Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân vừa có thông báo số 9358/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản. Ảnh: TTXVN 
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 12307/BGTVT-KHCN ngày 19/11/2021, ý kiến tham gia của các Bộ: Tài chính tại văn bản số 12561/BTC-TCHQ ngày 3/11/2021, Công Thương tại văn bản số 7064/BCT-XNK ngày 9/11/2021, Khoa học và Công nghệ tại văn bản số 3092/BKHCN-ĐTG ngày 2/11/2021, Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 6787/BTNMT-TCMT ngày 8/11/2021, Tư pháp tại văn bản số 4025/BTP-PLQT ngày 3/11/2021 và về việc nhập khẩu và khai

thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến như sau:

Không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản như ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản nêu trên (sau khi tổng hợp ý kiến các Bộ: Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp).

Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Đường sắt. Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan biết, thực hiện.

Qua xem xét, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy 37 toa xe xin được nhập khẩu là các phương tiện đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định. Căn cứ nghị định 65, 37 toa xe nêu trên vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chưa đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

"Như vậy, đề xuất cho phép nhập 37 toa xe mặc dù trong báo cáo có nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Bộ Giao thông vận tải đã nêu quan điểm không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng (từ 39 đến 42 năm) tại Việt Nam", Bộ Giao thông vận tải nêu ý kiến. 

Theo V.T/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều