa một nhát kiếm chém ngang bông tuyết, tựa tiếng đàn Shamisen thấm đẫm u sầu…, tinh thần và văn hoá Nhật Bản luôn khiến thế giới phải ngưỡng vọng trước vẻ đẹp gần như hư ảo đó. Người Nhật uống trà không phải để giải khát mà để gột rửa tâm hồn, múa kiếm không phải để chém giết mà để thể hiện tinh thần thượng võ, và tắm onsen không phải chỉ để tốt cho sức khỏe mà còn để tìm kiếm sự hỉ lạc trong vô vi. Với người Nhật, kiếm tìm hạnh phúc thật đơn giản - nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp đẽ, cân bằng một trạng thái tinh thần bình yên, ấy là hạnh phúc.

Tắm onsen chính là một trải nghiệm hạnh phúc. Người ta có thể tìm thấy hàng ngàn hàng vạn suối nước nóng trên khắp xứ sở hoa anh đào, thậm chí cách 500m lại có một nhà tắm công cộng hoặc cơ sở onsen. Nhưng những khu onsen được người Nhật chuộng nhất chính là những suối nước nóng giúp tâm hồn họ được chữa lành. Suối nước nóng Hirayu Onsen (tỉnh Gifu) nằm ở chân núi Norikura là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi lửa, thác nước, rừng sồi và vẻ đẹp yên bình của những căn nhà cổ theo phong cách gassho-zukizi. Khu Shiobara Onsen (tỉnh Tochigi) có lịch sử hơn 1200 năm lại là một kho tàng suối nước nóng bảy màu chảy quanh năm giữa khung cảnh tuyệt tác, nơi du khách được ngoạn cảnh và thư giãn với khu nghỉ mát trượt tuyết và cây cầu treo nổi tiếng…

Người Nhật xem onsen là nét văn hóa không thể thiếu
Từng tia nước khoáng nóng vỗ về những mệt mỏi của thể xác, len lỏi vào góc tối tâm hồn, nâng đỡ cơ thể bồng bềnh trong trạng thái cân bằng - đó chính là lý do vì sao người Nhật coi khoáng nóng là “nước của các vị thần”, là bí quyết sống lâu, sống khoẻ, sống hạnh phúc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Y dược Cổ truyền Tuệ Tĩnh cho biết: “Các khu onsen của Nhật Bản thường đặt trong bối cảnh thiên nhiên thoáng đãng, giúp người ta vừa ngâm mình thư giãn, vừa hòa mình vào thiên nhiên. Người dân xứ Phù Tang còn đầu tư nhiều khu onsen cao cấp, dịch vụ 5-6 sao, biến nó thành loại hình nghỉ dưỡng đặc sắc, truyền thống, thu hút du khách đến trải nghiệm”.

Các khu onsen của Nhật thường đặt giữa thiên nhiên
Tại Việt Nam, nhắc đến khu onsen đầu tiên và chuẩn Nhật nhất phải kể đến Yoko Onsen Quang Hanh- nơi tiên phong mang mô hình tắm onsen Nhật về Việt Nam. Ở đó, du khách có thể cảm nhận rõ bản sắc Nhật Bản đúng điệu, từ phong cảnh, phong vị cho đến phong thổ.

Không chỉ sở hữu một nguồn khoáng cực kỳ hiếm có, Yoko Onsen Quang Hanh còn nâng tầm trải nghiệm tắm khoáng bằng một hệ sinh thái onsen thượng lưu chuẩn Nhật. Tại đây, du khách vừa trải nghiệm onsen trong vô số bể tắm độc đáo từ bể tắm đá, bể phản lực, cho đến bể tắm hang…, vừa được nghỉ dưỡng trong các căn washitsu - tắm onsen riêng tư đậm chất thượng lưu Nhật. Cả một ngôi làng nghỉ dưỡng phong cách Nhật đã được kiến tạo tại đây, khiến cho trải nghiệm onsen vượt lên khỏi giá trị tắm khoáng thông thường.

Phong vị Nhật giữa núi rừng Quang Hanh

Núi rừng Quang Hanh trong lành chính là nơi du khách được chìm đắm trong một khung cảnh thoát tục của thiên nhiên. Ẩn hiện trong vẻ đẹp thiên thai đó là những khối nhà Nhật truyền thống kết nối bằng những chiếc cầu đá, lối đi rải sỏi dọc hành lang engawa, những khu vườn bonsai… Cảnh đẹp đó khiến ta có cảm giác như đang đi lạc vào một ngôi làng cổ ở xứ sở hoa anh đào.

Yoko Onsen Quang Hanh nằm giữa thung lũng trong lành
Về phong thổ, dòng khoáng nóng Quang Hanh xứng danh là một “mỏ vàng” quý hiếm tại Việt Nam. Không thua kém các suối khoáng nóng tại Nhật Bản, nguồn khoáng chất của khoáng Quang Hanh được Sun Group đưa sang Tokyo giám định và cho một kết quả mà khiến nhiều khu onsen ở Nhật phải thèm khát. Với hàm lượng Ion Na+ và Cl- chiếm tới hơn 20g/l, axit metasilic, axit boric và đặc biệt, tỷ lệ Brom lên tới 40mg/l (một tỷ lệ hiếm có trên thế giới), nguồn nước khoáng tự nhiên tại Quang Hanh có tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe và sắc đẹp.

Đặc biệt, Yoko Onsen Quang Hanh còn gia tăng nguồn khoáng quý giá tại Quang Hanh bằng hệ thống lọc nước hiện đại cùng dịch vụ chuẩn quốc tế, khiến nguồn khoáng chất được tinh lọc và dễ dàng thẩm thấu vào cơ thể, mang lại hiệu quả onsen tối ưu.

Phong vị Nhật thấm đẫm từ từng góc nhỏ của Yoko Onsen Quang Hanh cho đến những căn Villa thuộc dự án Sun Onsen Village - Limited Edition đẳng cấp mà Sun Group đang tiếp tục kiến tạo tại Quang Hanh - nơi du khách có thể trải nghiệm phong cách sống của giới thượng lưu Nhật Bản với nguồn khoáng nóng được thửa riêng dẫn vào tận phòng tắm biệt lập. Trong căn biệt thự mang lối kiến trúc Wabi Sabi, cảnh quan sân vườn đậm chất thiền, mỗi ngày chủ nhân có thể trải nghiệm quy trình onsen chuẩn Nhật với đầy đủ các hệ thống bể và phòng tắm tráng, ngâm khoáng, xông nóng và xông lạnh, thậm chí là phòng massage riêng.

Phối cảnh tổ hợp biệt thự khoáng nóng Sun Onsen Village tại Quang Hanh
Không chỉ định hình một phong cách sống tinh tế hoàn toàn khác biệt qua Yoko Onsen Quang Hanh và tổ hợp biệt thự Sun Onsen Village - Limited Edition, Sun Group cũng đang từng bước kiến tạo một thị trấn nghỉ dưỡng đậm chất Phù Tang nơi miền di sản. Ở đó, tổ hợp công viên suối khoáng nóng Yoko Park, khách sạn hạng sang, CLB cho người cao tuổi, và đặc biệt là một bệnh viện chất lượng cao phục vụ công tác trị liệu, tư vấn, tầm soát sức khỏe và phục hồi chức năng, dự kiến vận hành bởi Kitahara Medical Strategies International sẽ được xây dựng, tạo nên một thiên đường nghỉ dưỡng và trải nghiệm, nơi những giá trị sức khoẻ được đề cao, đời sống tâm hồn được thăng hoa.

Khi lối sống onsen đang được định hình, lan tỏa từ mạch nguồn khoáng nóng Quang Hanh, Quảng Ninh, dần trở thành một món quà không thể thiếu cho những ai kiếm tìm sự cân bằng thân, tâm, trí, việc kiếm tìm những phút giây bình yên hạnh phúc thật gần, thật đơn giản.

Nhung Hoàng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều