Phát huy mạnh mẽ vai trò cầu nối giữa Chính phủ và người dân, doanh nghiệp

Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò cầu nối giữa Chính phủ và người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những phản ứng chính sách nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp - Ảnh: VGP/Gia Huy
Tại trụ sở Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sáng 10/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Hội đồng về tình hình triển khai nhiệm vụ 8 tháng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm.

Chính phủ luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh, từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã gây tác động tiêu cực đến kinh tế-xã hội của nước ta. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cuộc họp, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn, khó kiểm soát đã gây ra những tác động hết sức nặng nề về kinh tế-xã hội, sức khỏe và tính mạng nhân dân. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt, bám sát thực tiễn, phát huy cao độ các nguồn lực để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, nỗ lực chăm lo cho đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay, chung sức, đồng hành cùng Chính phủ và các cấp, các ngành vượt qua khó khăn, thực hiện thành công “mục tiêu kép” - vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế.

Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC đã trải qua hơn 13 năm hoạt động kể từ ngày thành lập tới nay. Hoạt động của Hội đồng là một kênh hữu hiệu giúp Thủ tướng Chính phủ nắm bắt thực tế, từ đó, đưa ra các quyết sách kịp thời để hoàn thiện thể chế, chính sách, phát triển kinh tế-xã hội.

"Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ chính là cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa Chính phủ với doanh nghiệp, người dân", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Vừa qua, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2021 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, nhiệm vụ của Hội đồng được Chính phủ giao tập trung chỉ đạo: Tăng cường đối thoại, kịp thời nắm bắt, xác định các quy định cụ thể liên quan đến hoạt động kinh doanh hiện đang tạo rào cản, vướng mắc cho doanh nghiệp; đề xuất bộ, cơ quan liên quan sửa đổi, điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trước đó, tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo Hội đồng tiếp tục tăng cường đối thoại, lấy ý kiến các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc, rào cản trong hoạt động kinh doanh, kịp thời gửi các bộ, cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện.

 Phiên họp trực tuyến của Hội đồng năm 2021 về tình hình triển khai nhiệm vụ 8 tháng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm. Ảnh: VGP/Gia Huy
Hoạt động của Hội đồng góp phần tháo gỡ vướng mắc về TTHC

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan, trong 8 tháng đầu năm 2021, các hoạt động của Hội đồng cơ bản được triển khai theo Kế hoạch đề ra, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn khi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư thương mại.

Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tập trung thiết lập Cổng Tham vấn điện tử về các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đây là giải pháp bảo đảm thực hiện việc tham vấn cả 2 chiều trên môi trường điện tử. Theo đó, cơ quan nhà nước tham vấn các hiệp hội, doanh nghiệp về các quy định hiện hành, dự kiến ban hành liên quan đến hoạt động kinh doanh và phương án cắt giảm, đơn giản hoá; đồng thời các hiệp hội, doanh nghiệp có thể chủ động đề xuất các sáng kiến cải cách, đặc biệt là các quy định không còn phù hợp, là rào cản, gây khó khăn đối với hoạt động kinh doanh.

Về hoạt động tư vấn, đề xuất sáng kiến cải cách cơ chế, chính sách thủ tục hành chính, Thường trực Hội đồng đã tổ chức làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp để hoàn thiện Báo cáo về năng lực cạnh tranh của Việt Nam từ đánh giá của nhà đầu tư nước ngoài và Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Từ đó, đã báo cáo, đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách đối với các ngành kinh tế mũi nhọn và cải cách các vấn đề đang là rào cản, thách thức cho doanh nghiệp phát triển, đưa ra nhiều bài học, kinh nghiệm quốc tế để các bộ, ngành, địa phương tham khảo, tiếp tục đẩy mạnh cải cách quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã cùng tập trung thảo luận, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trước mắt cũng như lâu dài; đồng thời, cũng chỉ ra những nguyên nhân, giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong triển khai nhiệm vụ công tác, phát huy hơn nữa thế mạnh và kết quả đã đạt được trong thời gian qua để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong tuần tới, VCCI sẽ ra mắt Hội đồng hợp tác doanh nghiệp ứng phó COVID-19, sẽ lập nền tảng giao dịch 24/7 để doanh nghiệp có thể liên tục phản ánh các vấn đề khó khăn và đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, địa phương. Trong Hội đồng sẽ có sự tham gia của các bộ, ngành, đồng thời, thành lập tổ công tác nghiên cứu vướng mắc về TTHC, đánh giá việc triển khai các cơ chế, chính sách... để từ đó tổng hợp, báo cáo thường xuyên đến Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp chặt chẽ để Chính phủ có phản ứng chính sách nhanh chóng

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động của các thành viên trong triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng.

Từ nay đến cuối năm 2021 và những năm tiếp theo, các thành viên Hội đồng cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò cầu nối giữa Chính phủ và người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những phản ứng chính sách nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các thành viên tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; theo đó, lựa chọn một số vấn đề, lĩnh vực trọng tâm - đang là “điểm nóng, điểm nghẽn” đối với doanh nghiệp để tổ chức rà soát, đánh giá độc lập, đề xuất và tham gia ý kiến đối với phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Các thành viên Hội đồng cần phát huy vai trò, tính chủ động và huy động các thành viên hiệp hội, tổ chức mà mình đại diện trong việc tham gia ý kiến về các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như đề xuất các sáng kiến cải cách, đặc biệt là các quy định không còn phù hợp, gây khó khăn đối với hoạt động kinh doanh qua Cổng tham vấn điện tử, dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào vận hành. Đây sẽ là kênh thông tin, tương tác nhanh chóng, hiệu quả giúp Hiệp hội, doanh nghiệp dễ dàng phản ánh về rào cản kinh doanh, đồng thời giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời nắm bắt thực tiễn để có những quyết sách phù hợp.

Ngoài ra, tập trung đẩy mạnh hoạt động đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ tục hành chính năm 2021 để công bố trong quý IV/2021.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị trên cơ sở Quy chế làm việc của Hội đồng, từng ban công tác, từng thành viên Hội đồng cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động theo kế hoạch và các nhiệm vụ mới được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Thay vì từng thành viên hoạt động riêng lẻ, các thành viên thuộc các ban công tác cần liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau, đẩy mạnh hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Gia Huy/Baochinhphu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều