Phải “phun thuốc trừ sâu” vào đường cao tốc

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng, cụ thể: “Nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh”, vấn đề rất nóng này được đặt ra tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/10.

 Các đơn vị thi công tiến hành sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về những hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bà Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cách đặt vấn đề và đề nghị của bà Lê Thị Nga rõ ràng, quyết liệt, và đây chính là một trong những biện pháp quan trọng để cứu các công trình xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay.

Trước đó, liên quan đến những hư hỏng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Không riêng gì đường cao tốc, về những con đường bị hỏng nhanh ngay sau khi nghiệm thu, người dân chứng kiến quá nhiều, nên đề xuất phải phun thuốc trừ “sâu” cho cầu đường. Đường hư không phải do mưa đầu mùa và cũng không phải do nền đất yếu, nguyên nhân chính là do “sâu”. Sâu đó là sâu tham nhũng. Thuốc để phun là các quy định của pháp luật liên quan đến trừng trị tham nhũng.

Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc đối với Chủ tịch và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Phê bình nghiêm khắc đã đủ chưa? Phê bình thì giải quyết được gì? Nếu trảm nhà thầu thì cũng nghiêm, nhưng đã thực sự là phun thuốc “sâu” chưa? Nhà thầu không phải là sâu tham nhũng mà là những người nuôi sâu tham nhũng.

Ở các công trình xây dựng có liên quan đến yếu tố nhà nước, chuyện hoa hồng khó tránh khỏi, nó là loại luật bất thành văn. Nếu không phải chung chi phần trăm hoa hồng, nhà thầu chưa chắc đã phải làm ăn gian dối. Chạy cho được trúng thầu một hợp đồng xây dựng, nhà thầu cũng nghiến răng chịu mất tiền, nên họ phải bớt xén để bù lại. Luật chơi của thầu xây dựng là vậy.

Đối với các dự án xây dựng cầu đường, khi có những sự cố về chất lượng, biện pháp mạnh là cơ quan điều tra phải vào cuộc, làm rõ sai phạm, có hay không việc thi công gian dối, rút ruột công trình, chia chác phết phẩy? Nếu có căn cứ thì khởi tố hình sự, xử lý cá nhân sai phạm, chỉ như vậy mới ngăn được họa sâu mọt trên các công trình giao thông.

Chúng ta còn làm nhiều công trình giao thông, nhiều km đường cao tốc, không trị nghiêm thì còn thất thoát.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều